วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

คิงคอง เพ็ทช็อป ธุรกิจสัตว์เลี้ยงที่ล้มแล้วลุกต่ออย่างมั่นคง โดยมี บสย. คอยเคียงข้าง

by Smart SME, 20 มกราคม 2564

ด้วยธุรกิจเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงมีอัตราการเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ครั้งนี้จึงพาไปพบกับธุรกิจโรงแรมและสปาสัตว์เลี้ยงแบรนด์ Kingkong Petshop (คิงคอง เพ็ทช็อป) ที่สามารถขยายเป็น 5 สาขา และ 1 โรงแรมในปัจจุบัน โดยไม่มีสูตรสำเร็จรูปแบบตายตัว แต่เกิดจากการเรียนรู้ ลองผิดลองถูกและเติบโตขึ้นตามวันเวลา

 


คุณชัยพงษ์ สถิตวราทร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เพ็ทชิคคลับ จำกัด เล่าว่า ด้วยความตั้งใจ แต่ไม่มีความรู้ในการทำธุรกิจนี้ ทำให้ครอบครัวตัดสินใจลงทุนซื้อแฟรนไชส์สัตว์เลี้ยงมาบริหารตั้งแต่แรก เพราะมองว่าการที่มีระบบบริหารจัดการมาให้แบบสำเร็จรูป น่าจะง่ายกว่าเริ่มต้นจากศูนย์เอง แต่ดันไปเจอแฟรนไชส์ที่ไม่มีความเป็นมืออาชีพ ทำให้ต้องยกเลิกสัญญา แล้วหันมาเปิดร้านและขยายสาขาด้วยตนเอง

 

 


และถึงแม้ว่าการอาบน้ำตัดขนกรูมมิ่งหมา-แมว จะได้การตอบรับเป็นอย่างดี แต่เพื่อสร้างโอกาสการขายที่มากขึ้น จึงนำอุปกรณ์ของเล่นของใช้ที่เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง เช่น ปลอกคอ สายจูง เสื้อผ้าหมา-แมว ฯลฯ ที่มียอดขายดีมาวางขายเพิ่ม พร้อมรับจ้างผลิต แล้วส่งสินค้าห้างค้าปลีกชั้นนำอย่าง Tops Supermarket

“ตอนช่วงน้ำท่วมหนักใน กทม. ผมมีโอกาสได้ไปเมืองจีน จับพลัดจับผลูไปเดินที่ตลาดสัตว์เลี้ยง เลยซื้อพวกอุปกรณ์สัตว์เลี้ยงล็อตหนึ่งมาทดลองขาย ปรากฏว่าขายหมดเกลี้ยง หลังจากนั้นจึงยื่นขอสินเชื่อธนาคาร เพื่อนำเข้าสินค้าเหล่านั้นมาจากจีน นั่นเป็นจุดเริ่มต้นที่ผมเป็นลูกค้าของ บสย. และเมื่อกิจการขยายตัว บสย. ก็ยังคงช่วยค้ำประกันสินเชื่อให้เพิ่มรวม 4 สัญญา ทำให้ธุรกิจ SMEs อย่างเราสามารถเติบโตได้เรื่อยมา”


เมื่อเห็นโอกาสในตลาดสัตว์เลี้ยงที่ได้รับความนิยมสูงขึ้น จึงตัดสินใจจ้างเซลล์มาวิ่งงานขายโดยเฉพาะ แต่ผลลัพธ์ที่ได้กลับตรงข้ามกับที่คิด ยิ่งมีเซลล์ เหมือนยิ่งแบกภาระค่าใช้จ่าย เนื่องจากเป็นคนที่บริหารคนไม่เก่ง เลยเลิกจ้างงานตำแหน่งเซลล์ แล้วนำสินค้าค้างสต็อกอยู่ทั้งหมดมาขายผ่านทางเฟสบุ๊ค ทำให้ได้ยอดขายเป็นกอบเป็นกำ เป็นกำลังใจให้หันมาพึ่งพาตนเอง จากนั้นก็เปลี่ยนโกดังเก็บของที่รามอินทราให้เป็นหน้าร้านขายสินค้า ขณะเดียวกันก็ขยายร้านเพิ่มอีก 3 สาขาคือ พาราไดซ์ พาร์ค พระราม 4 และสำหรับสาขาสุขุมวิท 26 ได้จัดสรรพื้นที่ส่วนหนึ่งที่เป็นโรงแรมสัตว์เลี้ยงเพื่อขายสินค้า รวมถึงทำตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ด้วย


