วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2567

สถาบันอาหาร จัดสัมมนา กัญชง กัญชา ขนทัพผู้เชี่ยวชาญให้ความรู้กับผู้ที่สนใจแบบครบถ้วน

by Anirut.j, 20 มีนาคม 2564

สถาบันอาหารตามเทรนด์ “กัญชง กัญชา” จัดสัมมนาใหญ่เตรียมพร้อมรองรับ และผลักดันกัญชงใช้ประโยชน์เชิงอุตสาหกรรมอย่างเป็นรูปธรรม หวังไทยเป็นผู้นำการผลิต และการส่งออกสินค้ากึ่งวัตถุดิบ และผลิตภัณฑ์กัญชงในภูมิภาคอาเซียนภายใน 5 ปี

นางอนงค์ ไพจิตรประภาภรณ์ ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร กล่าวเปิดสัมมนา “กัญชง กัญชา เปิดประตูสู่อนาคตอุตสาหกรรมไทย” ว่าตนรู้สึกยินดี และเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มาต้อนรับผู้มาเข้าร่วมงานสัมมนาในครั้งนี้ โดย “กัญชง กัญชา” ถือเป็นเป็นเทรนด์ที่น่าสนใจ และสถาบันอาหารอยากจะเป็นตัวประสานในเรื่องนี้เพื่อให้ผู้ที่สนใจมุ่งหวังไปสู่เป้าหมายที่วางไว้

 

 

ประเทศไทยมีการปรับกฎระเบียบเรื่อง “กัญชง กัญชา” เพราะต้องการที่จะมีพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ และเป็นนโยบายของรัฐบาล ที่ผ่านมาพวกเราต่างรู้ถึงสรรพคุณของ “กัญชง กัญชา” มานานแล้ว ในเรื่องของการใช้เกี่ยวกับแพทย์แผนโบราณ อย่างไรก็ดี ยังมีผู้ประกอบการจำนวนมาก ที่มีปัญหา และต้องการหาแนวทางพัฒนา “กัญชง กัญชา” ว่าจะเป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญในอนาคตได้อย่างไร เพราะฉะนั้น งานสัมมนาในครั้งนี้ก็จะเป็นส่วนหนึ่งในการตอบคำถามในเรื่องนี้

บทบาทของสถาบันอาหารต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมจะสอดรับกับนโยบายของกระทรวงอุตสาหกรรมในการผลักดันให้เกิดความเชื่อมโยงองค์ความรู้จากหลายหน่วยงานภายใต้การบริหารของกระทรวงอุตสาหกรรมผลักดันกัญชงต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ เช่น อาหาร เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ผลิตภัณฑ์สิ่งทอจากเส้นด้าย กัญชง ผลิตภัณฑ์คอมโพสิต และอาหารสัตว์ รวมถึงการแปรรูปเป็นสินค้ากึ่งวัตถุดิบสำหรับป้อนเข้าสู่อุตสาหกรรม S-Curve และ News S-Curve ทั้งหมด 4 อุตสาหกรรม ได้แก่ 1.อุตสาหกรรมการเกษตรและอาหาร 2.อุตสาหกรรมพลังงานและเคมีชีวภาพ 3.อุตสาหกรรมการแพทย์และสุขภาพ 4.อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

 

 

โดยประเทศไทย กัญชงมีความสำคัญต่อการพัฒนายกระดับอุตสาหกรรม S-Curve และ New S-Curve ในฐานะพืชเศรษฐกิจที่จะมีบทบาทในการพัฒนาเป็นสินค้าอุตสาหกรรมที่มีเทคโนโลยี และนวัตกรรมของประเทศ และปัจจุบันกฎหมายเปิดกว้างเพื่อให้ภาคธุรกิจสามารถลงทุนพัฒนาผลิตภัณฑ์จากกัญชงออกสู่ตลาดในเชิงพาณิชย์ได้หลากหลาย และคล่องตัวมากขึ้น การบริหารจัดการเพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์จากต้นกัญชงครบทุกส่วน ไม่เกิดของเสีย และสร้างมูลค่าระดับสูงด้วยเทคโนโลยี และนวัตกรรม ถือว่าเป็นความท้าทายในการพัฒนาอุตสาหกรรมกัญชงเพื่อตอบสนองนโยบาย BCG Model

 

 

การดำเนินงานดังกล่าวจะทำให้ผู้เกี่ยวข้องในโซ่คุณค่าการผลิตตั้งแต่ระดับต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ มีผลิตภาพเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจในปี 2564 ไม่น้อยกว่า 50 ล้านบาท เพิ่มบทบาทการเป็นผู้นำในฐานะผู้ผลิต และส่งออกสินค้ากึ่งวัตถุดิบ และผลิตภัณฑ์จากกัญชงที่สำคัญในภูมิภาคอาเซียน ภายในระยะเวลาไม่เกิน 5 ปี

 

 

สำหรับภายในงานสัมมนา “กัญชง กัญชา เปิดประตูสู่อนาคตอุตสาหกรรมอาหาร” มีการพูดคุยในหัวข้อที่น่าใจ ไม่ว่าจะเป็น

- ความเคลื่อนไหวผลิตภัณฑ์กัญชง กัญชาในตลาดโลก โดยคุณยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทิปโก้ฟูดส์ จำกัด (มหาชน)

- โลกของกัญชง กัญชา : ต้นทางการปลูกและสารสกัดสู่อาหารคุณภาพ โดยคุณโยชัย ศศิวรรณ ที่ปรึกษาวิสาหกิจชุมชนกลุ่มปลูกและแปรรูปบุก เกษตรอินทรีย์บ้านทุ่งแพม

- อาหารเป็นยา สรรพคุณกัญชงและกัญชาตามตำราแพทย์แผนไทย โดยคุณเดือนโรจน์ โรจน์รัตนะ ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์อาหารวิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์เพชรล้านนา

- กัญชงและกัญชาเพื่อโอกาสการใช้ประโยชน์ในผลิตภัณฑ์อาหาร โดย อ.ปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดี สถาบันแพทย์แผนบูรณาการและเวชศาสตร์ชะลอวัย มหาวิทยาลัยรังสิต

- กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการใช้กัญชงและกัญชาในผลิตภัณฑ์สมุนไพร โดย ภญ.ดวงกมล ภักดีสัตยพงศ์ ผู้เชี่ยวชาญจากกองผลิตสมุนไพร สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

- กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการใช้กัญชงและกัญชาในผลิตภัณฑ์อาหาร โดยคุณสายันต์ รวดเร็ว ผู้เชี่ยวชาญจากกองอาหาร สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และ ภญ.ศรีนวล กรกชกร ที่ปรึกษา (อดีตรองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.))


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line