วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

3 หน่วยงานธุรกิจลงนามส่งเสริมการค้าไทย-จีน ขยายโอกาสลงทุนระหว่างประเทศ

by Pagon.p, 18 กุมภาพันธ์ 2564

ก้าวสู่ระดับใหม่!! 3 หน่วยงานชั้นนำธุรกิจไทย-จีน ร่วมลงนามส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศส่งเสริม ให้สินค้าไทยเข้าสู่ตลาดจีนมากขึ้น เผย ปี 2020 ยอดส่งออกไปแผ่นดินใหญ่โตสวนกระแสโควิด-19

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ หอการค้าไทย-จีน, สภาส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศของจีน (CCPIT) และ องค์กรตรวจสอบและรับรองแห่งชาติจีนประจำประเทศไทย หรือ บริษัท ซี ซี ไอ ซี (ประเทศไทย) จำกัด (CCIC Thailand) ได้ลงนามร่วมกันในข้อตกลงความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ ณ กรุงเทพมหานคร เพื่อสร้างแพลตฟอร์มความร่วมมือทางธุรกิจไทย-จีน และยกระดับการอำนวยความสะดวกแก่การค้าและการลงทุนระหว่างไทย-จีน

ข้อตกลงดังกล่าวระบุว่า หอการค้าไทย-จีนจะจับมือกับองค์กรธุรกิจจีนต่าง ๆ อย่างเป็นทางการ เพื่อสร้างแพลตฟอร์มใหม่สำหรับความร่วมมือทางธุรกิจไทย-จีน ขยายการแลกเปลี่ยนข้อมูล รวมถึงจะร่วมมือกับหน่วยงานตรวจสอบคุณภาพของจีน เพื่อยกระดับการอำนวยความสะดวกแก่การค้าและการลงทุนระหว่างไทย-จีน และสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการร่วมมือของบริษัทจากทั้งสองฝั่ง

หวังลี่ผิง ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจและพาณิชย์ของสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยกล่าวในสุนทรพจน์ว่า การลงนามในบันทึกความร่วมมือครั้งนี้จะเป็นการเริ่มบทใหม่ของความร่วมมือระหว่างจีน-ไทย ทั้งยังแสดงให้เห็นว่าความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนระหว่างจีน-ไทยก้าวไปสู่ระดับใหม่ และส่งเสริมให้สินค้าไทยเข้าสู่ตลาดจีนมากขึ้น แม้ต้องเจอกับวิกฤติโควิด-19 ทว่าการค้าทวิภาคีระหว่างจีนและไทยกลับเติบโตสวนกระแส โดยมีมูลค่าสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 9.86 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.94 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.5 เมื่อเทียบปีต่อปี

ขณะที่ปริมาณการค้าสินค้าเกษตรสูงถึง 8.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.65 แสนล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 13 เมื่อเทียบปีต่อปี และมูลค่าการนำเข้าสินค้าเกษตรจากไทยของจีนนั้นอยู่ที่ 7.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.33 แสนล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 12 เมื่อเทียบปีต่อปี

ความสำเร็จอันน่าทึ่งเหล่านี้เป็นผลมาจากการดำเนินงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ เช่นกระทรวงพาณิชย์ของรัฐบาลจีนและไทย ที่ให้การสนับสนุนอย่างแข็งขัน นอกจากนี้ หอการค้าและบรรดาผู้ประกอบการในไทยก็มีบทบาทสำคัญเช่นกัน

ด้านนายณรงค์ศักดิ์ พุทธพรมงคล ประธานกรรมการหอการค้าไทย-จีน กล่าวในพิธีลงนามว่า การลงนามในข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยขยายโอกาสทางการค้าและการลงทุน พร้อมทั้งส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างไทย-จีนอย่างลึกซึ้ง

ข้อตกลงความร่วมมือระหว่างหอการค้าไทย-จีนและบริษัท ซี ซี ไอ ซี (ประเทศไทย) จำกัด จะช่วยบรรดาบริษัทที่เป็นสมาชิกของหอการค้าฯ ในการสำรวจตลาดจีน อีกทั้งให้บริการตรวจสอบและประเมินคุณภาพสำหรับสินค้าส่งออกคุณภาพสูงของไทย ให้สอดคล้องตามมาตรฐาน ข้อบังคับ และกฎหมายของจีนด้วย

ประธานกรรมการหอการค้าไทย-จีน กล่าวอีกว่า จีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของไทย โดยในช่วงที่โรคโควิด-19 แพร่ระบาดไปทั่วโลก ปริมาณการค้าระหว่างจีนไทยกลับโตสวนกระแส ซึ่งในปี 2020 ที่ผ่านมา ปริมาณการค้าผลไม้สด ผลไม้แช่เย็น และผลไม้อบแห้งของไทยที่ส่งออกไปยังจีนสูงถึง 2.9 พันล้านดอลลาร์ (ราว 8.68 หมื่นล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 39.43 เมื่อเทียบปีต่อปี ถือเป็นตัวเลขที่สูงมาก

ขณะที่ หลิ่วหัวลวี่ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซีซีไอซี (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่าทางบริษัทยึดมั่นแนวคิด “บริการที่มีคุณภาพย่อมสร้างคุณค่าให้กับลูกค้า” จึงดำเนินบทบาทในฐานะคนกลางอย่างเต็มที่ และให้บริการแบบครบวงจรแก่บรรดาบริษัทสมาชิกของหอการค้าฯ เพื่อรักษาการพัฒนาทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างไทย-จีน รวมถึงใช้ศักยภาพอันโดดเด่นของตนซึ่งเป็นหน่วยงาน “ฝ่ายที่สาม” อย่างเต็มกำลัง

“บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือระหว่างสภาส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศของจีนและหอการค้าไทย-จีน” ได้รับการลงนามโดย เกาเยี่ยน ประธานสภาส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศของจีน ณ กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน ก่อนจะได้รับการลงนามโดยณรงค์ศักดิ์ ผู้เป็นประธานหอการค้าไทย-จีน ในพิธีนี้

 


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line