วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

Operation ไม่มีมาตรฐาน ฉุดแฟรนไชส์ SMEs ไทย ไปไม่ไกลเท่าที่ควร

by Smart SME, 19 ตุลาคม 2563

ปิดคอร์สรุ่นที่ 2 ไปอย่างเต็มภาคภูมิกับ หลักสูตร Chain Store Management & Franchise System พร้อมช่วยให้ผู้ประกอบการธุรกิจเชนประเภทต่างๆ สามารถสร้างสรรค์ Operation Manual หรือคู่มือธุรกิจ เพื่อส่งต่อวิธีการทำงานที่ถูกต้อง และมีมาตรฐาน ไปสู่แฟรนไชส์ซี ตลอดจนพนักงานร้าน ให้เกิดการทำงานร่วมกันได้อย่างมีระบบ

 



ดร. วิชัย เจริญธรรมานนท์ วิทยากรผู้คร่ำหวอดในวงการแฟรนไชส์ และ Chain Store มามากกว่า30 ปี ได้เล่าว่า ด้วยประสบการณ์ในแวดวงธุรกิจนี้ ทำให้มองเห็นว่า SMEs กลุ่มธุรกิจ Chain Store ขนาดเล็กๆ ยังไม่สามารถพัฒนามาตรฐานร้าน และบริการในทุกองค์กรอบได้ด้วยตัวเองทั้งหมด ซึ่งการจะสร้างแบรนด์จะต้องมีการวางระบบ Operation และถ้าวางระบบ Operation ไม่แข็งแรงพอ การจะขยายสาขาก็จะต้องพบปัญหามากมายรออยู่

‘ประเทศไทยเต็มไปด้วยโอกาสของการทำธุรกิจ SMEs’

บ้านเราเหมาะกับการทำธุรกิจมาก เพราะมีราคาค่าวัตถุดิบ ค่าโลจิสติกส์ที่ถูก เมื่อเทียบกับหลายประเทศ ยกตัวอย่าง ชานมไข่มุก ถ้าเราซื้อในต่างประเทศจะมีราคาค่อนข้างสูง อีกทั้งเวลาขยายแฟรนไชส์ เขามักจะทำธุรกิจรูปแบบ Product Franchise คือถ้าเราซื้อแฟรนไชส์เขามาจากไต้หวัน เราก็ต้องรับสัญญาการซื้อวัตถุดิบต่างๆ มาจากไต้หวันด้วย ซึ่งแตกต่างจากบ้านเรามา

‘เมื่อมาตรฐานของ Operation ไม่นิ่ง การขยายสาขาก็ลำบาก เราจึงต้องมาดูว่ามีอะไรที่เราทำผิดพลาดบ้าง’

เพราะการขยายสาขาร้านให้มั่นคง ยั่งยืน หัวใจความสำเร็จอยู่ที่มาตรฐานการ Operation ยกตัวอย่างแบรนด์ชั้นนำในต่างประเทศแทบทุกแบรนด์ เมื่อคุณซื้อธุรกิจ เขาก็จะมี Operation Manual ให้มาหนึ่งเล่ม เพื่อเป็นคู่มือในการดำเนินธุรกิจให้ได้มาตรฐานเดียวกันกับร้านต้นแบบที่เจ้าของแฟรนไชส์สร้างมา ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจขยายออกไปสู่ต่างประเทศ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีความน่าเชื่อถือ

 


‘หลักสูตร Chain Store Management & Franchise System สร้างขึ้นมาเพื่อให้ SMEs ขยายธุรกิจได้อย่างมั่นคง’

ปฏิเสธไม่ได้ว่า เรื่องทักษะ และความชำนาญของแฟรนไชส์รายเล็กๆ อย่าง SMEs ไทย ยังมีความรู้ไม่มากเท่าที่ควร อีกส่วนสำคัญคือเรื่องการบริหาร เช่น การวางระบบ และการพัฒนาบุคลากร และการดูแลสาขา ซึ่งในบ้านเรายังไม่แข็งแรง เราจึงต้องการช่วยให้แฟรนไชส์รายเล็กๆ โตขึ้นมาจากข้อจำกัดเหล่านี้ เนื่องจากเป็นกลุ่มที่ขายราคาไม่แพง เพียงหลักหมื่น หลักแสนเท่านั้น เรามองว่า SMEs กลุ่มนี้ สามารถช่วยสร้างโอกาสให้ธุรกิจของตัวเอง ให้กับผู้สนใจลงทุนที่มีเงินทุนน้อย รวมไปถึงเกิดการสร้างงาน และสร้างเงินเข้าประเทศได้อีกมาก

‘ต่อยอดธุรกิจแฟรนไชส์ของ SMEs ไทย ให้มีโอกาสมากกว่าที่เคยได้รับ’

การเรียนหลักสูตรนี้ นอกจากจะได้ความรู้ไปสร้างแฟรนไชส์มาตรฐานแล้ว ยังสามารถเข้าใจมุมมองและทิศทางการปรับตัวของธุรกิจประเภทต่างๆ ผ่านผู้เข้าเรียนในคลาสเดียวกัน นอกจากนี้ภายในคลาสเรายังเปิดโอกาสให้แมทชิ่งธุรกิจกันได้อีกด้วย เช่น การจับคู่ธุรกิจโตเกียวกับร้านกาแฟเพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่มาตอบโจทย์ลูกค้ามากขึ้น

 


‘เรื่องบุคลากรเป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญ เพราะจะช่วยส่งต่อคุณค่า และมาตรฐานของแบรนด์ได้’


หลักสูตรนี้เราไม่ได้สอนแค่การเรียน แต่สิ่งที่ได้ตามมาคือ เราจะใส่ทักษะของผู้บริหารลงไปด้วย เพราะถ้าคนถูกพัฒนาดี ก็จะเกิดประสิทธิภาพ และประสิทธิผลที่ดีตามมา เนื่องจากธุรกิจแฟรนไชส์ต้องบริจัดการธุรกิจร่วมกับคู่ค้า และพนักงานมากมาย การที่ผู้บริหารได้เข้ามาเรียนรู้และเขียน Operation Manual ด้วยตนเอง ก็จะทำให้มองเห็นแง่มุมต่างๆ ที่เราต้องเร่งพัฒนา และปรับตัวเพื่อรับโอกาสใหม่ๆ ได้อย่างยั่งยืน

 

 

เริ่มเปิดหลักสูตรในเดือนพฤศจิกายน 2563

ระบบ Operation คือหัวใจหลักของการทำธุรกิจเชน และแฟรนไชส์ให้ประสบความสำเร็จ ซึ่งทั้งตัวแฟรนไชส์ซอว์ และแฟรนไชส์ซี ต้องมองเป้าหมายเดียวกัน คือการเน้นให้ความสำคัญไปที่ลูกค้า หรือผู้บริโภคเป็นหลัก
สนใจติดต่อสอบถามโทร. 094-915-4624
หรือ Inbox มาที่ https://www.facebook.com/smechannel/

 


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

SmartSME Line