วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2567

เดินหน้า “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” เปิดกล่องกระตุ้นศก. ไฟเขียวเที่ยวไทย ไม่ต้องกักตัว

by Nanyarath Niyompong, 15 มิถุนายน 2564

ตามที่ล่าสุด คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ เห็นชอบ 4 เรื่องสำคัญป้องกันโควิด-19 ประกอบด้วยขยายเวลาฉีดวัคซีนแอสตร้าฯ เข็ม 2 เป็น 16 สัปดาห์ได้ในกรณีจำเป็น, เห็นชอบให้ รพ.เอกชน มีส่วนร่วมในการฉีดวัคซีนโควิด เพื่อให้สามารถฉีดวัคซีนได้ตามเป้าหมายภายใต้การบริหารจัดการของ คกก.โรคติดต่อจังหวัด หรือ คกก.โรคติดต่อ กทม., กำหนดอัตราการปรับผู้ที่ไม่สวมหน้ากากฯ รวมถึงประเด็นที่มีการพูดถึงเป็นวงกว้างกรณีโมเดลการเปิด Phuket Sandbox ที่จะดีเดย์วันที่ 1 ก.ค. นี้ 

สำหรับประเด็น Phuket Sandbox รูปแบบคือจะเน้นรับนักท่องเที่ยวจากประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำถึงปานกลาง และต้องได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วนอย่างน้อย 14 วัน มีเอกสารรับรองการฉีด วัคซีนผ่านการรับรองโดยองค์การอนามัยโลก เมื่อมาถึงภูเก็ตต้องได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด 3 ครั้ง วันแรกที่มาถึง วันที่ 7 และวันที่ 14 หากตรวจพบเชื้อจะนำเข้าระบบรักษาใน รพ.ทันที หากไม่พบเชื้อสามารถเที่ยวแบบกักตัวเอง อยู่ในพื้นที่ จ.ภูเก็ต เป็นเวลา 14 วัน พ้นจากนั้น จึงสามารถเดินทางไปเที่ยวจังหวัดอื่นได้

ทำความรู้จัก โมเดล ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ (Phuket Sandbox) 

ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ เป็นโมเดลนำร่องให้ภาคธุรกิจท่องเที่ยวกลับมาเดินหน้าอีกครั้ง โดยกำหนดให้นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติที่ได้รับวัคซีนครบแล้วเข้าประเทศไทยได้ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.64 เป็นต้นไป ขณะที่ชาวภูเก็ตจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนครบ 70% ตามเป้าหมาย ก่อนที่ประเทศไทยจะกลับมาเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวเข้ามาอย่างเต็มรูปแบบ 

โดยคาดว่าโครงการดังกล่าวจะทำให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาภูเก็ตมากกว่า 129,000 คน ประมาณการรายได้ 3 เดือน (ก.ค.-ก.ย. 64) จะมีเม็ดเงินหมุนเวียนราว 15,000 ล้านบาท จากนั้นจะขยายโมเดลนี้ไปในพื้นที่อื่นอีก 9 จังหวัด ได้แก่ จ.สุราษฎร์ธานี กระบี่ พังงา ชลบุรี เชียงใหม่ ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี บุรีรัมย์ และกรุงเทพมหานคร

ข้อมูลล่าสุดของศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ (ศบศ.) ระบุว่าการเดินหน้าเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วจากประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำและปานกลางของจังหวัดภูเก็ต (Phuket Sandbox) นั้นมีการพิจารณาและเห็นชอบจากที่ประชุม ที่มีพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน ดังนี้

1) เห็นชอบในหลักการแนวทางการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วจากประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำและปานกลางของจังหวัดภูเก็ต (Phuket Sandbox) ตามข้อเสนอของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่จะมีกำหนดดำเนินการในวันที่ 1 กรกฎาคม 2564 โดยมีกำหนดแผนการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยไม่ ต้องกักตัวภายใต้เงื่อนไขคือ 

1. เปิดรับเฉพาะนักท่องเที่ยวที่ได้รับวัคซีนครบโดสตามเกณฑ์ของวัคซีนแต่ละชนิด มีระยะเวลาการฉีด มากกว่า 14 วัน แต่ไม่เกิน 1 ปี และเป็นผู้เดินทางจากกลุ่มประเทศต้นทางที่มีความเสี่ยงต่า – ปานกลาง ตามหลักเกณฑ์ ของกระทรวงสาธารณสุข

2. กำหนดให้เด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี ที่เดินทางมาพร้อมกับผู้ปกครองที่ฉีดวัคซีนแล้วเดินทางเข้าได้ ในขณะที่เด็กอายุระหว่าง 6 – 18 ปี จะต้องได้รับการตรวจเชื้อเมื่อเดินทางมาถึงสนามบินภูเก็ต

3. มีเอกสารรับรองการ ฉีดจากประเทศต้นทาง โดยวัคซีนจะต้องขึ้นทะเบียนตามกฎหมายของประเทศไทย หรือได้รับการรับรองโดย WHO

