วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2567

ส่อง! นโยบายทางเศรษฐกิจของโจ ไบเดน กับภารกิจหลักพาสหรัฐฯ กลับมาผงาดอีกครั้ง

by Anirut.j, 9 พฤศจิกายน 2563

โจ ไบเดน กำลังก้าวขึ้นเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่ หลังจากผลคะแนนเลือกตั้งพรรคเดโมแครตมีคะแนนนำพรรครีพับลิกันอยู่ที่ 290-214 ซึ่งคะแนนดังกล่าวก็เพียงพอให้ โจ ไบเดน ขึ้นเป็นประธานธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 46 และเป็นผู้ที่มีอายุมากที่สุดในประวัติศาสตร์

หลังจากทราบผลคะแนนไม่นาน โจ ไบเดน ได้ประกาศชัยชนะ กล่าวสุนทรพจน์ที่เมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ ว่าการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้จบลงแล้ว นี่คือช่วงเวลาที่เราต้องเดินหน้าทำงานร่วมกัน เป็นมิตรต่อกัน มีความยุติธรรมต่อกัน และมีความหวังที่จะก้าวไปด้วยกัน

แน่นอนว่า โจ ไบเดน พร้อมแล้วกับความท้าทายที่กำลังรออยู่ข้างหน้าในการบริหารสหรัฐฯ ให้กลับมาผงาดในเวทีโลกอีกครั้ง ซึ่งประเด็นที่หลายฝ่ายจับตามองคงหนีไม่พ้นนโยบายทางเศรษฐกิจที่จะเป็นส่วนกำหนดทิศทางการขับเคลื่อนว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป

สำหรับโจ ไบเดน เจ้าตัวมีนโยบายหลักที่เรียกว่า “Buy American” ที่สนับสนุนให้ใช้สินค้าที่ผลิตจากบริษัทสหรัฐฯ เป็นหลัก ซึ่งในส่วนนี้จะมีงบประมาณที่ทุ่มลงไปมากถึง 400,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ภายในระยะเวลา 4 ปี เพื่อสนับสนุนให้เกิดการซื้อสินค้า และบริการจากบริษัทสหรัฐฯ

เช่นเดียวกับในส่วนของค่าครองชีพที่ โจ ไบเดน มีแนวทางที่ต้องการเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำให้กับผู้ใช้แรงงานจากเดิม 7.25 ดอลลาร์สหรัฐฯ /ชั่วโมง เป็น 15 ดอลลาร์สหรัฐฯ/ชั่วโมง เช่นเดียวกับในเรื่องของการเก็บภาษีจะมีการขึ้นอัตราภาษีบุคคลจาก 21% เป็น 28% และขึ้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาจาก 37% เป็น 39%

อีกทั้ง ในส่วนโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ โจ ไบเดนยังมีแผนงานที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศให้กลับมาคึกคักกันอีกครั้ง ผ่านโครงสร้างสาธารณูปโภค, เทคโนโลยีการสื่อสาร, อุตสาหกรรมยานยนต์ และอุตสาหกรรมสะอาด ซึ่งกำลังเป็นเทรนด์ของโลกยุคปัจจุบัน

เมื่อดูในเรื่องของการค้าระหว่างประเทศ โจ ไบเดน มีแนวทางที่จะปัดฝุ่นฟื้นข้อตกลงเขตการค้าเสรี Trans Pacific Partnership ให้กลับมาอีกครั้ง หลังในยุคโดนัลด์ ทรัมป์ ถูกปฏิเสธที่จะเจรจาเข้าร่วม ส่วนในเรื่องสงครามการค้ากับจีนนั้น อาจยังคงดำเนินต่อไปเพื่อให้เป็นไปตามนโยบายที่ต้องการรักษาสิทธิประโยชน์ให้กับชาวอเมริกัน แต่อาจจะมีการประนีประนอม ไม่รุนแรงเหมือนเมื่อก่อน

เรียกได้ว่าการก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนต่อไปของสหรัฐฯ ของโจ ไบเดน ไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างแน่นอนกับสภาวะทางเศรษฐกิจที่ถดถอยไปทั่วทุกมุมโลกจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อเรื่องเศรษฐกิจอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งก็ต้องมาดูกันอีกทีว่านโยบายทางเศรษฐกิจนี้จะประสบความสำเร็จหรือไม่? อนาคตข้างหน้าจะเป็นผู้ให้คำตอบ


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

SmartSME Line