วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2567

การตลาดยุคนี้ “ขายตัวได้ ขายของดี”

by Smart SME, 28 พฤษภาคม 2564

สวัสดีครับกลับมาพบกับโยทุกวันศุกร์ วันนี้จะมาเล่าการตลาดแบบขายตัวเองกันซะหน่อย ช่วงนี้ถือว่าใครมาเทรนนี้ได้สุดปังเลยทีเดียว “การขายตัวเอง” ก็คือการสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ให้เป็นที่รู้จัก ซึ่งจะคล้ายๆ กับการสร้างแบรนด์นั่นแหละ แต่เปลี่ยนจากตัวสินค้า มาเน้นการสร้างตัวบุคคล ถามว่าง่ายไหมก็ไม่ง่าย แต่ก็ไม่ยากเกินความพยายาม

เริ่มกันที่โลกออนไลน์ก่อนเลย ถือว่าทำให้หลายๆ คนประสบความสำเร็จในหลากหลายช่วงวัย สำเร็จได้โดยไม่ต้องจำกัดวุฒิการศึกษา หรืออายุ จะเห็นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จะมีคนที่ประสบความสำเร็จ มีชื่อเสียง และได้รับความนิยมบนโลกออนไลน์เป็นจำนวนมาก เช่น เจ๊น้ำ บังฮาซัน แม่หญิงลี (พระมหาเทวีเจ้า) มีตั้งแต่คนที่ดังระดับประเทศ จนถึงดังในรูปแบบเฉพาะกลุ่ม ดังหรือไม่ดังก็สำเร็จได้ถ้าหาจุดเด่นของตัวเองเจอ วันนี้ขอยกตัวอย่าง 4 คน

คนแรก ต้องยกให้เป็นเจ้าแม่นักขายแห่งปีไปเลย ใครๆก็อยากเก่งเหมือนพิมรี่พาย แต่กว่าจะมาถึงทุกวันนี้ได้ก็ใช่ว่าจะง่าย ต้องใช้ความพยายามเป็นอย่างมาก จุดเด่นคือ ยืนหยัดในสิ่งที่ตัวเองเป็น ได้คือได้ ไม่คือไม่ ได้ใจลูกค้าไปมากกว่านั้น คือการทำความดีในแบบพิมรี่พาย

 

 

คนที่ 2 ต้องยกให้แม่หญิงลี หรือพระมหาเทวีเจ้า แห่งเมืองทิพย์ ที่แจ้งเกิดมาจาก TikTok จนมีชื่อเสียงโด่งดัง มีแฟนคลับเยอะกว่าศิลปินดาราบางคนซะอีก แถมคนดังยังต้องมาเกาะกระแสคนธรรมดาเลย

 

 

คนที่ 3 บังฮาซัน ต้องถือว่าเป็นอีกคนที่เปิดประสบการณ์การ Live ขายอาหารทะเลให้กับคนใต้ ด้วยเอกลักษณ์กระดิ่ง 1 อัน ชุดสีแดง และลูกเล่นจากคนที่ร่วมขาย ทำให้คนขายออนไลน์หลายเจ้าทำตาม กระดิ่งก็ขายดีขึ้นมา

 

 

คนที่ 4 คนสุดท้าย เป็นอีก 1 ตัวอย่างที่โดดเด่นแม้จะไม่ได้ขึ้นแท่นเหมือน 3 คนแรก แต่ที่อยากให้เห็นอีกมุมนึงของคนที่ประสบความสำเร็จ ถ้าหาตัวตนเจอ แล้วขายตัวเองได้ ไม่ดังก็ปังได้ คือคุณมายด์ เจ้าของเพจ 100KG แฟชั่นสาวพลัสไซต์ เสื้อผ้าสำหรับสาวจ้ำม้ำ จะบอกว่าลูกค้ากลุ่มนี้มีจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว ถ้าจับทางถูกสบายเลย อย่างเพจนี้คนขายสวย เลือกเสื้อผ้ามาขายที่แตกต่าง ทำให้เวลา Live แต่ละครั้งมีลูกค้าดูเป็นจำนวนมาก

 

 

จริงๆ ไม่ได้มีแค่ 4 คนนี้นะครับที่สำเร็จ ยังมีอีกเยอะมากๆ ที่สำเร็จจากการขายตัวเอง เมื่อขายตัวเองได้ เวลาจะหยิบจับอะไรมาขายก็จะขายง่าย ต้องยอมรับว่าสิ่งที่ลูกค้าตัดสินใจซื้อ ไม่ใช่ซื้อที่แบรนด์ แต่เค้าชอบคนขายเลยซื้อ โดนที่ไม่สนใจด้วยซ้ำว่าสินค้านั้นแบรนด์อะไร

ในอดีตแน่นอนเวลาเราจะซื้ออะไรสักอย่าง เราต้องดูว่าแบรนด์อะไร แต่สมัยนี้เปลี่ยนไป แบรนด์อาจไม่สำคัญเท่าเจ้าของแบรนด์ หรือคนขาย สินค้าแบรนด์เดียวดัน แต่คนขายคนละคน นอกจากราคาแล้ว คนซื้อก็ต้องดูที่คนขาย แม้คนนี้จะขายแพงกว่าในสินค้าเดียวกัน แต่ฉันชอบคนนี้ฉันก็จะซื้อกับคนนี้

สุดท้ายเมื่อเราขายตัวเองได้แล้ว สร้างตัวเองขึ้นมาได้แล้ว การจะทำยังไงให้อยู่ได้นานนี่ก็เป็นเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กัน หลายคนมาเร็วไปเร็ว โยอยากแนะนำอย่างนึงเป็นสิ่งที่โยสำรวจมาพอสมควร อย่างแรกถ้าเราเกิดจากจุดไหนให้เราอยู่จุดนั้นให้นานที่สุด ถ้าจำเป็นต้องออกไปจากจุดนั้นก็อย่าออกไปนาน จนคนที่ติดตามรู้สึกแปลกๆ อย่างที่สอง เมื่อคนชอบแล้วอย่าละเลยเรื่องสินค้าต้องมีคุณภาพด้วยนะครับ ไม่ใช่เอาแต่กระแสแล้วขายได้ครั้งเดียวก็ไม่ดีนะครับ

ขายแบรนด์อาจจะขายได้อย่างเดียว แต่ถ้าขายตัวเองจะขายได้หลายอย่าง จึงเกิดเป็นพิมรี่พายขายทุกอย่าง

ศุกร์หน้ามาติดตามกันต่อครับว่าจะมีอะไรสนุกๆมาเล่าให้ฟังอีก

คณากร คงประทีป
คณากร คงประทีป Content Creator : PMG Corporation Co.,Ltd. ซึ่งผู้ติดตามเกือบ 1 ล้านคนบน TikTok และบรรยาย TikTok For Business ให้กับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และสถาบันการเงิน

Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

SmartSME Line