วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2567

“กรุงไทย” ออกมาตรการ “สินเชื่อฟื้นฟู-พักทรัพย์ พักหนี้” ช่วยลูกค้าสู้วิกฤติโควิด-19

by Smart SME, 5 พฤษภาคม 2564

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่อีกครั้งในประเทศไทย กลายเป็นเรื่องที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นอีก เพราะที่ผ่านมาก็ได้รับผลกระทบมามากพอจนไม่รู้ว่าต้องใช้เวลานานเท่าไหร่ที่ทุกอย่างจะกลับมาเป็นปกติเหมือนเดิม

เมื่อมองในภาพกว้าง แน่นอนว่าเศรษฐกิจไทยยังต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จนเป็นอุปสรรคต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ เช่นเดียวกับผู้ประกอบการธุรกิจที่จำเป็นได้รับการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ซึ่งในสถานการณ์ตอนนี้ไม่มีอะไรดีกว่าการให้สินเชื่อ รวมถึงการพักทรัพย์ พักหนี้ เพื่อเสริมสภาพคล่องให้ธุรกิจยังสามารถก้าวเดินต่อไปได้

จากปัญหาที่ปล่อยไว้นานไม่ได้ ธนาคารกรุงไทย ได้ออกมาตรการฟื้นฟูธุรกิจ 2 มาตรการ “สินเชื่อฟื้นฟู-พักทรัพย์ พักหนี้” เดินหน้าช่วยลูกค้าธุรกิจที่ได้รับผลกระทบโควิด-19 สนับสนุนผู้ประกอบการธุรกิจที่มีศักยภาพ ประคับประคองกิจการ รักษาการจ้างงาน เพื่อรอเศรษฐกิจฟื้นตัวหลังโควิด-19 คลี่คลาย ตามแนวทางพระราชกำหนดการให้ความช่วยเหลือและฟื้นฟูผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ.2564

สำหรับรายละเอียด 2 มาตรการฟื้นฟูของธนาคารกรุงไทย มีดังต่อไปนี้

มาตรการที่ 1 “มาตรการสินเชื่อฟื้นฟู”

มาตรการสินเชื่อฟื้นฟู มีวงเงินรวม 250,000 ล้านบาท ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทยให้การสนับสนุน โดยมีรายละเอียดการให้สินเชื่อแก่ผู้ประกอบการในอัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 2% ต่อปีในช่วง 2 ปีแรก (อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 5 ปี ไม่เกิน 5% ต่อปี) โดยมีระยะเวลาผ่อนชําระสูงสุดไม่เกิน 10 ปี และ ยังได้รับยกเว้นดอกเบี้ยในช่วง 6 เดือนแรก นอกจากนี้ยังได้รับการค้ำประกันสินเชื่อจากบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) นานสูงสุด 10 ปี และได้รับสิทธิประโยชน์ฟรีค่าธรรมเนียมทุกประเภทที่เกี่ยวกับการจดทะเบียนสัญญาหลักประกันทางธุรกิจ

มาตรการนี้เปิดโอกาสให้ทั้งลูกค้าเดิม และลูกค้าใหม่เข้าร่วม โดยจะมีรายละเอียดการให้วงเงินสินเชื่อต่างกัน

• ลูกค้าเดิมที่มีวงเงินไม่เกิน 500 ล้านบาท (ณ วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564) ขอกู้ได้ไม่เกิน 30% ของวงเงินเดิม สูงสุดไม่เกิน 150 ล้านบาท   

• ลูกค้าใหม่ที่ไม่เคยมีวงเงินสินเชื่อกับธนาคาร และสถาบันการเงินอื่น (ณ วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564) ขอกู้ได้ไม่เกิน 20 ล้านบาท นับรวมวงเงินสินเชื่อจากสถาบันการเงินทุกแห่ง

โดยการพิจารณาการขอสินเชื่อฟื้นฟู เป็นไปตามประกาศของธนาคารแห่งประเทศไทย และหลักเกณฑ์การพิจารณาของธนาคาร

มาตรการที่ 2 “มาตรการพักทรัพย์ พักหนี้”

มาตรการพักทรัพย์ พักหนี้ มีวงเงินรวม 100,000 ล้านบาท โดยช่วยเหลือลูกค้าธุรกิจที่มีศักยภาพ ซึ่งได้รับผลกระทบโควิด-19 ลดภาระทางการเงินชั่วคราวในช่วงที่รอให้ธุรกิจฟื้นตัวแบบไม่ต้องเสียธุรกิจไป ผ่านวิธีการโอนทรัพย์ชำระหนี้ และได้รับสิทธิ์ซื้อคืนในอนาคต ในราคารับโอน บวกต้นทุนในการถือครองทรัพย์ (Carry Cost) 1 % ต่อปี บวกค่าใช้จ่ายในการดูแลทรัพย์ที่ธนาคารจ่ายตามจริง หักค่าเช่าที่ลูกค้าชำระมาแล้ว นอกจากนี้ยังได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีค่าธรรมเนียมทุกประเภทที่เกี่ยวข้องกับการรับโอนและการโอนคืนกลับให้ลูกค้า

ลูกค้าที่ประสงค์จะเข้าร่วม “มาตรการพักทรัพย์ พักหนี้” ต้องมียอดสินเชื่อธุรกิจคงเหลือกับธนาคาร ณ วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 และไม่เป็น NPL ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2562 โดยทรัพย์สินที่โอนต้องเป็นหลักประกันกับธนาคารก่อน 1 มีนาคม 2564 ซึ่งคุณสมบัติของผู้เข้าร่วมมาตรการ เงื่อนไขการรับโอนทรัพย์ และเงื่อนไขให้สิทธิซื้อคืนทรัพย์ เป็นไปตามประกาศของธนาคารแห่งประเทศไทย และหลักเกณฑ์การพิจารณาของธนาคาร

ทั้งนี้ ธนาคารกรุงไทยพร้อมเคียงข้าง และก้าวไปกับลูกค้าเพื่อให้ผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปด้วยกัน โดยลูกค้าที่ต้องการเข้าร่วมมาตรการสามารถแจ้งความประสงค์ได้ที่ ธนาคารกรุงไทยทุกสาขา หรือหน่วยงานที่ดูแลสินเชื่อของท่าน ตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน 2564 เป็นต้นไป สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Krungthai Contact Center 02-111-1111 และ Krungthai.com

 


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

SmartSME Line