วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

รถเคลื่อนที่ทางเลือกใหม่ของแบรนด์ใหญ่ ส่งบริการตอบโจทย์ลูกค้าถึงที่ในยุคโควิด-19

by Anirut.j, 25 พฤษภาคม 2564

ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันที่ไวรัสโควิด-19 ยังคงระบาดอยู่ ทำให้การเดินทางไปยังห้างสรรพสินค้า หรือคอมมูนิตี้มอลล์ของผู้บริโภคในช่วงนี้ดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่ควรหลีกเลี่ยงไปก่อนเพื่อความปลอดภัย

แน่นอนว่าหนึ่งในธุรกิจที่ได้รับผลกระทบคงหนีไม่พ้นธุรกิจร้านอาหาร ที่เกิดอุปสรรคในเรื่องของข้อจำกัด ไม่ว่าจะเป็น การจำกัดลูกค้าที่นั่งรับประทานอาหารในร้าน, เวลา-เปิดปิด เหล่านี้ทำให้รายได้ของธุรกิจหดหายไปเป็นจำนวนมาก ดังนั้น การมองถึงโมเดลธุรกิจใหม่จึงเป็นเรื่องที่ตอบโจทย์สถานการณ์เช่นนี้

โมเดลแบบรถเคลื่อนที่ เป็นอีกหนึ่งโมเดลธุรกิจแบบใหม่ที่ตอบโจทย์วิถีชีวิตของผู้บริโภคในยุคสมัยใหม่ ให้ความสะดวกสบาย สามารถเข้าถึงพื้นที่ได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะธุรกิจฟู้ดทรัคส์ที่กระทรวงพาณิชย์ประเมินว่าจะเติบโตสวนกระแสโควิด-19 ภายในระยะเวลา 1 ปี มีมูลค่าการตลาดถึง 3,000 ล้านบาท

ดังนั้น เราจึงเห็นแบรนด์ใหญ่เริ่มกันมาให้ความสนใจใช้โมเดลรถเคลื่อนที่สร้างทางเลือกบริการใหม่เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคแบบสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

“มิสเตอร์โดนัท” ใช้รถสามล้อเจาะตลาด บริการลูกค้าแบบเข้าถึงที่

เริ่มกันที่ มิสเตอร์โดนัท ที่ส่ง “รถสามล้อโมเดล” หรือที่เรียกว่า “Mobile Tuk Tuk Model” โดยมีขนาดเล็กทำให้มีความคล่องตัว และยืดหยุ่นสูง สามารถเข้าถึงทุกพื้นที่ได้มากยิ่งขึ้น รวมถึงยังสามารถสร้างความยืดหยุ่นในการสับเปลี่ยน เคลื่อนย้ายไปตามย่านต่าง ๆ ที่เป็นทำเลเป้าหมาย เช่น สถานศึกษา, มหาวิทยาลัย, โรงพยาบาล และชุมชนต่าง ๆ เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น

 

 

ไม่เพียงเท่านั้น ตัวของ “รถสามล้อโมเดล” ยังถูกออกแบบมาให้ดูสดใส และดึงดูดสายตาของผู้พบเห็นซึ่งจะช่วยดึงดูดสายตา สร้างความแตกต่าง เพิ่มโอกาสในการขายได้ดียิ่งขึ้น

Top ใช้ Fresh Truck เสิร์ฟอาหาร-ของสดถึงที่

ปกติเราจะเห็นรถพุ่มพวงที่ขายอาหารสด ผัก ผลไม้ วิ่งให้บริการไปตามหมู่บ้าน ชุมชนต่าง ๆ มาวันนี้ร้านซุปเปอร์มาร์เก็ตอย่าง Top เปิดตัว Tops Online Fresh Truck นำสินค้าที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ผลไม้ เนื้อสัตว์ ไข่ไก่ นม โยเกิร์ต ข้าวสาร อาหารแห้ง รวมถึงขนม เครื่องดื่ม รวมกว่า 100 รายการ ไปให้บริการกับลูกค้าถึงที่พัก ตอบโจทย์การใช้ชีวิตในช่วงโควิด-19 ที่ผู้คนต้องการสินค้าที่มีคุณภาพ ปลอดภัย

