วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

อ่านเกม! คาเฟ่ อเมซอน ส่งกาแฟทุเรียน-มะพร้าวกะทิ ลุยตลาดจีน

by Anirut.j, 20 เมษายน 2564

แม้ว่าร้านคาเฟ่อเมซอนจะเป็นที่รู้จัก และเป็นหนึ่งในแบรนด์ยอดนิยมของผู้บริโภคชาวไทย ดูได้จากจำนวนสาขาที่อยู่ทั่วทุกมุมของประเทศไทย โดยเฉพาะสถานีบริการน้ำมัน ปตท. ไปจนห้างสรรพสินค้า

อย่างไรก็ตาม เป้าหมายสำคัญของบริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ PTTOR ซึ่งเป็นผู้บริหารร้านกาแฟคาเฟ่ อเมซอน คือการขยายสาขาออกไปยังตลาดต่างแดนมากกว่า 200 สาขา ทั้งในกัมพูชา, สปป.ลาว, ฟิลิปปินส์, เมียนมา, โอมาน, สิงคโปร์, ญี่ปุ่น, มาเลเซีย, จีน และเวียดนาม

แน่นอนว่าอีกหนึ่งตลาดที่คาเฟ่ อเมซอน ต้องเข้าไปปักธงให้ได้ คงหนีไม่พ้น จีน ซึ่งเป็นตลาดที่ค่อนข้างใหญ่ดูได้จากจำนวนประชากร ปัจจุบันคาเฟ่ อเมซอน มี 2 สาขาในจีน โดยสาขาแรกอยู่ข้างปั๊มน้ำมันจูซี ในเมืองหนานหนิง และสาขาสองก็อยู่ในเมืองหนานหนิงอีกเช่นกัน

การร่วมวงเข้ามาในตลาดจีนของคาเฟ่ อเมซอน หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องเจอกับการแข่งขันจากคู่แข่งที่อยู่มาก่อนหน้านี้แล้วทั้งสตาร์บัคส์ และลัคกิ้น คอฟฟี่ ที่แย่งชิงลูกค้ากันอย่างดุเดือด พร้อมทั้งมีการขยายสาขาออกไปตามเมืองต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง รวมถึงการจัดโปรโมชันทางการตลาดเพื่อดึงดูดลูกค้า

สำหรับคาเฟ่ อเมซอน อาจจะต้องเจอโจทย์หินชิ้นใหญ่ เพราะโมเดลธุรกิจร้านกาแฟในสถานีบริการน้ำมัน อาจใช้ไม่ได้กับที่จีน เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคไม่เหมือนกัน ที่ผ่านมา การเข้าใช้บริการปั๊มน้ำมันของชาวจีนจะเป็นไปอย่างเรียบง่าย คือเติมน้ำมันเสร็จก็เดินทางออกไปทันที ดังนั้น พวกเขาจะไม่คุ้นชินกับการเห็นร้านกาแฟเข้ามาเปิดบริการในปั๊มน้ำมัน ซึ่งถือว่าเป็น “ปรากฎการณ์แปลกใหม่” มาก พร้อมทั้งตั้งคำถามว่า การดื่มกาแฟในปั๊มน้ำมันจะเป็นการพักผ่อนได้จริงหรือไม่ หรือจะเป็นการนั่งสัมผัสกลิ่นฉุนของน้ำมันกันแน่

ดังนั้น คาเฟ่ อเมซอน จึงต้องสร้างบรรยากาศร้านขึ้นมาให้เหมาะกับการนั่งดื่มกาแฟ ด้วยการออกแบบร้านให้เรียบง่าย มีความสงบ เหมือนอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ให้เหมาะแก่การพักผ่อนอันสุนทรีย์ และเป็น “จุดแวะพัก” ให้กับผู้ขับขี่

ด้านพฤติกรรมการดื่มกาแฟของผู้บริโภคชาวจีน ก็พบว่ามีความนิยมอยู่ในระดับที่สูง ซึ่งการสร้างความแตกต่างจะนำมาสู่ความน่าสนใจที่ไม่เหมือนใคร โดยล่าสุด คาเฟ่ อเมซอน เตรียมส่งเครื่องดื่มกาแฟทุเรียน-มะพร้าวกะทิ บุกตลาดจีน เพื่อสร้างทางเลือกให้กับลูกค้า

เป็นที่ทราบกันดีว่าทุเรียน คือผลไม้ที่ชื่นชอบของชาวจีน ดูได้จากสัดส่วนการนำเข้าทุเรียนที่เป็นตลาดอันดับ 1 ของไทย ซึ่งการนำมาประยุกต์ต่อยอดกับเครื่องดื่มจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกตอบโจทย์ให้กับผู้บริโภค สุดท้ายต้องมาดูกันว่าเครื่องดื่มเมนูนี้จะได้รับความนิยมในจีนมากน้อยแค่ไหน

การเข้าไปเปิดสาขาของคาเฟ่ อเมซอน อาจจะต้องดำเนินกลยุทธ์แบบค่อยเป็นค่อยไป หากไปเปิดในสถานีบริการน้ำมันด้วยแล้วจำเป็นต้องใช้ระยะเวลาในการเปลี่ยนแปลงผู้บริโภคชาวจีนจากที่มาเติมน้ำมันเพียงอย่างเดียวให้เปลี่ยนมานั่งดื่มกาแฟ ระหว่างรอ หรือมาเป็นสถานที่หยุดพักก่อนจะออกเดินทางต่อไป

ที่มา:

https://www.xinhuathai.com/eco/51415_20191112 

https://www.thebangkokinsight.com/493003/ 

https://www.prachachat.net/economy/news-649786 

 


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line