วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

50 ล้านบาท อัพ ๆ หากใครอยากจะเป็นเจ้าของโรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพ 1 เมกะวัตต์

by Smart SME, 15 พฤษภาคม 2564

เป้าหมายของการใช้พลังงานก๊าซชีวภาพที่จะได้ประโยชน์สูงสุด ดังที่กระทรวงพลังงานสนับสนุน รวมไปถึงคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) คอยดูแลให้เป็นไปในทิศทางที่ถูกต้อง นั่นคือการดึงเอาศักยภาพจากก๊าซชีวภาพเพื่อนำไป “ผลิตไฟฟ้า” ในรูปแบบของโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก ที่จะได้รับผลประโยชน์ทุกฝ่าย ทั้งผู้ประกอบการ ชุมชนโดยรอบโรงไฟฟ้า รวมไปถึงประชาชนคนไทยที่จะมีความมั่นคงในเรื่องของการใช้พลังงานไฟฟ้า

 

การลงทุนโรงไฟฟ้าชุมชนฯ

อีกจุดหนึ่งที่มองข้ามไม่ได้ คือเรื่องของการลงทุนโรงไฟฟ้าชุมชนฯ ตามกรอบข้อกำหนดที่ประกาศรับซื้อไฟฟ้าโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนฯ เปิดรับซื้อ 150 เมกะวัตต์ เป็นเชื้อเพลิงก๊าซชีวภาพ (พืชพลังงาน ผสมน้ำเสีย/ของเสีย น้อยกว่าหรือเท่ากับ 25%) 75 เมกะวัตต์ เสนอขายโครงการละไม่เกิน 3 เมกะวัตต์ และเชื้อเพลิงชีวมวล 75 เมกะวัตต์ เสนอขายโครงการละไม่เกิน 6 เมกะวัตต์

การนำพืชพลังงานอย่างหญ้าเนเปียร์ หรือน้ำเสียจากกากตะกอนอุตสาหกรรมการเกษตร มาเป็นวัตถุดิบในการผลิตก๊าซชีวภาพ โดยการนำพลังงานที่ได้ไปผลิตไฟฟ้า จะต้องมีงบประมาณการลงทุนเป็นจำนวนเท่าใด และความคุ้มค่าที่จะได้มาเป็นแบบไหน

 

 

เพราะแน่นอนว่าในคำถามข้างบน จะเป็นตัวแปรสำคัญของการลงทุนสำหรับโรงไฟฟ้าชุมชนฯ ที่จะเกิดขึ้น

 

ปริญญา ปานหงษา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ก้อง 111 พลังงานพืชหมุนเวียน จำกัด เจ้าของโรงไฟฟ้าจากก๊าซชีวภาพขนาด 1 เมกะวัตต์ ภายใต้ข้อกำหนดของทางรัฐบาล ในพื้นที่ตำบลหนองประดู่ อำเภอเลาขวัญ จังหวัดกาญจนบุรี ที่ตั้งอยู่ห่างไกลจากถนนหลักของชุมชน ลึกเข้าไปในพื้นที่ลานกว้างขนาด 20 ไร่ ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงไฟฟ้าพลังงานก๊าซชีวภาพ จะเป็นผู้ให้คำตอบกับเรา เมื่อตั้งคำถามว่า การลงทุนสำหรับโรงไฟฟ้าจากน้ำเสีย ขนาดไม่เกิน 1 เมกะวัตต์ จะต้องมีเงินสักกี่สิบล้านบาท หากอยากจะทำฝันให้เป็นจริง

 

 

เบื้องต้นปริญญา ให้ภาพรวมงบประมาณการลงทุนโรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพของเขาอยู่ที่ประมาณ 50 ล้านบาท โดยเป็นโรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพที่ใช้เทคโนโลยีคือใช้เครื่องยนต์ปั่นไฟเข้ากับมอเตอร์ โดยพลังงานที่ขับเคลื่อนเครื่องยนต์ก็คือก๊าซชีวภาพที่ใช้วัตถุดิบคือน้ำเสียจากโรงงานน้ำตาลในพื้นที่

ปริญญา เสริมว่า เงินลงทุน 50 ล้านบาทจะเป็นค่าใช้จ่ายเบื้องต้น แบ่งเป็นรายละเอียดที่สำคัญ คือ ระบบมอเตอร์ปั่นไฟฟ้าจากก๊าซชีวภาพ แบบ Induction Motors (ระบบใช้กำลังเครื่องยนต์ปั่นไฟ+มอเตอร์) ใช้ 18 เครื่อง ราคา 3 ล้านบาท ซึ่งหากใช้เทคโนโลยีที่ใหม่กว่า คือ ระบบ Generator Motors ขนาดโรงไฟฟ้า 1 เมกะวัตต์ใช้ 1 เครื่อง ราคา 12 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังมีค่าระบบทำความสะอาดก๊าซชีวภาพ 4 ล้านบาท ระบบของตู้คอนโทรลไฟฟ้ารวมทั้งระบบ 3 ล้านบาท ที่ดินสำหรับโรงไฟฟ้าขนาด 1 เมกะวัตต์ใช้อย่างน้อย 20 ไร่ (ราคาขึ้นอยู่กับทำเลพื้นที่) รวมไปถึงค่าก่อสร้างอาคาร+ออฟฟิศสำนักงาน (ขึ้นอยู่กับการตกแต่ง) 5-10 ล้านบาท

ด้วยขนาดโรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพขนาดไม่เกิน 1 เมกะวัตต์สำหรับนายปริญญาที่ดูแลอยู่นั้น เขาบอกว่าจะสามารถไปสู่จุดคุ้มทุนทางธุรกิจได้ในระยะเวลา 5 ปี กับรายได้ที่ได้มาคือการขายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าฯ โดยโรงไฟฟ้าพลังงานก๊าซชีวภาพแห่งนี้ จะผลิตไฟฟ้าเฉลี่ยวันละ 200,000 – 240,000 หน่วย ขายหน่วยละ 4.60 บาท (ในช่วงที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าเป็นจำนวนมาก) จะทำให้โรงไฟฟ้าแห่งนี้มีรายได้จากการขายไฟฟ้าที่เดือนละประมาณ 1 ล้านบาทเศษ โดยใช้พนักงาน เจ้าหน้าที่ที่ดูแลทั้งระบบ คือการผลิตไฟฟ้า การผลิตก๊าซชีวภาพไม่เกิน 10 คน

 

 

"มุมมองในธุรกิจนี้คือความคุ้มค่า และความยั่งยืนที่จะสามารถส่งต่อไปยังลูกหลานได้มากกว่าเรื่องของต้นทุนที่ลงทุนไป เพราะเมื่อเทียบกับงบประมาณการลงทุนที่แม้จะดูสูง แต่การทำสัญญาซื้อไฟฟ้า รวมถึงการต่อสัญญาซื้อขายไฟฟ้าที่ทำกันต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 20 ปี ผ่านการกำกับดูแลเพื่อให้เป็นไปอย่างถูกต้องจากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.)

 

 

สำหรับเขาแล้วถือเป็นธุรกิจที่คุ้มค่า หากมองว่าเป็นการลงทุนเพื่อรากฐานสำหรับอนาคต" ปริญญา ฉายภาพความเห็นเรื่องพลังงาน

กันติพิชญ์  ใจบุญ
กันติพิชญ์ ใจบุญ ผู้สื่อข่าวสายพลังงาน วัยรุ่น (ตอนปลาย) ที่สนใจพลังงานทดแทน - สิ่งแวดล้อม

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line