วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2567

License OS กับ SMEs และความเข้าใจผิดๆ

by Smart SME, 11 พฤษภาคม 2564

เห็นช่วงนี้มีการทำ Work For Home (WFH) ในกลุ่มของคนทำงาน หรือ SMEs ที่ต้องการให้ปลอดภัยจากโควิด-19 ทำให้ตัวเลขของอุตสาหกรรมไอที เติบโตเพิ่มขึ้นอย่างมาก ต้องซื้อเครื่องใหม่ใช้งาน โดยเฉพาะโน้ตบุ๊กที่ใช้งานกันอยู่ในปัจจุบันอาจจะต้องหาวิธีรองรับการทำงานในต่างสถานที่ได้ง่ายยิ่งขึ้น

การซื้อโน้ตบุ๊กใหม่ ต้องถือว่าเป็นสิ่งที่ช่วยการทำงานให้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น ทั้งประสิทธิภาพของการทำงาน และความรวดเร็วที่เพิ่มขึ้น เคยสงสัยหรือไม่ โน้ตบุ๊กที่ใช้งานกันอยู่นั้น มีตั้งแต่ราคาไม่กี่หมื่นบาทจนไปถึง ระดับเป็นแสนบาท ถึงแม้ว่าเครื่องรุ่นเดียวกัน แต่มีโอเอสลงมาให้ก็ราคาแตกต่างกัน อันนี้ขอสงวนกับคอมพิวเตอร์ที่ติดตั้งวินโดวส์เป็นโอเอสก่อนนะครับ

วินโดวส์ 10 หรือ โอเอสที่เรานิยมติดตั้งมาให้กับเครื่องโน้ตบุ๊กหรือพีซีของเรานั้น เคยสังเกตหรือไม่ว่า วินโดวส์ 10 เป็นอิดิชั่นอะไรบ้าง ไมโครซอฟท์แบ่งวินโดวส์ 10 ออกเป็น 7 อิดิชั่น ซึ่งแต่ละอิดิชั่น จะทำหน้าที่ที่แตกต่างกัน รวมถึงประสิทธิภาพของการใช้งาน เช่น อิดิชั่น ที่นิยมและเห็นบ่อยๆ ที่จะติดตั้งมาพร้อมกับตัวเครื่องก็คือ Windows 10 Home อิดิชั่น จะทำขึ้นมาสำหรับผู้ใช้ตามบ้าน ที่ไม่ต้องการประสิทธิภาพในการต่อเชื่อมเป็นเน็ตเวิร์กขนาดใหญ่

ส่วนต่อมาก็คือ Windows 10 Pro อิดิชั่นนี้ทำขึ้นมาสำหรับ SMEs ขนาดเล็กลงมา มีคอมพิวเตอร์ไม่มาก ซึ่งจะเหมาะสำหรับ SMEs ที่มีคอมพิวเตอร์ประมาณไม่เกิน 50 เครื่อง หรือน้อยลงนั้นเยอะหน่อย

ส่วนองค์กรขนาดกลางขึ้นมา ไมโครซอฟท์ก็เตรียม Enterprise สำหรับใช้กับคอมพิวเตอร์ที่มีขนาดค่อนข้างเยอะขึ้น รองรับการเชื่อมต่อเป็นโดเมนเซิร์ฟเวอร์ องค์กรขนาดกลางและใหญ่ที่มีคอมพิวเตอร์จำนวนมาก และมีความปลอดภัยในการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์หลายๆ อย่าง เราจะเห็นเวอร์ชั่นนี้ มีลักษณะจะให้ข้อจำกัดกับบุคคลที่ใช้งานได้สะดวก จากฝายไอทีแต่ละองค์กร ทั้งเรื่องการติดตั้งโปรแกรมเพิ่มเติม การเชื่อมต่อทางไกลเพื่อการใช้งานในสถานที่ต่างๆ ผ่าน WFH ก็ได้ เรียกว่า สิทธิ์ของไอทีจะใหญ่ที่สุด และตรวจสอบผู้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ คอมพิวเตอร์ที่เป็นเวอร์ชั่นนี้ อาจจะไม่เหมาะสมกับการใช้งานส่วนตัวเท่าที่ควร เพราะแอดมินจากฝ่ายไอทีจะตรวจสอบการใช้งานได้

โน้ตบุ๊กติดตั้งมาพร้อม เป็นเวอร์ชั่นที่เราใช้งานได้หรือไม่

ยังมีอีกหลายอิดิชั่นที่รองรับการทำงานในรูปแบบต่างๆ แต่สิ่งหนึ่งที่วันนี้อยากจะมาพูดถึงก็คือ การซื้อโน้ตบุ๊กหรือคอมพิวเตอร์ ที่มีการติดตั้งวินโดวส์ไล่เซ่นต์มาให้ พร้อมกับมีสติ๊กเกอร์วินโดวส์ติดที่ตัวเลขบอกหมายเลขไล่เซ่นต์เรียบร้อยแล้ว ต้องสังเกตเรื่องราวของ Edition ด้วย

