โควิด-19 ทำพิษ! ยอดใช้จ่ายช่วงฟุตบอลยูโร 2020 ไม่คึกคัก เงินสะพัดต่ำสุดในรอบ 10 ปี
by Anirut.j, 23 มิถุนายน 2564
แม้ว่าชาวไทยจะมีพฤติกรรมชอบดูกีฬา แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ทำให้มหกรรมฟุตบอลยูโร 2020 ที่กำลังเกิดดูจะไม่คึกคัก กระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยในระบบเศรษฐกิจเท่าที่ควรเมื่อเทียบกับรายการกีฬาอื่น ๆ
นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ในฐานะประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของประชาชนในช่วงฟุตบอลยูโร 2020 พบว่าภาพรวมของการใช้จ่ายไม่คึกคักเมื่อเปรียบเทียบกับฟุตบอลยูโร และฟุตบอลโลกก่อนหน้านี้ โดยในครั้งนี้มียอดใช้จ่ายรวม 62,440 ล้านบาท ลดลง 20.3% ต่ำสุดในรอบ 10 ปี
ปัจจัยที่ทำให้การใช้จ่ายไม่คึกคักเป็นผลมาจากแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ทำให้ประชาชนตั้งใจที่จะลดค่าใช้จ่ายในเรื่องเกี่ยวกับฟุตบอลยูโรลง โดยเม็ดเงินการใช้จ่ายที่อยู่ในระบบเศรษฐกิจ คิดเป็นมูลค่า 15,201 ล้านบาท ลดลง 15.1% ซึ่งค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่จะเป็นในเรื่องของอาหาร และเครื่องดื่ม เพื่อสังสรรค์ รองลงมาเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า และอุปกรณ์รับสัญญาณ
ขณะที่การใช้จ่ายนอกระบบเศรษฐกิจ (พนันบอล) มีวงเงิน 45,839 ล้านบาท ลดลง 22.3% ถือว่าต่ำสุดในรอบ 6 ปี
ทั้งนี้ นับเป็นการใช้จ่ายในช่วงมหกรรมฟุตบอลยูโรที่ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 15 ปี นับจากมีการสำรวจเมื่อปี 2006 ซึ่งเป็นผลกระทบของการระบาดโควิด-19
Mostview
ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ
KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ
KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก
นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป
ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง
เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด
Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก