วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

ย้อนความปัง "คริสปี ครีม" แบรนด์โดนัทยอดนิยมที่วันนี้เตรียมกลับมา IPO ในตลาดหุ้นสหรัฐฯ อีกครั้ง

by Anirut.j, 5 พฤษภาคม 2564

“คริสปี ครีม” ถือเป็นแบรนด์โดนัทชื่อดังอีกแบรนด์หนึ่งของโลกที่ดำเนินธุรกิจมาอย่างยาวนานกว่า 80 ปี จนขยายสาขาไปกว่า 1,000 แห่งทั่วโลก

จากจุดเริ่มต้นในปี 1937 เมื่อ Vernon Rudolph รวมกลุ่มกับเพื่อน ๆ มาทำโดนัทวางขายตามร้านสะดวกซื้อ ร้านขายของชำ ยังไม่มีหน้าร้านแต่อย่างใด ด้วยกลิ่นหอมชวนชิมทำให้ คริสปี ครีม ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว นำมาสู่การขยายกิจการ มีหน้าร้านเป็นของตัวเอง

ร้านคริสปี ครีม ในช่วงแรกจะมีลักษณะเจาะกำแพงร้านเป็นช่องสี่เหลี่ยมเพื่อขายโดนัทให้กับผู้คนที่เดินผ่านไปผ่านมา หลังจากนั้นก็มีการปรับปรุง พัฒนามาอยู่เรื่อย ๆ ทั้งการออกแบบตู้โชว์ที่ดึงดูดลูกค้าด้วยการติดไฟข้างบนเพื่อให้แสงส่องลงมากระทบกับโดนัทเพื่อให้ดูน่ารับประทานยิ่งขึ้น รวมถึงการนำเครื่องจักรเข้ามาผลิตโดนัทแทนการใช้แรงงานฝีมือมนุษย์

หลังจากนั้น คริสปี ครีม ก็มีการขยายสาขาไปตามเมืองต่าง ๆ ของสหรัฐฯ อยู่ต่อเนื่อง เรื่อยมาจนถึงปี 2000 ที่ดูเหมือนว่าธุรกิจจะมาถึงจุดสูงสุด เมื่อสามารถเข้าตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ ได้ พร้อมกับลุยเปิดสาขาในต่างแดน โดยเฉพาะภูมิภาคเอเชีย ไม่ว่าจะเป็น อินโดนีเซีย, ฮ่องกง, สิงคโปร์, มาเลเซีย, ญี่ปุ่น รวมถึงไทยที่เข้ามาเปิดสาขาแรกที่สยามพารากอน เมื่อปี 2011

แม้ว่า ธุรกิจของคริสปี ครีม จะไปได้ดี และเติบโตในต่างแดนดูจากจำนวนสาขาที่ขยายไปตามประเทศต่าง ๆ แต่อีกมุมหนึ่งยอดขายในสหรัฐฯ ซึ่งเป็นสถานที่ต้นกำเนิดกลับมียอดขายลดลงอย่างน่าตกใจ และขาดสภาพคล่องทางการเงิน จนในที่สุดเมื่อ 2016 คริสปี ครีม ต้องยื่นล้มละลายขอฟื้นฟูกิจการ Chapter 11 และออกจากตลาดหลักทรัพย์ ไม่เพียงเท่านั้นธุรกิจยังถูกขายให้กับ JAB Holding Company คิดเป็นมูลค่า 1.35 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม ด้วยระยะเวลา 5 ปีที่ออกไปจากตลาดหุ้น มาวันนี้คริสปี ครีม ฟื้นธุรกิจกลับมาอีกครั้ง พร้อมกับแผนงานครั้งยิ่งใหญ่ปังธงเตรียม IPO ในตลาดหุ้นสหรัฐฯ อีกครั้ง หากสังเกตให้ดีคริสปี ครีม ได้ส่งสัญญาณให้ผู้บริโภครับรู้ว่าธุรกิจได้ฟื้นตัวกลับมาอีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็น การเปิดสาขาซึ่งมีพื้นที่ 4,500 ตารางฟุต ย่านใจกลาง Time Square ที่มาพร้อมกับความพิเศษเปิดบริการ 24 ชั่วโมง, ผลิตโดนัทได้ถึง 4,560 ชิ้นต่อชั่วโมง รวมถึงแคมเปญให้คนสหรัฐฯ ที่ฉีดวัคซีนแล้วรับโดนัทไปรับประทานฟรี

การกลับมาของคริสปี ครีม ครั้งนี้ต้องมาจับตาดูกันว่าเมื่อถึงเวลาเปิด IPO จะระดมทุนได้เม็ดเงินไปเท่าไหร่ ซึ่งจะเป็นคำตอบอย่างดีว่าธุรกิจพร้อมที่จะกลับมาผงาดอีกครั้งได้หรือไม่

ที่มา: 

https://www.marketingoops.com/reports/16-kk-facts/ 

http://krispykreme.co.th/about-us/ 

https://edition.cnn.com/2021/05/04/business/krispy-kreme-ipo/index.html 


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line