วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2567

สรรพากรเปิดตัวนวัตกรรมให้ความรู้ทางภาษีกับ SME ในรูปแบบดิจิทัล

by Anirut.j, 22 ตุลาคม 2563

กรมสรรพากรร่วมกับธนาคารพัฒนาเอเชีย พัฒนานวัตกรรมให้ความรู้ทางภาษีในรูปแบบดิจิทัลภายใต้ชื่อ taxliteracy.academy โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือผู้ประกอบการ SME ผู้ประกอบธุรกิจออนไลน์ 

ดร.เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่าการพัฒนานวัตกรรมนี้มีวัตถุประสงค์ให้ผู้ประกอบการ SME และผู้ที่ทำธุรกิจรายใหม่สามารถเข้าถึงความรู้ทางภาษีขั้นพื้นฐานได้โดยง่ายผ่านสื่อดิจิทัลที่รวดเร็ว สะดวก และสามารถเข้าถึงผู้ใช้งานได้ในวงกว้าง

ปัจจุบันตลาดซื้อขายสินค้าออนไลน์ได้เติบโตขึ้นเป็นช่องทางหลักของธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการรายเดิม และผู้ประกอบการรายใหม่ที่จะเข้ามาในตลาดในอนาคต การเป็นผู้ประกอบการ SME หรือ ผู้ประกอบรายใหม่ มีความท้าทาย และไม่ใช่เรื่องง่ายในการเข้าใจเรื่องภาษี

ดังนั้น กรมสรรพากรจึงได้ร่วมมือกับธนาคารพัฒนาเอเชีย พัฒนานวัตกรรมการให้ความรู้ทางภาษีในรูปแบบดิจิทัล ภายใต้ชื่อ taxliteracy.academy ที่ทันสมัย เข้าใจง่าย และตอบโจทย์ผู้เสียภาษี เพื่อให้เป็นสื่อในการสร้างความเข้าใจและความร่วมมือระหว่างผู้มีหน้าที่เสียภาษีกับกรมสรรพากรเพื่อส่งเสริมการเติบโตที่ยั่งยืนของผู้ประกอบการต่อไป

สำหรับนวัตกรรมการให้ความรู้ทางภาษีในรูปแบบดิจิทัลนี้ เป็นกระบวนการเรียนรู้จากประสบการณ์ หรือ Experiential Learning ซึ่งแบ่งออกเป็นสามส่วน ได้แก่

  • การทดลองเล่น เลือกรูปแบบและเส้นทางการวางแผนภาษีสำหรับการประกอบธุรกิจของคุณผ่านการ ตอบคำถามง่ายๆ ในผลิตภัณฑ์การให้ความรู้ภาษี (Digital tax literacy product) สามารถย้อนกลับไป เลือกคำตอบได้ใหม่เมื่อเล่นจบ
  • การเรียนรู้ มีคำอธิบายและการเปรียบ เทียบระหว่างการเสียภาษี บุคคลธรรมดาและนิติบุคคล ระหว่างการเสียภาษีมูลค่าเพิ่มหรือไม่เสียภาษีมูลค่าเพิ่ม
  • ความเข้าใจ คุณจะมีความรู้ความเข้าใจ เรื่องภาษี และการบริหารเงินสดในมือดีขึ้น พร้อมกับได้รับ tax checklist ไว้อ้างอิงในการวางแผนภาษีในอนาคต”


ทั้งนี้ ผู้ประกอบการหรือผู้ที่สนใจสามารถเข้าใช้นวัตกรรมการให้ความรู้ทางภาษีในรูปแบบดิจิทัลได้ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น ที่ www.taxliteracy.academy ตั้งแต่วันที่ 22 ตุลาคม 2563 เป็นต้นไป


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

SmartSME Line