วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

ทำไม 7-Eleven วางขายน้ำจิ้มบาร์บีคิวถึงกลายเป็นประเด็นดราม่าร้อนบนโลกออนไลน์

by Anirut.j, 25 มิถุนายน 2564

กลายเป็นประเด็นดราม่าให้เป็นที่พูดถึงบนโลกออนไลน์ เมื่อร้านสะดวกซื้อชื่อดังอย่าง 7-Eleven ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ คือน้ำจิ้มบาร์บีคิว ที่เกิดการตั้งคำถามออกมาว่ามีความคล้ายคลึงกับแบรนด์ปิ้งย่างแบรนด์หนึ่ง

จุดเริ่มต้นของเรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อเฟซบุ๊กแฟนเพจ มนุษย์รีวิวเซ่เว่น ซึ่งเป็นเพจที่นำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับสินค้าของร้าน 7-Eleven ได้โพสต์รูปภาพ และข้อความสินค้าใหม่ นั่นคือ “น้ำจิ้มบาร์บีคิว” แต่สิ่งที่ทำให้ผู้พบเห็นตั้งคำถาม คือแคปชั่นที่เขียนว่า “นี่มันนนน น้ำจิ้มพี่ก้อนนน ชัดๆ มีขายในเว่นล้าวว โครตเหมือนเลยว้อยยยย ขวดละ 59.- อย่างคุ้ม”

หลังจากนั้น ทางเพจมีการเปลี่ยนแคปชั่นใหม่เป็น “นี่มันนนน น้ำจิ้มบาร์บีคิวแบบในห้างเลยยย อร่อยยย?? น้องมีขายในเว่นล้าวว ขวดละ 59.- อย่างคุ้ม”

แม้ว่าจะมีการเปลี่ยนแคปชั่น แต่เรื่องนี้ได้มีการพูดถึงบนโลกออนไลน์กันอย่างกว้างขวาง และแน่นอนว่าผู้ที่ถูกอ้างถึงอย่าง “บาร์บีคิวพลาซ่า” ต้องออกมาพูดถึงเรื่องนี้ โดยคุณบุณย์ญานุช บุญบำรุงทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ด้านการสร้างโอกาสทางการตลาดกลุ่มธุรกิจอาหาร บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวว่า “เมื่อเราอยู่ในโลกของนายทุนใหญ่ รายเล็ก รายย่อย รายกลาง (อาจ)ย่อมเป็นเหยื่อของรายใหญ่

เห็น Product นี้ครั้งแรกก็ต้องพูดกับตัวเองว่า “อ๋อ.. แบบนี้เลยเหรอคะพี่” การที่มาชวนเราทำแล้วเราไม่ทำ นี่คือผลตอบแทนของการไม่ศิโรราบพี่ใหญ่ เราเดินกันคนละเกม เราทำธุรกิจกันคนละความคิด ดีคะ.. ยิ่งเป็นแบบนี้ ยิ่งมีแรงผลักดันให้ทำอะไรอีกหลายอย่าง เป็นกำลังใจให้รายเล็ก รายย่อยที่เคยมีประสบการณ์แบบนี้ และเป็นกำลังใจให้ตัวเองและบริษัท
เราจะยังคงเดินหน้าสร้างความสุข ความอร่อยและแรงบันดาลใจให้ผู้คนให้ คิด ทำ สิ่งดี สร้างสรรค์และไม่ทำร้ายใคร อะไรที่มันไม่ใช่ มันก็คือ “ไม่ใช่” อะไรที่มันไม่จริง มันเรียกว่า “ปลอม รักนะคะ ปลาเล็กทุกตัว…เชื่อดิว่าพวกเราทำได้…..

What doesn’t kill you, make you stronger อะไรที่มันฆ่าเราไม่ได้…มันจะทำให้เราแกร่งขึ้น…

ปล. มนุษย์รีวิวเซเว่น ขอบคุณนะคะที่เปลี่ยน caption แต่เสียดายที่เราเห็น original caption คะ


ด้าน เฟซบุ๊กแฟนเพจมนุษย์รีวิวเซเว่น ก็ได้ออกมาชี้แจงกรณีนี้เช่นกัน โดยโพสต์ข้อความว่า จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทางเพจขออนุญาตลบโพสนำ้จิ้มบาร์บิคิว เเละขอชี้เเจง ดังนี้นะคะ

1. เพจ ‘มนุษย์รีวิวเซเว่น’ ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องอะไรกับบริษัท 7-eleven ทางเพจเป็นเพียงบุคคลธรรมดาที่ต้องการรีวิวชอบรีวิวของกินของใช้เท่านั้นเองค่ะ ต้องขออภัยเป็นอย่างสูงจริงๆค่ะ

2. โพสต์น้ำจิ้มบาร์บิคิวเป็นโพสต์ที่เพจซื้อสินค้ามารีวิวเอง เจ้าของสินค้าไม่ได้จ้าง และ เขียนด้วยความคิดเห็นส่วนตัวล้วนๆ ซึ่งทำให้เกิดความเข้าใจผิดเป็นอย่างสูง ทางเพจขอน้อมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นและจะนำไปปรับปรุงในส่วนนี้ไม่ให้เกิดขึ้นอีกค่ะ

3. ต้องขออภัยโพสต์ดังกล่าวทำให้หลายฝ่ายเกิดความเข้าใจผิดและได้รับผลกระทบ ทั้งทาง BBQPLAZA, 7 -eleven , และ CP ด้วยค่ะ

ขออภัยเป็นอย่างสูงจริงๆค่ะ

เพจมนุษย์รีวิวเซเว่น

สำหรับเรื่องนี้ เรายังไม่สามารถสรุปได้ว่าข้อเท็จจริงเป็นเช่นไร ซึ่งอาจจะเป็นการสื่อสารของทางเพจที่ต้องการเปรียบเทียบสินค้าให้ผู้บริโภคได้เห็นภาพ แต่ข้อความที่ออกไปนั้นถูกตีความหมายอีกรูปแบบหนึ่งจนกลายเป็นประเด็นดราม่าเกิดขึ้น แต่เมื่อดูทางผู้ได้รับผลกระทบ เรื่องนี้ก็มีมูลอยู่ไม่น้อยในทางธุรกิจ


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line