ปัจจุบันธุรกิจโรงแรมและสปาสัตว์เลี้ยง Kingkong Petshop ได้ปรับปรุงคุณภาพในการบริการอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองความพึงพอใจของลูกค้าในแต่ละสาขา อย่างโรงแรมสัตว์เลี้ยงที่สุขุมวิท 26 ก็ตอบโจทย์ความต้องการของคนรักสัตว์ที่มีอำนาจในการจับจ่ายเพื่อสัตว์เลี้ยงแสนรักอย่างครบวงจร ทั้งฝากเลี้ยง กรูมมิ่ง จำหน่ายของเล่นของใช้แมว-หมา รวมทั้งบริการคาเฟ่คนที่สัตว์เลี้ยง ส่วน 2 สาขาที่อยุธยา จะเน้นให้บริการกรูมมิ่งและฝากเลี้ยงชั่วคราว ขณะที่อีก 3 สาขาในกรุงเทพฯ จะเน้นขายสินค้าทั้งค้าส่งและค้าปลีกเพื่อสัตว์เลี้ยงล้วนๆ โดยพยายามมองหาแรงบันดาใจในสินค้าแปลกใหม่ เพื่อนำมาเป็นทางเลือกใหม่ให้ลูกค้าอยู่ตลอดเวลา

 


“ผมได้เรียนรู้อะไรมากมายจากการทำธุรกิจ สมัยก่อนมองภาพใหญ่แล้ว เราก็อยากให้เป็นอย่างนั้น แต่พอธุรกิจมันไม่ได้เป็นไปอย่างที่คิด จะรู้สึกไม่กล้าตัดสินใจทำอะไรต่อ แถมปัญหาก็เข้ามามากมาย แต่พอทำไปเรื่อยๆ ทัศนคติเราจะโตขึ้น และเข้าใจได้เองว่าภาพธุรกิจที่เราวางเอาไว้มันก็เหมือนจิ๊กซอว์ ยิ่งภาพใหญ่ จำนวนชิ้นก็ยิ่งเยอะ มันต้องลองผิดลองถูก เราไม่รู้หรอกว่าชิ้นจิ๊กซอว์ที่วางลงไป มันถูกต้องหรือเปล่า แต่ก็ต้องวาง ค่อยๆ ต่อให้มันเกิดเป็นภาพที่ชัดเจนขึ้น ถ้าต่อผิดหรือเกิดปัญหา ก็ต้องหาความรู้มาแก้ไข เพราะการวิ่งหนีไม่ใช่คำตอบ”

จากบทเรียนที่ได้ ทำให้คิงคอง เพ็ทช็อป พยายามหันกลับมาแก้ไขปัญหา ทั้งระบบคน ระบบงาน โครงสร้างองค์กร ให้มีความชัดเจนมากขึ้น โดยใช้เวลาเจาะลึกลงรายละเอียดกับแต่ละสาขา และใช้ศักยภาพในแต่ละสาขาให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีที่สุด พร้อมเติบโตต่อไปอย่างมั่นคง

คิงคอง เพ็ทช็อป  หนึ่งในลูกค้าที่ทาง บสย. ได้ช่วยเติมเต็มให้ความฝันเป็นจริงได้

บสย. สร้างโอกาสค้ำทุนหนุน SMEs สามารถปรึกษาหมอหนี้ บสย. ได้ที่
Call Center: 02 890 9999
www.tcg.or.th
facebook: tcg.or.th
Line : @doctor.tcg

Tag : บสย.

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line