เพราะมีหลายครั้งที่ซื้อเครื่องโน้ตบุ๊กหรือคอมพิวเตอร์ แต่แถมหรือติดตั้งวินโดวส์ 10 Home มาให้ แต่มาใช้ใน SMEs อันนี้ถือว่ามีไล่เซ่นต์ แต่ใช้ไล่เซ่นต์ผิดประเภท ซึ่งถ้าในความเป็นจริง ก็ยังถือว่าผิดไล่เซ่นต์เช่นเดียวกัน จึงต้องมองว่า ก่อนการซื้อคอมพิวเตอร์ 1 ตัว จุดประสงค์ของการซื้อ เพื่อใช้งานอะไร ซึ่งแน่นอนว่าเป็นของผู้ใช้ตามบ้าน การซื้อเวอร์ชัน Home มาติดตั้ง ถือว่าไม่ผิดการใช้งาน แต่ละถ้าเป็น SMEs ต่างๆ จะซื้อ ก็ต้องเลือกใช้ เวอร์ชัน Pro ขึ้นไป

แล้วชนิดของ Windows License เป็นอย่างไร

ตอนนี้เราแบ่งชนิดของไล่เซ่นต์ออกเป็น 3 รูปแบบคือ

1. ติดมากับเครื่องและตายไปพร้อมเครื่อง หรือศัพท์เขาเรียกกว่า OEM (Original Equipment Manufacturer) เวอร์ชั่นนี้จะเป็นการซื้อที่ติดตั้งมาพร้อมกับโรงงาน และมีการติดสติ๊กเกอร์มาพร้อมในตัวเครื่อง เมื่อเครื่องเสีย ไล่เซ่นต์ของวินโดวส์ก็จะหมดสภาพไปด้วย จึงเรียกว่าตายไปพร้อมเครื่องเลย

2. FPP (Full Package Product) ไล่เซ่นต์นี้จะมีมาพร้อมกับกล่องของวินโดวส์ สามารถย้ายเครื่องไปมาได้ เมื่อเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณเกิดความเสียหาย เวอร์ชั่นวินโดวส์อันนี้จะมีราคาแพงขึ้นมา เรียกได้ว่า ถ้าใครมีโอกาสซื้อก็เก็บแพ็กเก็จไว้ดีๆ และราคาของ FPP ก็จะมีราคาสูงขึ้นตามอิดิชันของวินโดวส์ด้วย

3. Volume Licensing เวอร์ชั่นนี้เหมาะสมกับองค์กรขนาดกลางและขนาดใหญ่ ที่มีความต้องการใช้คอมพิวเตอร์เป็นจำนวนมาก สามารถเลือกซื้อเป็นจำนวน และติดตั้งได้ตามที่ซื้อเพิ่มเติม เวอร์ชั่นอันนี้จะราคาถูก แต่ต้องซื้อจำนวนมากเท่านั้นเอง

การเลือกซื้อไล่เซ่นต์โอเอส เป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจในปัจจุบัน เพราะไล่เซ่นต์ถือว่าเป็นทรัพย์สินขององค์กรเช่นเดียวกัน สามารถเลือกซื้อไปใช้สินเชื่อต่างๆ และมาเป็นค่าใช้จ่ายของภาษีในองค์กรเช่นเดียวกัน แต่อย่างไรก็ตาม ที่อยากจะเพิ่มเติมและเน้นย้ำก็คือ การเลือกซื้อไล่เซ่นต์ให้ถูกประเภทของการใช้งาน SMEs เหมาะสำหรับประเภทไหน และเวอร์ชั่นอะไร ยังไม่รวมกับไล่เซ่นต์ของไมโครซอฟท์ออฟฟิศ ซึ่งก็มีประเภทพของไล่เซ่นต์ ตามการใช้งานและลักษณะของงานเช่นเดียวกัน ก่อนเลือกซื้อก็ดูให้ตรงกับการใช้งานเช่นเดียวกันนะครับ

หากใครมีข้อสงสัยเรื่องราวของไอทีกับ SMEs อยากจะให้ผมกับทีมงาน หาคำตอบมาให้ ส่งเรื่องราวมาที่ [email protected] แล้วเราจะหาคำตอบมาให้ SMEs ของคุณเอง

ประทีป  ชุติวิกัย
ประทีป ชุติวิกัย Content Creator : PMG Corporation Co.,Ltd. . ชอบเขียนเรื่องราว ไอที ความเคลื่อนไหวในแวดวงธุรกิจ เรื่องราวที่เป็นประโยชน์สำหรับ SMEs ในบ้านเรา

Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

SmartSME Line