 

 

สำหรับรถ Fresh Truck จะนำร่อง 4 โครงการ ทุกวันจันทร์จะเสิร์ฟความสดที่ Life สุขุมวิท 48 ,วันพุธ Aspire อโศก-รัชดา, วันศุกร์ Life รัชดา-สุทธิสาร และวันอาทิตย์ Life อโศก-พระราม 9

บาร์บีคิวพลาซ่า ส่ง Gon Food ทักให้บริการลูกค้าโครงการแสนสิริ

แบรนด์ปิ้งย่างอย่างบาร์บีคิวพลาซ่าร่วมมือกับแสนสิริ เปิดตัว Gon Food ทักยกขบวนความอร่อย ไม่ว่าจะเป็น หมูนุ่มบาร์บีคิวเสียบไม้, หมู เนื้อ ไก่ หมักนุ่ม ปลาหมึกเจาะเสียบไม้ พร้อมน้ำจิ้มรสเด็ดในราคาเริ่มต้น 10 บาท มาเสิร์ฟให้กับลูกค้าที่อยู่ในโครงการแสนสิริ เพื่อเกิดกิจกรรม และสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างกัน

 

 

Sizzler ใช้โมเดล “Sizzler to GO” รับวิถี New Normal

นอกจากโมเดลที่ใช้ยานพาหนะเป็นรถเคลื่อนที่วิ่งไปตามสถานที่ต่าง ๆ แล้ว คือการยกร้านมาตั้งไว้ตามจุดสำคัญ ๆ ที่ผู้คนนิยมใช้สัญจรไปมา เช่น อาคารสำนักงาน, สถานีรถไฟฟ้า เช่นเดียวกับ Sizzler ที่ใช้โมเดล “Sizzler to GO” โดยมองเห็นว่าตั้งแต่สถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาดในประเทศไทย แนวโน้มการสั่งซื้ออาหารในรูปแบบเดลิเวอรี่เติบโตขึ้นขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งการตัดสินใจเลือกรับประทานอาหาร ในร้านที่มีมาตรการรักษาความสะอาด และควบคุมสุขลักษณะของพนักงาน และความสะอาดภายในร้าน มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อความไว้วางใจเข้ารับบริการของลูกค้า

 

 

นอกจากนี้ ยังมีแบรนด์ดังที่ทำในลักษณะนี้เหมือนกัน เช่น โออิชิ แบรนด์อาหารญี่ปุ่น ซึ่งมีโมเดลทั้งแบบรถ Food Truck และร้านขนาดเล็ก ไว้บริการให้กับลูกค้าตามสถานที่ต่าง ๆ

มองได้ว่าการใช้โมเดลรถเคลื่อนที่สามารถตอบโจทย์วิถีชีวิตของผู้บริโภคได้ดีกว่าการมีหน้าร้านตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้า เพราะผู้คนเดินทางกันน้อยลง ไม่เสี่ยงไปตามสถานที่ที่มองว่างเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 จึงทำให้หันมาใช้บริการเดลิเวอรี่ หรือสั่งกลับบ้านกันมากขึ้น ดังนั้น มันคงจะดีไม่น้อยหากแบรนด์ต่าง ๆ จะมีบริการตอบโจทย์ในเรื่องนี้

อีกทั้งด้วยจุดเด่นของรถเคลื่อนที่ที่สามารถเคลื่อนย้ายได้ตลอดเวลาจึงเกิดสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างแบรนด์กับลูกค้าได้เป็นอย่างดี เป็นการสร้างความรับรู้ให้กับแบรนด์ไปในตัว


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line