วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

โควิด-19 กลายสภาพ “พัทยา” จากเมืองแห่งแสงสี สู่เมืองร้างสุดเงียบเหงา ไร้ผู้คนยามค่ำคืน

by Anirut.j, 12 มกราคม 2564

“พัทยา” ถูกขนานนามขึ้นชื่อความเป็นเมืองแห่งแสง สี เสียง ในยามค่ำคืน นักท่องเที่ยวทั้งต่างชาติ และชาวไทยยกให้เป็นสถานที่จุดหมายปลายทางแห่งความบันเทิง

ภาพความคึกคักที่คับคั่งไปด้วยผู้คนดูเหมือนว่ากลายเป็นอดีตไปในชั่วพริบตา เมื่อการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ในประเทศไทย จะกลายเป็นฝันร้ายของเมืองพัทยาอย่างปฏิเสธไม่ได้ โดยการแพร่ระบาดในครั้งนี้จังหวัดชลบุรีจัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยงพื้นที่สีแดง ดังนั้น การควบคุมดูแลจึงดำเนินการไปอย่างเข้มข้น จำกัดการเดินทาง มีการติดตั้งจุดคัดกรองหลายจุดด้วยกัน และหากเดินทางออกนอกจังหวัดต้องมีหนังสือรับรอง

ด้วยสถานการณ์ที่เป็นอยู่แบบนี้ แน่นอนว่าคงไม่เหมาะกับการออกไปท่องเที่ยว เนื่องจากกฎระเบียบที่เป็นไปอย่างเคร่งครัดจนในที่สุด “พัทยา” จากเมืองแห่งความบันเทิงในยามราตรี กลายสภาพเป็นเมืองสุดแสนอันเงียบสงบ ไร้ผู้คน แตกต่างจากเมื่อก่อน

ดังนั้น ช่วงเวลาที่ผ่านมาเราจึงได้เห็นการแชร์ภาพบนสื่อสังคมออนไลน์ที่สะท้อนให้เห็นภาพความเงียบเหงาของเมืองพัทยาอย่างชัดเจน เช่น เฟซบุ๊กแฟนเพจ Trip กะ Dolls ที่เผยแพร่รูปภาพสถานที่ต่าง ๆ ในเมืองพัทยา ไม่ว่าจะเป็น ถนนคนเดิน Walking Street, สถานีขนส่งโดยสาร, สถานีรถไฟ, ชาดหาด ผ่านตุ๊กตา “แอนนา เบลล์” กับ “ชัคกี้” เพื่อเป็นสื่อสารให้รับรู้ว่าเมืองท่องเที่ยวระดับโลกตอนนี้ได้กลายเป็นเมืองร้างไม่ต่างอะไรไปกับภาพยนตร์สยองขวัญ

 

 


รวมถึงโรงแรมแกรนด์ เซนเตอร์ พอยท์ และศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 พัทยา ที่ร่วมส่งกำลังใจให้กับผู้ประกอบการ, คนไทยทุกคน, บุคลากรทางการแพทย์ ด้วยการเปิดไฟห้องพักเป็นคำว่า “สู้” ตั้งแต่เวลา 19.00 -23.00 น. เมื่อวันที่ 7 ม.ค.64 ที่ผ่านมา ให้ผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ไปให้ได้

 

 

แน่นอนว่า “พัทยา” เป็นเมืองที่ต้องพึ่งพานักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นหลัก ที่ผ่านมาผู้ประกอบการในพื้นที่ต่างต้องเจ็บตัวไปตาม ๆ กัน จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบแรก ที่ส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติลดลงไปจากเดิม นำมาสู่การสูญเสียรายได้อย่างมหาศาล และส่งผลกระทบต่อภาพกว้าง นั่นคือ จังหวัดชลบุรีที่รายได้จากการท่องเที่ยวต้องลดลงตามไปด้วย เพราะ 80% ของรายได้ คือการพึ่งพานักท่องเที่ยวต่างชาติ

มองว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ในประเทศไทย ยังไม่สามารถควบคุมผู้ติดเชื้อได้ย่อมเป็นสัญญาณไม่ดีอย่างแน่นอนสำหรับ “พัทยา” และ “ชลบุรี” ที่ต้องพึ่งพารายได้จากการท่องเที่ยวเป็นหลัก ดีไม่ดีเมืองที่คึกคัก เต็มไปด้วยผู้คนจำนวนมากอาจจะแปรสภาพเป็นเมืองร้างตลอดไปก็เป็นได้

 

รูปภาพจาก: สถานีโทรทัศน์สำนักงานตำรวจแห่งชาติTrip กะ Dolls 


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line