วันเสาร์, พฤษภาคม 11, 2567

พาดูแนวคิดหุ่นยนต์ชงกาแฟเจ้าแรกในไทย เสิร์ฟเครื่องดื่มเหมือนมีบาริสต้ามาชงให้

by Anirut.j, 8 มีนาคม 2564

ทุกวันนี้เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตของผู้คนเป็นอย่างมาก เช่นเดียวกับผู้ประกอบการที่ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้กับธุรกิจให้เกิดประโยชน์ หากดูในต่างประเทศเราจะเห็นภาพของหุ่นยนต์ส่งพัสดุ หุ่นยนต์เสิร์ฟอาหารที่คอยให้บริการกับลูกค้า

มาวันนี้ที่ประเทศไทยมีหุ่นยนต์ชงกาแฟเจ้าแรก ที่พร้อมเสิร์ฟเมนูทั้งร้อน เย็น เหมือนกับมีบาริสต้ามาชงสด ๆ ให้ได้รับประทาน โดยบทความนี้ Smartsme จะพาไปทำความรู้จักกันภายใต้แบรนด์ โรบัสต้า คาเฟ่

จากความชอบสู่จุดเริ่มต้นของหุ่นยนต์ชงกาแฟ

คุณชัชชัย ผลมูล กรรมการบริหารบริษัท โรโบโมชั่น เทคนิค จำกัด เจ้าของแบรนด์โรบัสต้า คาเฟ่ พูดถึงจุดเริ่มต้นของเรื่องนี้ว่าเป็นตนทำธุรกิจในอุตสาหกรรมแขน และมือมาก่อนแล้ว ซึ่งจะอยู่ในโรงงานเป็นหลัก และมองหาจะสามารถทำอะไรในลักษณะของเอ็นยูสเซอร์ที่มาใช้กับผู้คนได้บ้าง โดยส่วนตัวเป็นคนที่ชอบรับประทานกาแฟ และไปได้แรงบันดาลใจเมื่อเดินทางไปเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ที่มีการนำหุ่นยนต์มาชงกาแฟ

“ที่จีนจะเป็นหุ่นยนต์ชงกาแฟเสิร์ฟเมนูร้อนเท่านั้น เลยมีความคิดที่ว่าถ้าคนอื่นทำได้ แล้วทำไมคนไทยจะทำไม่ได้ เพราะมีความเชี่ยวชาญในเรื่องแขน และมืออยู่แล้ว” คุณชัชชัย กล่าว

 

 

หลังจากนั้นมีการรวมทีมกัน โดยช่วงแรกนำแขน และมือมาลองก่อน ต่อมาก็จะเป็นการหาสูตรนำเอาผู้เชี่ยวชาญแต่ละด้าน อย่างเรื่องเมล็ดกาแฟก็นำเอาบาริสต้าที่เป็นแชมป์ประเทศไทยปี 2012 มาคิดค้นให้ พร้อมดูว่ากาแฟแบบนี้เหมาะสมกับการทำสูตรอะไรบ้าง บาริสต้าก็จะคิดค้นสูตรมาให้ ส่วนตัวเครื่องเป็นออเดอร์ที่ถูกสั่งผลิตนำเข้าจากสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งมีสิทธิบัตรในการตีฟองนมที่มีความละเอียด เนียน นุ่ม มากกว่าคนตี และมีอยู่ 3 เครื่องในประเทศไทยเท่านั้น

“เราพยายามคิดค้นว่าจะทำอย่างไรให้ใช้คนน้อยที่สุด ผลิตออกมาให้ได้คุณภาพมากที่สุด เพราะสุดท้ายโจทย์คือว่าเราอยากทานกาแฟที่ยังมีคุณภาพเหมือนกับบาริสต้ามาชงให้ แต่เปลี่ยนมาเป็นหุ่นยนต์ชงแทน โดยให้ความสะดวก ปลอดภัย และรวดเร็ว” คุณชัชชัย กล่าว

กว่าจะมาเป็นหุ่นยนต์ชงกาแฟไม่ง่ายอย่างที่คิด

ขึ้นชื่อว่าเป็นหุ่นยนต์ เทคโนโลยี ย่อมเจอกับอุปสรรคเป็นเรื่องธรรมดา โดยเรื่องนี้คุณชัชชัย เล่าว่าเจอปัญหาเยอะมาก เริ่มตั้งแต่ทำเลยว่าจะทำยังไง แขน และมือจะเคลื่อนไหวไปทางไหนให้ออกมาดีที่สุด แม้กระทั่งเรื่องของน้ำแข็งที่มีระบบไอน้ำ แล้วผลิตน้ำแข็งเอง ทุกอย่างภายในเหมือน self service ตัวเองทั้งหมด ฉะนั้นเรื่องที่เป็นปัญหา คือจะวางโปรแกรมกันอย่างไร ซึ่งในเรื่องนี้เรามีวิศวกรที่เข้ามาวางระบบ โดยนำสูตรของบาริสต้ามานั่งคำนวณส่วนผสม ทำอย่างไรให้มีความสอดคล้องกับตัวแขน และมือของหุ่นยนต์มากที่สุด เรียกได้ว่าต้องมีความละเอียดแทบทุกขั้นตอน

