วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

8 ความลับของร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

by Smart SME, 6 พฤษภาคม 2564

ปฏิเสธไม่ได้ว่า 7-Eleven คือหนึ่งในแฟรนไชส์ชื่อดัง วันนี้ เรามี 8 เรื่องราวเกี่ยวกับ 7-Eleven ที่บางทีคุณอาจไม่เคยรู้มาก่อนมานำเสนอกัน

1. 7-Eleven ก่อตั้งในปี 1927

ร้าน 7-Eleven เกิดขึ้นโดยแนวคิดของโจ ทอมป์สัน พนักงานงานของบริษัท Southland Ice เริ่มแรกวางขายไข่, นม และขนมปัง โดยบริเวณบริษัทเป็นร้านค้าชั่วคราว ซึ่งเป้าประสงค์ของการเปิดร้าน คือต้องการตอบโจทย์คนที่ชื่นชอบความสะดวกสบาย และไม่อยากเจอคนจำนวนมากตามร้านสะดวกซื้อ รวมถึงมีพฤติกรรมอยากซื้อสินค้าเพียงไม่กี่ชิ้น

จากจุดเริ่มต้นที่ได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี ทอมป์สัน ได้ซื้อบริษัท Southland Ice พร้อมกับเดินหน้าเปิดร้านสะดวกซื้อขนาดเล็กทั่วเท็กซัส หลังจากนั้นได้เพิ่มสินค้าอุปโภค บริโภคเข้ามาวางจำหน่าย และเปลี่ยนชื่อเป็น “Tote’m Store”

ต่อมาในปี 1946 บริษัทได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น 7-Eleven เปิดให้บริการตั้งแต่ 07.00-23.00 น.


2.เพราะอะไรถึงเปิด 24 ชั่วโมง

ร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven เปิด 24 ชั่วโมง มาจากเหตุการณ์ที่เห็นนักศึกษามหาวิทยาลัยต้องทำงานแบบหามรุ่งหามค่ำ จนทำให้ร้านต้องเปิดบริการจนถึงเช้า เพื่อรองรับความเร่งรีบของนักศึกษาที่ต้องการอาหาร เครื่องดื่มไว้รับประทานตอนทำงาน

ไม่มีใครในโลกนี้คิดว่าร้านสะดวกซื้อในโลกนี้จะเป็นทุกวัน 24 ชั่วโมง จนคืนหนึ่งในออสติน ปี 1962 7-Eleven ท้องถิ่น เห็นความรีบเร่งของนักศึกษาตามมหาวิทยาลัย ทำให้พวกเขาถูกบังคับให้เปิดร้านจนถึงวันรุ่งขึ้น การรู้แนวโน้มดังกล่าวเป็นที่มาให้ 7-Eleven เปิดตลอดทั้งคืนในช่วงสุดสัปดาห์

3. ญี่ปุ่นคือตลาดใหญ่ของ 7-Eleven

สาขาของร้าน 7-Eleven มีมากสุดอยู่ที่ญี่ปุ่น จำนวน 20,033 สาขา, ไทย จำนวน 10,500 สาขา, เกาหลีใต้ จำนวน 9,200 สาขา และสหรัฐฯ จำนวน 8,421 สาขา (ข้อมูลเมื่อปี 2018) โดยปัจจุบัน บริษัทยังคงเดินห้าขยายตลาดไปยังประเทศอื่น ๆ อีกเรื่อย ๆ

4. โฆษณาตัวแรกของ 7-11

โฆษณาตัวแรกของ 7-Eleven เริ่มออกอากาศครั้งแรกในปี 1949 โดยโฆษณาดังกล่าวมีเนื้อหาการบริการจัดส่งสินค้า ซึ่งมีตัวการ์ตูนดำเนินเรื่อง

 

 

5. สเลอปี้ถูกคิดค้นโดย Dairy Queen

สเลอปี้ เกิดขึ้นในช่วงปลายปี 1950 Omar Knedlik เจ้าของ Dairy Queen เมื่อเขาได้แช่โซดาในช่องฟริตช์เพื่อให้เกิดความเย็น หลังจากนั้น Knedlik ได้สร้างเครื่องพิเศษโดยใช้เครื่องปรับอากาศจากรถยนต์ โดยการแช่แข็งส่วนผสมระหว่างน้ำเชื่อม,น้ำ และคาร์บอนไดออกไซด์ เพื่อทำให้เป็นฟอง ซึ่งเรียกว่า ICEE ต่อมาเครื่องดื่ม ดังกล่าว ถูกซื้อโดย 7-Eleven ในปี 1965 ตามแผนการตลาดของบริษัท และเปลี่ยนชื่อเป็น สเลอปี้ ในที่สุด

6. ตั้งแต่ปี 2002 7-Eleven จะให้สเลอปี้แก้วเล็กฟรี

เพื่อฉลองครบรอบวันก่อตั้งบริษัทในวันที่ 11 กรกฎาคม ในวันครบรอบก่อตั้งบริษัท 7-Eleven จะแจกสเลอปี้จำนวน 500,000 ทุกที่ในอเมริกาเหนือ ออสเตรเลีย ซึ่งเป็นพื้นที่ที่สเลอปี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

7. เปิดแคมเปญเลือกตั้ง

การเลือกตั้งประธานาธิบดีในสหรัฐฯ 7-Eleven ผุดแคมเปญชื่อว่า “7-Election” โดยคิดไอเดียเปิดโหวตระหว่างแก้วกาแฟสีฟ้า และสีแดง ซึ่งติดชื่อผู้สมัครประธานาธิบดีอยู่ เมื่อเปรียบเทียบระหว่างผลโพลล์ และการซื้อกาแฟ พบว่ามีคะแนนออกมาใกล้เคียงกัน

8. ร้าน เซเว่น มีความแตกต่างกันทั่วโลก

ในอเมริกา ผู้คนทั่วไปจะมองว่า 7-Eleven เป็นสถานที่สะดวกสำหรับการซื้อกาแฟ หรือบิ๊ก กัฟ ในช่วงเวลาเร่งด่วน แต่ในส่วนอื่น ๆ ของโลก ร้าน 7-Eleven กลับมีส่วนสำคัญของผู้บริโภคในพื้นที่เป็นอย่างมาก เช่น

  • มองว่า 7-Eleven คือร้านกาแฟสุดหรู โดยร้อยละ 65 ของลูกค้าที่อายุต่ำกว่า 30 ปี
  • มองว่าเป็นร้านสะดวกซื้อที่มี Free WIFI มีเก้าอี้ให้นั่งพูดคุยทั้งในร้านและนอกร้าน
  • มองว่าเป็นพื้นที่ให้วัยรุ่นได้พบปะสังสรรค์กันในยามค่ำคืน ทำงาน หรือนั่งรับประทานอาหารร่วมกัน

ปัจจุบัน ร้าน 7-Eleven ไม่เพียงแต่ซื้ออาหารและเครื่องดื่มเท่านั้น แต่ผู้บริโภคยังสามารถจ่ายบัตรเครดิต ค่าสาธารณูปโภค การจองตั๋วเดินทาง และซื้ออุปกรณ์ไอทีได้อีกด้วย

 


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line