วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2567

Terry Gou เศรษฐีไต้หวันผู้ก่อตั้ง Foxconn ซื้อวัคซีน BioNTech 5 ล้านโดส ฉีดให้ประชาชน

by Anirut.j, 4 มิถุนายน 2564

Terry Gou มหาเศรษฐีชาวไต้หวันผู้ก่อตั้งบริษัท Foxconn ซัพพลายเออร์ที่สำคัญของ Apple ออกมาประกาศถึงแผนงานที่จะเตรียมนำเข้าวัคซีน BioNTech จำนวน 5 ล้านโดส เข้ามาในไต้หวัน เพื่อฉีดให้กับประชาชน หลังพบยอดติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

หลังจากไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 มาเป็นระยะเวลาหลายเดือน มาวันนี้ไต้หวันกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดที่รุนแรง โดยมีประชากร คิดเป็น 1% จากทั้งหมด 23 ล้านคน ที่ได้รับการฉีดวัคซีน แม้ว่าจะมีการสั่งซื้อจาก AstraZeneca, Moderna และ 2 บริษัทภายในแล้วก็ตาม

Terry Gou กล่าวผ่านแถลงการณ์ว่า มูลนิธิ Yonglin มีแผนที่จะนำเข้าวัคซีนของ BioNTech จำนวน 5 ล้านโดสส่งตรงจากเยอรมนีมาถึงไต้หวัน โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง

“แผนนี้กำลังอยู่ในกระบวนการพูดคุย BioNTech ยังไม่ตอบรับข้อเสนอนี้ทันที”

นอกจากนี้ Terry Gou ยังโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ทุกคนต้องทำงานอย่างหนัก มูลนิธิ Yonglin ตระหนักถึงความกังวลของชาวไต้หวันในเรื่องของวัคซีน และเรียกร้องให้ประชาชนเชื่อมั่นจะได้รับการจัดสรรวัคซีนตามเป้าหมาย

ด้าน ศูนย์บัญชาการการแพร่ระบาดกลางของไต้หวัน เผยว่าไม่นานก่อนที่ Terry Gou จะออกมาประกาศ เราพร้อมรับทุกข้อเสนอจากองค์กรการกุศล หรือกลุ่มต่าง ๆ ที่จะเข้ามาช่วยเหลือ แต่ติดปัญหาตรงที่รัฐบาลกลางจะเป็นผู้เซ็นสัญญาวัคซีน และแจกจ่าย

อย่างไรก็ตาม Shanghai Fosun Pharmaceutical Group ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติจีน ก็ได้ทำสัญญากับ BioNTech โดยจะขายวัคซีนในจีนแผ่นดินใหญ่ รวมถึงไต้หวัน แต่รัฐบาลไต้หวันออกมาบอกว่าจะขอคุยกับ BioNTech ในเยอรมนีโดยตรง และไม่ไว้วางใจวัคซีนที่มาจากจีน นั่นจึงทำให้รัฐบาลจีนมองว่าไต้หวันละเมิดหลักการทางการค้าที่เลี่ยง Fosun ไปเจรจาโดยตรง

ทั้งนี้ วัคซีน BioNTech จำนวน 5 ล้านโดส ที่ Terry Gou จะเจรจานำเข้ามาในไต้หวันนั้น คิดเป็นมูลค่า 228 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 7,100 ล้านบาท)

ที่มา:

https://www.reuters.com/business/healthcare-pharmaceuticals/foxconn-founder-says-hopes-import-biontech-covid-shots-taiwan-2021-05-29/

https://www.taiwannews.com.tw/en/news/4214005 

 


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line