วันจันทร์, พฤษภาคม 13, 2567

ป้องกันขาดทุน !!! ก่อสร้างเร่งปรับตัวเมื่อต้องล็อกดาวน์ 1 เดือน

by Smart SME, 29 มิถุนายน 2564

การระบาดของโควิด-19 ระรอก 3 คลัสเตอร์ใหญ่ที่มีการระบาดมากที่สุดคือแคมป์คนงานก่อสร้าง โดย 2 เดือนที่ผ่านมา ข้อมูลของสำนักอนามัย กรุงเทพมหานครแจ้งว่ามีแคมป์คนงานติดโควิดแล้วกว่า 53 แห่งจากทั้งหมด 409 แห่ง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนทำงานต่างด้าว โดยในกทม.มีคนทำงานก่อสร้างที่เป็นชาวต่างด้าวที่ถูกกฎหมายจำนวน 1,318,641 คนไม่นับรวมคนงานต่างด้าวที่ไม่ถูกกฎหมายอีกกว่า 1 ล้านคนเช่นกัน

คณะกรรมการอสังหาริมทรัพย์ออกแบบและก่อสร้าง สภาหอการค้าแห่งประเทศไทยประเมินว่ามูลค่าการก่อสร้างกรุงเทพฯและปริมณฑลในแต่ละปีประมาณ 4-5 แสนล้านบาท หากหยุดงาน 1 เดือนจะเกิดมูลค่าความเสียหายประมาณ 1 หมื่นล้านบาท ไม่นับรวมธุรกิจต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำที่สนับสนุนธุรกิจก่อสร้างอีกจำนวนมาก

คณะกรรมการอสังหาริมทรัพย์ออกแบบและก่อสร้าง สภาหอการค้าแห่งประเทศไทยประเมินว่า การปิดแคมป์คนงานก่อสร้างเป็นเวลา 1 เดือน จะส่งผลกระทบกับบริษัทก่อสร้างขนาดกลางและขนาดเล็กประมาณ 4-5 หมื่นแห่งจากจำนวนทั้งสิ้น 80,000 แห่ง ซึ่งจำเป็นต้องเร่งปรับตัว

 

การปรับตัวของบริษัทก่อสร้างเมื่อต้องล็อกดาวน์ 1 เดือน


1. เร่งเจรจาขอเลื่อนส่งมอบงานกับเจ้าของงาน เพื่อไม่ให้ผิดสัญญาการจ้างงาน จนต้องเสียค่าปรับ


2. หยุดหรือชะลอการสั่งวัสดุเพื่อการก่อสร้างในรอบเดือนนี้ออกไป เพื่อเป็นการเลื่อนการจ่ายเงินให้เป็นไปตามสภาพการทำงานที่แท้จริง


3. ทบทวน บริหารการจัดซื้อ จัดจ้างใหม่ สิ่งไหนต้องงดการจัดซื้อไปก่อน รายการการจัดจ้างสิ่งใดต้องเว้น เพื่อเป็นการกระชับแรงงาน และเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่าย


4. ตรวจสอบกระแสเงินสด แม้ว่าจะหยุดการก่อสร้าง 1 เดือน แต่ค่าใช้จ่ายที่ถึงรอบดิลที่ต้องจ่ายซึ่งเกิดจากการทำงานก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ยังต้องวางแผนรายได้ที่จะเข้ามา เพราะงานไม่คืบตามแผนในรอบ 30 วัน


5. ทบทวนการก่อสร้างที่หยุดแล้วไม่ปลอดภัย การก่อสร้างไหนที่ไม่สามารถหยุดได้ ซึ่งอาจนำมาซึ่งความเสียเชิงโครงสร้างหรือความปลอดภัย เช่น การขุดเจาะในระดับลึก การก่อสร้างในระดับโครงสร้าง ต้องไปขออนุมัติให้สามารถดำเนินงานต่อไปได้


6. วางแผนการดำเนินงานก่อสร้างเชิงรุก เมื่อพ้นช่วงล็อกดาวน์แล้ว วางแผนเรื่องการทำงานล่วงเวลา การทำงานคู่ขนาน เพื่อให้งานสามารถเสร็จทันตามแผนเดิม แม้ว่าจะต้องหยุดงานไป 30 วัน


7. วางแผนสำรองหากต้องมีการล็อกดาวน์ต่อเนื่อง จะต้องดำเนินการอย่างไรให้เสียหายน้อยที่สุด


8. ดูแลด้านสุขอนามัยไซด์งาน แคมป์พักคนงานให้สะอาด ปลอดเชื้อ เพื่อป้องกันการระบาดซ้ำจนเป็นคลัสเตอร์อีกครั้ง เมื่อเปิดทำงานใหม่

 


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

SmartSME Line