วันจันทร์, พฤษภาคม 13, 2567

ในวิกฤตย่อมมีโอกาส รวมธุรกิจดังแจ้งเกิดช่วงวิกฤตเศรษฐกิจตกต่ำ

by Anirut.j, 28 พฤษภาคม 2564

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้สร้างความหายนะให้กับโลกธุรกิจ จนนักเศรษฐศาสตร์ออกมาคาดการณ์ว่าโลกกำลังอยู่ในช่วงเศรษฐกิจถดถอย

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเวลาวิกฤตแบบนี้ยังมีแสงสว่างที่ปลายทางอยู่บ้าง เพราะเมื่อย้อนกลับไปอดีตก็มีหลายบริษัทก่อกำเนิดขึ้นเติบโตในช่วงเศรษฐกิจฝืดเคืองจนประสบความสำเร็จ มีชื่อเสียงในปัจจุบัน ซึ่งบทความนี้ Smartsme ได้รวบรวมธุรกิจบางส่วนมานำเสนอ บอกเล่าเรื่องราวกัน

AIRBNB

ย้อนกลับไปในช่วงวิกฤตทางการเงินระหว่างปี 2007-08 Brian Chesky และ Joe Gebbia สองเพื่อนรักจากแคลิฟอร์เนียเกิดไอเดียนำห้องพักที่เช่าไว้ในซานฟรานซิสโก แต่ไม่มีเงินจ่ายมาปล่อยเช่า โดยในช่วงปลายปี โลกกำลังเผชิญกับสภาวะถดถอย แต่ทั้งคู่มองว่าเป็นโอกาสอันดีที่จะขยายธุรกิจ ซึ่ง AIRBNB กลายเป็นผู้นำในตลาดที่อยู่อาศัยในระยะสั้น เพราะว่าผู้คนเริ่มมองหาโรงแรมราคาถูก และสถานที่สำหรับใช้สันทนาการ

ในสถานการณ์ที่โลกอยู่สภาวะถดถอย ปรากฏว่าบริษัทได้รับการระดมทุน และเริ่มขยายกิจการออกไปต่างประเทศ โดยปัจจุบัน AIRBNB มีมูลค่าทั่วโลกอยู่ที่ 31,000 ล้านปอนด์

DISNEY

วิกฤตการเงินครั้งเลวร้ายในประวัติศาสตร์โลกเกิดขึ้นในปี 1929 สองพี่น้องตระกูล DISNEY ได้แก่ Walt และ Roy เปิดบริษัททำแอนิเมชันแบบสั้น ๆ โดยเริ่มต้นจากตัวละครที่มีชื่อว่า Mickie Mouse

แม้ว่าจะเป็นช่วงเวลาที่ดูแล้วไม่ควรจะทำธุรกิจอะไร แต่ Walt Disney กลับสร้างตัวการ์ตูนที่มอบความสุขให้กับผู้คนในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ โดยหนึ่งในการ์ตูนที่ประสบความสำเร็จ คือสโนว์ไวท์กับคนแคระทั้งเจ็ดที่สร้างรายได้ให้กับบริษัท 1.25 ล้านปอนด์

FEDEX

ในช่วงสภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี 1970 Fred Smith ผู้ก่อตั้ง FedEx ได้พัฒนาบริการจัดส่งพัสดุให้มีความรวดเร็ว บริการส่งถึงหน้าที่พักของผู้รับ อย่างไรก็ตาม วิกฤตครั้งนี้ส่งผลกระทบน้อยกว่า และมีช่วงเวลาสั้นกว่าเหตุการณ์อื่น เมื่อเทียบกับช่วงระยะเวลา 100 ปีที่ผ่านมา แต่ก็ทำให้ Smith ได้ค้นพบบริการเดลิเวอรี่แนวใหม่ที่นำมาปรับใช้กับอุตสาหกรรม

จากช่วงวิกฤตที่ผ่านพ้นไป Smith กลายเป็นผู้บุกเบิกการขนส่งเดลิเวอรี่ที่ทันสมัยจากบริการติดตาม และอัพเดตแบบเรียลไทม์ว่าพัสดุอยู่ที่ไหน โดยปัจจุบัน FEDEX มีรายได้ต่อปีทั่วโลกมากกว่า 55,000 ล้านปอนด์

HP

ในปี 1929 เกิดสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งยิ่งใหญ่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ และส่งผลกระทบเล็ก ๆ ตามมาระหว่างปี 1937-39 ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่ William Hewlett และ David Packard ศิษย์เก่าจาก Stanford Business School ที่ตัดสินใจสร้างบริษัทอิเล็กทรอนิกส์ในแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีภายใต้ชื่อว่า Hewlett-Packard ด้วยเงินลงทุนเพียง 435 ล้านปอนด์

และเรื่องที่บังเอิญ คือลูกค้ารายแรกของพวกเขา คือ Disney ที่นำสินค้าบางส่วนไปใช้กับภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่อง Fantasia จนประสบความสำเร็จ โดยในปีแรกของธุรกิจ HP สร้างรายได้เกือบ 5,000 ปอนด์เลยทีเดียว

WHATSAPP

ในช่วงวิกฤตการเงินครั้งล่าสุด Jan Koum และ Brian Acton อดีตผู้บริหารของ Yahoo ได้สร้างบริการส่งข้อความแบบเข้ารหัสเพื่อให้ผู้คนส่งข้อความไปทั่วโลกได้แบบฟรี ๆ หลังจากนั้นมีการลงทุนเพิ่มเติมอีก 200,000 ปอนด์ เพื่อยกระดับบริการ

เมื่อเปิดตัวบน iOS ทำให้ WHATSAPP กลายเป็นแอปฯ ที่มีผู้ดาวน์โหลดมากที่สุด และได้รับความนิยมอย่างมากทั้งในอเมริกา และทั่วโลก เปิดประสบการณ์ให้กับผู้ใช้ในเรื่องการส่งข้อความแบบเรียลไทม์ ต่อมาในปี 2014 หลังดำเนินกิจการมาได้ 5 ปี WHATSAPP ถูกขายให้กับ Facebook ด้วยมูลค่า 15,500 ล้านปอนด์

เรื่องนี้สะท้อนให้เห็นว่าในช่วงวิกฤตต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนโลกใบนี้ไม่ได้มีแค่ด้านลบเสมอไป เพราะมีกรณีศึกษาหลายตัวอย่างที่กล่าวไปสามารถมองหาโอกาส สร้างธุรกิจจนประสบความสำเร็จ เป็นที่รู้จักของผู้คนได้เป็นอย่างดี

ที่มา:

https://www.businessleader.co.uk/10-businesses-created-during-a-recession/83873/ 


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

SmartSME Line