วันศุกร์, พฤษภาคม 10, 2567

ถอดรหัสโลโก้แบรนด์ดังกับความหมายที่ซ่อนอยู่ แบบไม่เคยรู้มาก่อน

by Anirut.j, 26 มีนาคม 2564

“โลโก้” คือเป็นสิ่งแรกที่ลูกค้าจะเห็น แน่นอนว่าหากเห็นแล้วดึงดูดใจย่อมส่งผลดีต่อสินค้า และบริการ โดยโลโก้แบรนด์สินค้าที่เห็นกันนั้นล้วนมีที่มาที่ไป และแฝงไปด้วยความหมาย

บทความนี้จะพาไปดูว่าแบรนด์สินค้าดังที่เราพบเห็น เป็นลูกค้านั้น ที่มาของโลโก้มีแรงบันดาลใจมาจากอะไร มาดูกัน

Apple

 

 

มีตำนานเล่าว่าโลโก้ของ Apple บริษัทเทคโนโลยีชื่อดังถูกดีไชน์ขึ้นเพื่ออุทิศให้กับ Alan Turing ซึ่งเสียชีวิตเพราะกินแอปเปิ้ลอาบยาพิษ แต่ดูเหมือนว่าเรื่องนี้จะดูเป็นนิยายมากเกินไป เพราะความจริงแล้วโลโก้ของ Apple ถูกออกแบบโดย Rob Janoff โดยเจ้าตัวเผยเหตุผลที่ออกโลโก้เป็นรูป Apple ถูกกัด เพื่อให้ผู้พบเห็นเข้าใจว่าคือลูก Apple และไม่ให้สับสนกับผลไม้ชนิดอื่น ๆ

Ferrari

 

 

หลายคนคิดว่าโลโก้ของ Ferrari เป็นสัญลักษณ์ของแรงม้า โดยเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องจริงแต่อย่างใด เพราะในหนังสืออัตชีวประวัติ Enzo Ferrari ระบุไว้ว่าโลโก้ของ Ferrari มีที่มาจากภาพเงาม้าที่ถูกวาดอยู่บนเครื่องบินของ Francesco Baracca เวลาต่อมาคุณแม่ของ Baracca ได้มอบภาพนี้ให้กับ Enzo หลังได้รับชัยชนะจากการแข่งขัน สุดท้ายรูปม้าดังกล่าวได้กลายเป็นโลโก้ของแบรนด์รถที่ทุกคนรู้จักกันดีในที่สุด

Wikipedia

 

 

ไม่มีอะไรต้องแปลกใจหากเว็บไซต์สารานุกรมทั่วโลกจะใช้รูปโลกเป็นโลโก้ ซึ่งประกอบไปด้วยจิ๊กซอว์ที่สัญลักษณ์ของภาษา เป็นการสื่อให้เห็นถึงความหลากหลายที่มารวมกันจนกลายเป็นคำว่า Wikipedia หลายคนอาจจะตั้งข้อสงสัยว่าในโลโก้ว่าจะมีจิ๊กซอว์ที่ขาดหายไป ซึ่งส่วนที่หายไปนี้เป็นการชี้ให้เห็นว่าวารานุกรมยังไม่เสร็จสมบูรณ์ และกำลังได้รับการอัพเดตอย่างต่อเนื่อง

Android

 

 

Irina Blok กราฟฟิกดีไซเนอร์ และทีมงาน ได้รับมอบหมายให้ออกแบบโลโก้คล้ายกับหุ่นยนต์ให้เป็นที่จดจำง่าย แต่รู้หรือไม่ว่าโลโก้ของระบบปฏิบัติการ Android นั้นมีแรงบันดาลใจมาจากสัญลักษณ์หน้าห้องน้ำสาธารณะนั่นเอง

McDonald’s

 

 

ในปี 1962 McDonald’s จ้างนักจิตวิทยา Louis Cheskin และเขาแนะนำแบรนด์ให้ปรับเปลี่ยนโลโก้ เป็นรูปตัว M ที่มีความคล้ายกับหน้าอกผู้หญิง ซึ่งกระตุ้นให้ผู้บริโภคอยากรับประทานอาหารนั่นเอง

Lacoste

 

 

ในปี 1923 René Lacoste เดินไปตามท้องถนนกับทีมงาน โดย Alan Moore หนึ่งในทีมงานสังเกตเห็นกระเป๋าหนังจระเข้ที่หน้าต่างร้านค้า ซึ่ง Lacoste และ Moore วางเดิมพันกัน หาก Lacoste เป็นฝ่ายชนะ Moore จะต้องซื้อกระเป๋าใบนี้ให้ สุดท้าย Lacoste เป็นฝ่ายแพ้

อย่างไรก็ตาม มีนักข่าวได้รับรู้ถึงเรื่องนี้ และเขียนข่าว René Lacoste ซึ่งเป็นนักเทนนิสที่ไม่จะไม่ได้รับชัยชนะ แต่ก็สู้ไม่ถอยเหมือนอย่างจระเข้ และเมื่อ Lacoste เปิดบริษัทก็นำจระเข้มาเป็นสัญลักษณ์โลโก้ของแบรนด์

BMW

 


มีข่าวลือว่าโลโก้ของ BMW มาจากใบพัดเครื่องบิน และมีหลายบริษัทที่แบ่งปันแนวคิดนี้ออกไป อย่างไรก็ตามที่มาของโลโก้ BMW ไม่ได้มีอะไรซับซ้อนเลย โดยสีฟ้า และสีขาว แสดงถึงสีของแคว้นบาวาเรียนั่นเอง

Pinterest

 


ดูเผิน ๆ โลโก้ของ Pinterest มีความเรียบง่าย แต่หากสังเกตดี ๆ อักษรตัวแรกซึ่งเป็นตัว “P” มีลักษณธคล้ายหมุดที่ใช้ปักกระดาษ หรือรูปถ่าย โดยเป็นการบ่งบอกตัวตนของ Pinterest ที่ให้บริการด้านรูปภาพผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์

ที่มา:

https://brightside.me/wonder-curiosities/12-astonishing-facts-about-famous-logos-you-didnt-know-371210/ 

 


Mostview

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

SmartSME Line