วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

“กกพ.” หนุน 26 โครงการ กองทุนพัฒนาไฟฟ้า มุ่งสร้าง “Clean Energy For Life”

by Pagon.p, 29 ตุลาคม 2563

กรรมการกำกับกิจการพลังงาน เปิดตัว 26 โครงการ กองทุนพัฒนาไฟฟ้า รวม 476 ล้าน ยันคัดเลือกโปร่งใส พร้อมสร้างเครือข่ายพัฒนาองค์ความรู้ด้านพลังงานไฟฟ้า

นายบัณฑูร เศรษฐศิโรตม์ กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า กกพ.เตรียมจัดสรรเงินงบประมาณกองทุนพัฒนาไฟฟ้า มาตรา 97 (5) วงเงิน 600 ล้านบาท เพื่อดำเนินการส่งเสริมสังคมและประชาชนให้มีความรู้ ตระหนัก และมีส่วนร่วมทางด้านไฟฟ้าต่อเนื่อง หลังจากที่ปีงบประมาณ 2563 ได้รับความสนใจจากกลุ่มเป้าหมาย เช่น หน่วยงานภาครัฐ สถาบันการศึกษา องค์กรไม่แสวงหากำไร และสื่อมวลชน เข้าร่วมขอรับทุนสนับสนุนถึง 163 โครงการมูลค่า 3,459 ล้านบาท โดยผ่านการคัดเลือก 26 โครงการงบประมาณ 476 ล้านบาท

“งบประมาณดังกล่าวเฉลี่ยไว้ปีละ 600 ล้านบาท โดยปีงบ 2563 เองมีผู้สนใจมากกว่างบที่กำหนดไว้ 6-7 เท่าตัวซึ่งเราได้ผ่านการคัดเลือก 3 ขั้นตอนยืนยันถึงความโปร่งใส ซึ่งหน่วยงานเป้าหมายนี้จะร่วมเป็นเครือข่ายในการพัฒนาและสร้างองค์ความรู้ด้านพลังงานไฟฟ้า พร้อมเชื่อมโยงและสื่อสารองค์ความรู้ให้แก่ภาคสังคมและประชาชน ทั้งนี้ ที่ผ่านมาดัชนีชี้วัดบ่งชี้ว่าดีขึ้นทั้งการที่คนรู้จัก กกพ.มากขึ้น ความรู้ประชาชนด้านพลังงานมีมากขึ้น เป็นต้น” นายบัณฑูรกล่าว

 

 

โดยโครงการที่ได้รับการคัดเลือกปีงบ 2563 แบ่งเป็นผู้รับทุนประเภทโครงการเชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Grant) จำนวน 14 โครงการ และผู้รับทุนประเภทโครงการทั่วไป (Open Grant) จำนวน 12 โครงการ โดยในปีนี้จะเป็นการขับเคลื่อนโครงการสื่อสารภายใต้แนวคิด “Clean Energy For Life : ใช้พลังงานสะอาด เพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน” ที่ต้องการสื่อถึงภาพความสำคัญและประโยชน์ของพลังงานสะอาดที่ไม่ใช่เพียงต่อผู้ใช้โดยตรงแต่ยังครอบคลุมถึงประชาชนโดยส่วนรวม ภายใต้การสื่อสาร 6 ประเด็นหลัก ได้แก่

1. พลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ (Solar Power)

2. พลังงานไฟฟ้าจากขยะ (Waste to energy)

3. พลังงานไฟฟ้าจากชีวมวล (Biomass)

4. พลังงานไฟฟ้าจากก๊าซชีวภาพ (Biogas)

5. การใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่หรือสื่อสังคมออนไลน์ (Social Media)

6. การส่งเสริมการใช้พลังงานอย่างประหยัดและมีประสิทธิภาพ


“แนวคิด Clean Energy For Life เป็นแนวคิดที่ต่อยอดมาจากแนวคิด “พลังงานสะอาดที่ทุกคนเข้าถึงได้” ตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ ทั้ง 26 โครงการ ต่างมีจุดเด่น และจุดแข็ง ที่จะสานพลังเป็นภาคีเครือข่ายสำคัญในการร่วมกันพัฒนาและสร้างฐานข้อมูลเรื่องพลังงานไฟฟ้า เช่น การสื่อสารประชาสัมพันธ์สร้างการมีส่วนร่วมโดยการร่วมระดมทุน ในการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ให้แก่โรงพยาบาล 77 แห่งทั่วประเทศ การลงพื้นที่ชุมชนให้ความรู้ การอบรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ การประกวดนวัตกรรมและเทคโนโลยีพลังงานสะอาด เป็นต้น” นายบัณฑูร กล่าว


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

SmartSME Line