วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

SME ไทย ในตลาดเครื่องดื่มกัญชาโลก มูลค่า 8 หมื่นล้าน

by Smart SME, 16 พฤษภาคม 2564

เป็นที่ทราบกันว่า วันนี้ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มจาก “ใบกัญชา” ในประเทศไทยกำลังได้รับความนิยมอย่างสูง ตามกระแสของการปลดล็อกให้ใช้ “ใบกัญชา” เป็นส่วนประกอบของอาหารได้ เราไม่อาจรู้ว่ากระแสความนิยมนี้จะอยู่ได้อีกนานแค่ไหน และคุ้มค่าที่ผู้ประกอบการ SME จะพร้อมก้าวกระโดดลงมาเล่นกับธุรกิจนี้หรือไม่ ดังนั้นเราจึงนำข้อมูลเหล่านี้มานำเสนอเพื่อประกอบการพิจารณา

อีก 4 ปี มูลค่าเครื่องดื่มกัญชาแตะ 9 หมื่นล้านบาท

จากข้อมูลของ millioninsights พบว่าในปี 2561 มูลค่าของตลาดเครื่องดื่มกัญชาโลกอยู่ที่ประมาณ 901.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 28,262 ล้านบาท ซึ่งตามคาดการณ์ในปี 2568 ตลาดเครื่องดื่มกัญชาโลก จะมีมูลค่าพุ่งไปที่หลัก 2,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 87,7519 ล้านบาทเลยทีเดียว ด้วยอัตราการเติบโตโดยเฉลี่ยต่อปีที่ 17.8%

ด้วยสาเหตุที่หลายประเทศทั่วโลกต่างเริ่มปลดล็อกการใช้กัญชา ทั้งในทางการแพทย์และการบริโภคเป็นอาหาร โดยมีผลการวิจัยรับรองถึงคุณประโยชน์ของกัญชาที่มีต่อร่างกาย สิ่งเหล่านี้กระตุ้นให้เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่มาจาก “กัญชา” กำลังเติบโตในตลาด

นอกจากนี้ความสนใจที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภคต่อผลิตภัณฑ์กัญชาที่สามารถบริโภคได้ก็เป็นอีกแรงกระตุ้นหนึ่งให้ตลาดนี้เติบโตไปได้ โดยเครื่องดื่มกัญชาที่ให้พลังงานสูง กำลังเข้าไปแทนที่ขนมนมเนย อย่าง คุกกี้ บราวนี่ และช็อกโกแลต ซึ่งมีไขมันทรานซ์ ที่ทำให้ส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพ

แม้ว่าขณะนี้เครื่องดื่มกัญชาซึ่งมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ในจำพวก เบียร์ และไวน์ กำลังมาแรง โดยมีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ประมาณ 60 ต่อ 40 แต่อีกไม่นานจากนี้ เราอาจจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงโดยเทรนด์การบริโภคของผู้คนทั่วโลกที่เริ่มใส่ใจสุขภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งทำให้เครื่องดื่มกัญชานอนแอลกอฮอล์ กำลังไล่จี้ไต่อันดับขึ้นมา

ตลาดเครื่องดื่มกัญชาในประเทศไทย

วันนี้ธุรกิจเครื่องดื่มในประเทศไทย เช่นเดิมที่เจ้าธุรกิจใหญ่กำลังจับหลักและมองทิศทางดังกล่าวได้ก่อนผู้ประกอบการรายเล็ก ขณะที่ทิศทางของผู้ประกอบการรายเล็กซึ่งเริ่มเข้ามาจับธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มกัญชา กำลังประสบปัญหาของวัตถุดิบ แน่นอนการเข้าถึงวัตถุดิบจำเป็นที่จะต้องมีแหล่งที่มาเป็นแหล่งเพาะปลูกที่ได้รับอนุญาตอย่างถูกกฎหมาย

นี่อาจเป็นอุปสรรคสำคัญ และทำให้ราคาของวัตถุดิบพุ่งสูงขึ้น ไปจนชนิดที่ผู้ประกอบการมองไม่เห็นผลกำไร แต่คาดว่าปัญหาดังกล่าวต่อจากนี้จะค่อยๆได้รับการแก้ไข เมื่อมีกระบวนการการจัดการอย่างเป็นระบบ

ก่อนหน้านี้ เครื่องดื่มกัญชาในไทย ถูกมองว่าเป็นเพียงแค่กระแสชั่วครั้งชั่วคราว แต่เมื่อมีผู้ประกอบการจำนวนมากขึ้น การปรับรูปแบบไปสู่เครื่องดื่มสุขภาพ เพื่อให้ตรงต่อความต้องการของผู้บริโภคจึงเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ยังสามารถรักษาเส้นทางเดินของธุรกิจให้เป็นกราฟสูงไต่ขึ้นไปได้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จำเป็นที่จะต้องอาศัยความสามารถและกลยุทธ์ของผู้ประกอบการแต่ละราย ที่จะต้องศึกษาและมีความรู้ต่อ “พืชกัญชา” พอสมควร

ยกตัวอย่างเช่น การปรับธุรกิจของคาเฟ่กัญชา ที่ให้บริการเสิร์ฟเครื่องดื่มและอาหารจากกัญชาอย่างครบวงจร ซึ่งอาจทำให้อนาคตของ “กัญชา” ในธุรกิจกลุ่ม โฮเรก้า (HORECA) ยังสดใสอยู่

 

คเชนทร์  พลประดิษฐ์
คเชนทร์ พลประดิษฐ์ Senior Writer เว็บไซต์ smart sme

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line