วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

กรณีศึกษา ชาตินิยมเป็นเหตุ! Uniqlo ปิดสาขาใหญ่ในเกาหลีใต้ หลังโดนบอยคอตต์สินค้าอย่างหนัก

by Anirut.j, 14 ธันวาคม 2563

ปัญหาความไม่ลงรอยกันระหว่างญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ ที่มีประเด็นเกิดขึ้นเมื่อไหร่ก็สามารถเรียกแขกได้เสมอ โดยเราจะเห็นว่าทั้งสองประเทศมีเรื่องราวความขัดแย้งเกิดขึ้นอยู่เรื่อย ๆ จนบางเรื่องบานปลายกลายเป็นกระแสลุกลามถึงขั้นบอยคอตต์ไม่เลือกซื้อสินค้าจากประเทศคู่กรณี

เรื่องราวความบาดหมางมีจุดเริ่มต้นมาจากเหตุการณ์สงครามโลกครั้งที่ 2 โดยเวลานั้นญี่ปุ่นเป็นฝ่ายบุกเข้าไปในดินแดนของเกาหลีใต้ และมีการใช้แรงงานท้องถิ่นให้ทำงานเป็นจำนวนมาก หลังจากนั้นมีการเรียกร้องให้จ่ายค่าชดเชยเพื่อเป็นค่าทำขวัญให้กับแรงงาน ซึ่งญี่ปุ่นตกลงที่จะจ่ายให้ แต่ทางเกาหลีใต้บอกว่าญี่ปุ่นต้องจ่ายค่าชดเชยเพิ่มจากเดิม เพราะเงินก้อนแรกที่จ่ายคือของแรงงาน ไม่ใช่ของรัฐบาล

ด้วยเหตุนี้ ญี่ปุ่นจึงใช้วิธีระงับการส่งออกวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตชิปที่สำคัญให้กับเกาหลีใต้เป็นการตอบโต้ในเดือนกรกฎาคม 2563 เรื่องราวดูเหมือนจะบานปลายยิ่งขึ้นจากกระแสชาตินิยมที่มีการรณรงค์บอยคอตต์สินค้า และดูเหมือนจะได้ผลจนส่งผลกระทบต่อแบรนด์สินค้าญี่ปุ่นที่เข้ามาเปิดตลาดในเกาหลีใต้หลายแบรนด์ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น รถยนต์, เครื่องดื่ม, เกม ตลอดจนแบรนด์เสื้อผ้า

หากเอ่ยถึงแบรนด์เสื้อผ้าจากประเทศญี่ปุ่นที่ได้รับผลกระทบย่อมหนีไม่พ้น Uniqlo ที่เตรียมปิดสาขาเมียงดงที่ใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้ และใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกลง โดยร้านค้าจะเปิดให้บริการจนถึงวันที่ 31 มกราคม 2564

ร้านค้าของ Uniqlo แห่งนี้ตั้งอยู่ในเมียงดง ย่านศูนย์การค้าของเกาหลีใต้ เปิดให้บริการครั้งแรกในปี 2011 บนพื้นที่ตึกขนาด 4 ชั้น จนกลายเป็นอีกหนึ่งพื้นที่อันเป็นสัญลักษณ์ของแบรนด์จากญี่ปุ่นในดินแดนกิมจิ แม้ว่าตลอดช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาจะสามารถกวาดรายได้เป็นเป็นกอบเป็นกำให้กับธุรกิจ แต่จุดเปลี่ยนสำคัญก็มาถึงเมื่อเกิดการรณรงค์ให้บอยคอตต์สินค้าจากญี่ปุ่น

ด้านกระแสการบอยคอตต์สินค้าจากญี่ปุ่นได้เกิดขึ้นมาตั้งแต่ซัมเมอร์ที่ผ่านมา ซึ่งดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องจนส่งผลกระทบต่อรายได้ของธุรกิจที่ลดลงจากเดิมไปเป็นจำนวนมาก ดูได้จากผลประกอบการในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2563 ของแบรนด์ Uniqlo ที่พบว่าบริษัทประสบกับสภาวะขาดทุนถึง 80 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน อีกทั้ง เหตุผลสำคัญที่ทำให้ Uniqlo ในเกาหลีใต้ไม่ได้ไปต่อ มาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เป็นลูกค้าลดลง เนื่องจากย่านเมียงดง คือแหล่งท่องเที่ยวของชาวต่างชาติที่เลือกเดินทางมาช้อปปิ้งซื้อสินค้าแบรนด์แฟชั่น

 

 

จากปัจจัยที่เกิดขึ้นข้างต้นจึงทำให้ Uniqlo ต้องตัดสินใจปิดสาขาในย่านเมียงดง หลังประเมินแล้วว่าได้ไม่คุ้มเสีย

เป็นที่ทราบกันดีว่า ทั้งญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ ทั้งสองประเทศมีความเป็นชาตินิยมสูง ดังนั้น หากเกิดเรื่องราวที่ทำให้ประเทศตัวเองต้องเสียผลประโยชน์ หรือถูกเอาเปรียบ ย่อมหาวิธีตอบโต้จนได้ผล อย่างกรณีบอยคอตต์สินค้าที่ส่งผลกระทบต่อรายได้ของแบรนด์จากประเทศคู่กรณีอย่างหนัก

ที่มา : asia.nikkei

เรื่องที่เกี่ยวข้อง


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line