4. มีการติดตั้งแอปพลิเคชันแจ้งเตือน

5. พำนักในโรงแรมที่พักที่ผ่านมาตรฐาน SHA+ ในเวลา 14 คืน และภายหลังการ พำนักตามระยะเวลาที่กำหนดสามารถเดินทางไปยังพื้นที่อื่นในประเทศไทยได้ และ

6. รายงานตัวและรับการตรวจเชื้อโควิด-19 ตามมาตรการควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุข และสามารถทำกิจกรรมท่องเที่ยวได้ภายใต้มาตรการป้องกันตามมาตรฐาน DMHTTA ขณะเดียวกัน มีการดำเนินการเตรียมพื้นที่รองรับการเข้ามาของนักท่องเที่ยวภายใต้แผนการพัฒนา เมืองภูเก็ต (Better Phuket Initiatives)

และข้อ 2) เห็นด้วยกับข้อเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนโดยการดึงดูดชาวต่างชาติที่มีศักยภาพสูง เข้าสู่ประเทศไทย ตามข้อเสนอของทีมปฏิบัติการเชิงรุกทาบทามทั้งบริษัทเอกชนไทยและต่างประเทศ ซึ่งจะช่วยกระตุ้น เศรษฐกิจผ่านการสร้างรายได้ การลงทุน และเพิ่มโอกาสการจ้างงานภายในประเทศ 

เดินหน้า “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” เปิดกล่องกระตุ้นท่องเที่ยว

หลังจากที่การท่องเที่ยวของไทยประสบปัญหาจากการปิดประเทศเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มาตั้งแต่ปี 2563 ทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่เคยทำรายได้กว่า 3.08 ล้านบาท (อันดับ 4 ของโลก) ต้องหยุดชะงัก กระทบกับแรงงานภาคการท่องเที่ยวราว 4 ล้านคน

เพจเฟซบุ๊ก “ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha” ระบุว่า รัฐบาลเตรียมเดินหน้า “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” (Phuket Sandbox) เปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวเข้ามาโดยไม่ต้องกักตัว เพื่อฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยวซึ่งเป็นรายได้หลักของประเทศ โดยเริ่มนำร่องที่ “จังหวัดภูเก็ต”


ทั้งนี้ ครม.ได้มีมติเห็นชอบ แผนเปิดรับนักท่องเที่ยว 4 ระยะ (เมื่อวันที่ 30 มี.ค.64) ดังนี้

ระยะที่ 1 ช่วงไตรมาสที่สองของปี 2564 (เดือนเมษายน-มิถุนายน) นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับวัคซีนแล้วจะได้รับการกักตัวภายในที่พักเป็นระยะเวลา 7 วัน

ระยะที่ 2 ช่วงไตรมาสที่สามของปี 2564 (เดือนกรกฎาคม-กันยายน) นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับวัคซีนแล้วและมีผลการตรวจโควิด-19 เป็นลบ จะสามารเดินทางเข้าภูเก็ตโดยตรงผ่านเครื่องบิน และสามารถท่องเที่ยวในพื้นที่ของจังหวัดภูเก็ตโดยไม่ต้องกักตัว

ระยะที่ 3 ช่วงไตรมาสที่สี่ของปี 2564 (เดือนตุลาคม-ธันวาคม) เป็นการต่อยอดจากระยะที่ 2 โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติได้รับการฉีดวัคซีนแล้วและมีผลการตรวจโควิด-19 เป็นลบจะสามารถเดินทางเข้าพื้นที่นำร่องอื่นๆ เช่น ภูเก็ต, กระบี่, พังงา, อำเภอสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี, เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี และเชียงใหม่ โดยตรง ผ่านเครื่องบินและสามารถท่องเที่ยวในพื้นที่ได้โดยไม่ต้องกักตัว

ระยะที่ 4 ช่วงไตรมาสที่หนึ่งของปี 2565 เป็นต้นไป นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วและมีผลการตรวจโควิด-19 เป็นลบ จะสามารถเดินทางเข้าประเทศไทยได้โดยไม่ต้องกักตัว

แผนดังกล่าวอาจปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ หากการปูพรมฉีดวัคซีนให้กับชาวภูเก็ต และความพร้อมที่จะเริ่มเดินหน้า “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” นับได้ว่าเป็นการส่งสัญญาณให้การท่องเที่ยวกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการโรงแรมที่พัก ผู้ประกอบร้านอาหาร ผู้ประกอบอาหารริมชายหาด มัคคุเทศก์ รวมถึงแรงงานที่เกี่ยวข้องกว่า 4 ล้านชีวิต จะได้กลับมาฟื้นตัวในการสร้างรายได้ได้อีกครั้ง 

 


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

4 เดือนแรกปี 2567 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยกว่า 12 ล้านคน สร้างรายได้ 583,902 ล้านบาท

ข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เผยตัวเลขสถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วง 4 เดือนแรก (ม.ค.-เม.ย.) ของปี 2567 พบว่ามีจำนวนสะสม 12,127,447 ล้านบาท เติบโต 39% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่แล้ว และสร้างรายได้ 583,902 ล้านบาท

SmartSME Line