วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

พาณิชย์เผยเงินเฟ้อเดือน พ.ค. 64 ขยายตัว 2.44% ต่อเนื่องเป็นเดือนที่สอง

by Anirut.j, 6 มิถุนายน 2564

กระทรวงพาณิชย์เปิดตัวเลขอัตราเงินเฟ้อเดือน พ.ค. 64 พบขยายตัว 2.44% จากผลราคาพลังงาน และอาหารสดบางชนิดเพิ่มสูงขึ้น

นายวิชานัน นิวาตจินดา รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ในเดือน พ.ค.64 อัตราเงินเฟ้อไทยเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 2.44% ขยายตัวเป็นเดือนที่สองติดต่อกัน แต่เป็นอัตราที่ชะลอตัว โดยปัจจัยที่ทำให้อัตราเงินเฟ้อปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นมาจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น 24.79% และอาหารสด เช่น เนื้อสุกร, สัตว์น้ำ (อาหารทะเล) และผลไม้ ปรับตัวขึ้นตามความต้องการของตลาดทั้งใน และต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม มาตรการลดค่าไฟ ค่าน้ำ และลดราคาอาหารสดบางชนิด เช่น ข้าวสารเจ้า ข้าวสารเหนียว ไข่ไก่ และผักสด เป็นอีกปัจจัยที่ฉุดไม่ให้อัตราเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้นมากจนเกินไป

นายวิชานัน กล่าวต่อว่า แม้ว่าปัจจัยด้านราคาพลังงาน และอาหารสดบางชนิด ทำให้อัตราเงินเฟ้อขยายตัว จะเป็นปัจจัยด้านอุปทาน แต่อีกด้านหนึ่งพบว่าปัจจัยด้านอุปสงค์มีแนวโน้มดีอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดการบริโภค ไม่ว่าจะเป็น การปรับตัวสูงขึ้นของการส่งออก, ราคาสินค้าเกษตร และรายได้เกษตรกร

“อัตราเงินเฟ้อในไตรมาส 2/64 จะอยู่ที่ 2.3% ขณะที่ในช่วงไตรมาส 3 และ 4 อัตราเงินเฟ้อยังมีแนวโน้มเป็นบวก แต่จะค่อยๆ ลดลงจากผลของราคาพลังงาน และฐานที่ต่ำในปีก่อน อย่างไรก็ดี หากภาครัฐยังมีมาตรการช่วยลดค่าครองชีพแก่ประชาชนในเรื่องค่ากระแสไฟฟ้า และค่าน้ำประปา ก็จะทำให้อัตราเงินเฟ้อชะลอตัวลงได้” นายวิชานัน กล่าว


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

SmartSME Line