วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

DITP จัดเจรจาออนไลน์ ดันอาหารไทย สู่ “ตลาดฮาลาลโลก”

by Anirut.j, 17 กุมภาพันธ์ 2564

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เตรียม Online Business Matching เจาะตลาดอาเซียน ตะวันออกกลาง และแอฟริกาเหนือ ดันสินค้าฮาลาล “อาหารไทย อาหารโลก”

นายวิทยากร มณีเนตร รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้เดินหน้าผลักดันและส่งเสริมการส่งออกสินค้าอาหารอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นไปตามนโยบาย อาหารไทย อาหารโลก ของการกระทรวงพาณิชย์ ที่ตั้งเป้านำพาอาหารไทยไปป้อนให้ชาวโลกทั่วทุกทวีปในโลก และผลักดันให้ไทยส่งออกอาหารติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลก

ซึ่งตลาดอาหารฮาลาล (Halal Food) ถือได้ว่าเป็นตลาดที่มีอนาคตสดใสและเป็นตลาดหลักที่ทวีความสำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยมีปัจจัยขับเคลื่อนจากการเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากรมุสลิมโลกที่คาดว่ามีมากกว่า 1.6 พันล้านคน หรือคิดเป็นประมาณหนึ่งในสี่ของประชากรโลก

แต่ในขณะเดียวกัน ก็มีความต้องการสินค้าอาหารฮาลาล ประเภทใหม่ ๆ เพื่อให้ตอบโจทย์กลุ่มคนรุ่นใหม่ชาวมุสลิม ที่มองหาอาหารเพื่อสุขภาพที่มีประโยชน์ต่อร่างกายและสะดวกต่อการพร้อมปรุงหรือพร้อมรับประทาน ซึ่งเข้ากับไลฟ์สไตล์ที่เร่งรีบขึ้นในปัจจุบัน

ดังนั้น จึงเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยซึ่งถือได้ว่ามีความโดดเด่นในการผลิตนวัตกรรมทางด้านอาหารที่สอดรับกับ เทรนด์ความต้องการของอาหารโลก อาทิ กลุ่มอาหารสุขภาพที่ได้จากธรรมชาติ (Organic) อาหารที่เน้นเลือกใช้วัตถุดิบเป็นพืช (Vegan & Plant-Based) หรือ อาหารที่เพิ่มสารอาหารเพื่อสุขภาพ (Nutrition Boost) เป็นต้น ด้วยกรรมวิธีการผลิตที่ไม่ขัดต่อบัญญัติของศาสนาอิสลาม

นายฉันทพัทธ์ ปัญจมานนท์ ผู้อำนวยการสำนักตลาดพาณิชย์ดิจิทัล กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับกิจกรรมการผลักดันสินค้าอาหารฮาลาลในครั้งนี้ กรมจะเน้นเจาะเป็นภูมิภาคสำคัญ ได้แก่ ภูมิภาคอาเซียน ซึ่งคาดว่ามีชาวมุสลิมกว่า 242 ล้านคน กำหนดจัดระหว่างวันที่ 22 - 26 กุมภาพันธ์ 2564 และกลุ่มประเทศตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ (MENA) ซึ่งคาดว่ามีชาวมุสลิมกว่า 578 ล้านคน กำหนดจัดระหว่างวันที่ 15 - 18 มีนาคม 2564

ซึ่งอาจกล่าวได้ว่ากิจกรรมการเจรจาการค้าผ่านช่องทางออนไลน์ทั้ง 2 ครั้งนี้ จะช่วยให้ผู้ประกอบการอาหารฮาลาลของไทยเปิดลู่ทางการส่งออกสินค้าเข้าสู่กลุ่มประเทศที่มีชาวมุสลิมอาศัยอยู่ถึงกว่า 820 ล้านคน หรือมากกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวนชาวมุสลิมทั่วโลกรวมกัน

โดยกรมจะใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมเป็นการเจรจาการค้าผ่านช่องทางออนไลน์ (Online Business Matching) ซึ่งถือได้ว่าเป็นหนึ่งกิจกรรมสำคัญของกรมในปัจจุบัน ที่ช่วยเปิดโอกาสให้สินค้าไทยสู่ตลาดต่างประเทศ โดยคาดว่าจะสร้างมูลค่าส่งออกได้แล้วถึง 14,475.9 ล้านบาทภายใน 1 ปี


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line