“ระหว่างทางเจอปัญหาเยอะ ทั้งรสชาติไม่ได้ ระยะเวลาชงนานเกินไป ตอนแรกใช้เวลาถึง 7 นาที แต่เมื่อมีการปรับพัฒนาให้ดีขึ้นจะพบว่ากาแฟใช้เวลาชงไม่เกิน 2 นาที ถ้าเป็นกาแฟเย็นใช้เวลาชงประมาณ 2 นาทีครึ่งถึง 3 นาที” คุณชัชชัย กล่าว

เลือกโรงพยาบาลกรุงเทพเปิดสาขาแรก

ส่วนหนึ่งเป็นความโชคดี คือโรงพยาบาลกรุงเทพกำลังมองหาพื้นที่ที่เป็น self service แบบไม่มีคน สามารถดำเนินการได้ตลอด 24 ชั่วโมง อีกทั้งโรงพยาบาลกรุงเทพยังเน้นในเรื่องของนวัตกรรม ความทันสมัย ซึ่งโรบัสต้า คาเฟ่ มีลักษณะตอบโจทย์ในเรื่องนี้ เหมาะกับไลฟ์สไตล์การมีระยะห่างทางสังคม จึงทำให้ได้มาเปิด

 

 

ส่วนในอนาคตยังมองที่จะเปิดสาขาเพิ่มเติม โดยยังคงเป็นโรงพยาบาลในเครือ BDMS โดยมองว่าโรงพยาบาลเป็นสถานที่ที่ผู้คนเดินทางเข้ามาตลอด 24 ชั่วโมง อยากจะรับประทานกาแฟสด ที่ไม่ได้มาจากตู้ก็จะได้มาเจอบริการของเรา รวมถึงมองการขยายสาขาไปตามห้างสรรพสินค้า

จ่ายเงินผ่านแอปฯ เท่านั้น

คุณชัชชัย พูดถึงเรื่องนี้ว่าเราอยากทำในรูปแบบ Touchless คือมีการสัมผัสให้น้อยที่สุด ยิ่งเฉพาะในยุคโควิด-19 ด้วย รวมถึงเทรนด์สังคมไร้เงินสดจึงอยากให้ขั้นตอนการจ่ายเงินทุกอย่างอยู่ในโทรศัพท์มือถือ ซึ่งแนวคิดหลัก ๆ เลย คือทำทุกอย่างให้มีการสัมผัสน้อยที่สุด

 

 

โดย Smartsme ได้ทดลองสั่งซื้อกาแฟ ก็พบว่ามีขั้นตอนที่ไม่ได้ยุ่งยากอะไร เริ่มแรกจะมีแท็บเล็ตให้ลูกค้าได้สั่งซื้อ โดยมีทั้งเครื่องดื่มร้อน และเครื่องดื่มเย็น เช่น อเมริกาโน่, ลาเต้ หลังจากนั้นจะมีให้เลือกเมล็ดกาแฟ และกดยืนยันการสั่งซื้อ เมื่อออเดอร์ถูกยืนยัน หุ่นยนต์ในตู้ก็จะเริ่มขั้นตอนลงมือทำเครื่องดื่ม เมื่อเครื่องดื่มเสร็จเรียบร้อยมาถึงขั้นตอนการชำระเงิน ก็เพียงสแกนคิวอาร์จ่ายเงินผ่านแอปพลิเคชันธนาคารของผู้ใช้แต่ละคน

 

 

 

มองถึงอนาคต

ในอนาคตมีคิดต่อยอดเพิ่มเมนูมากขึ้น โดยเฉพาะ เมนูชา ซึ่งต้องบอกก่อนว่าหากรสชาติไม่อร่อย แบรนด์ไม่ปล่อยออกมาขาย เพราะเราเน้นคุณภาพ และรสชาติด้วย ซึ่งเมนูชา มีกระบวนการทำที่ค่อนข้างจะเยอะ ดังนั้น ต้องมีความละเอียดเป็นอย่างมาก

 

 

นอกจากนี้ ยังมีการมองถึงเครื่องดื่มอื่น ๆ เช่น น้ำผลไม้ หรือเมนูอาหารง่าย ๆ ที่หุ่นยนต์ทำเองได้ เพียงใส่โปรแกรม ใส่สูตรลงไป ไม่มีอะไรซับซ้อน โดยยังคงลักษณะคีออธ และตู้แบบนี้

 

 


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

SmartSME Line