วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

ส่อง! อาณาจักรธุรกิจของไมเนอร์ ฟู้ด มาดูกันยิ่งใหญ่ขนาดไหน

by Smart SME, 30 มิถุนายน 2564

ธุรกิจของ เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป

- เป็นผู้ประกอบกิจการร้านอาหาร และเครื่องดื่มหลากหลายรูปแบบ เป็นแบรนด์ผู้นําในตลาด และเป็นที่นิยมอย่างกว้างขวางในปัจจุบัน มีผลิตภัณฑ์ที่มีจุดเด่น ครอบคลุม

อาหารหลายประเภท ประกอบด้วย

The Pizza Company

- เป็นแบรนด์ที่มีพิซซ่าหลากชนิดให้เลือก เน้นคุณภาพพิซซ่าที่ดีเยี่ยม ถึงรสถึงเครื่อง จากการคัดสรรวัตถุดิบอย่างดีทุกขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นชีสที่ผลิตจากโรงงานของบริษัทเอง เครื่องปรุงหน้าพิซซ่าสดใหม่ แป้งพิซซ่าสูตรเฉพาะตัว พิซซ่าซอสที่มีส่วนผสมของมะเขือเทศสดๆ รสชาติเข้มข้น

- ทําเลที่ตั้ง ส่วนใหญ่อยู่ในศูนย์การค้า ย่านธุรกิจและชุมชน กลุ่มเป้าหมายเป็นลูกค้าระดับกลางขึ้นไป

- บริการมีทั้งรับประทานที่ร้าน (Dine in) จัดส่งที่บ้านหรือสํานักงาน (Delivery) และการรับกลับบ้าน (Take Away) โดยอาหารหลักที่ให้บริการ คือ พิซซ่า พาสต้า และอาหารรองท้อง เช่น ไก่ สลัด และอื่นๆ

Burger King

- เป็นแบรนด์เบอร์เกอร์ที่มีชื่อเสียงระดับโลก มีสินค้าที่รู้จักกันดี คือ “Whopper” ใช้กรรมวิธีการผลิตแบบย่างด้วยไฟ ทําให้มีรสชาติยอดเยี่ยม

- เป้าหมายเป็นลูกค้าระดับกลางขึ้นไป ชาวต่างชาติ และนักท่องเที่ยว

- ให้บริการแบบ Dine in Take Away Drive Thru และ Delivery

Swensen’s

- ไอศกรีมพรีเมี่ยมแบรนด์แรกของประเทศไทย ปัจจุบัน ยังคงเป็นอันดับหนึ่ง ด้วยความหลากหลายของไอศกรีมซันเดย์ ไอศกรีมเค้ก ไอศกรีมเค้กไอศกรีมควอท บิงซู และบรรยากาศการตกแต่งร้าน รวมถึงการ ให้บริการที่คํานึงถึงความพอใจของลูกค้าอย่างสูงสุด

- บริการทั้ง Dine in Take away) และ Delivery ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นระดับกลางขึ้นไป ทั้งกลุ่มวัยรุ่นและครอบครัว

“Dairy Queen”

- เป็นไอศกรีมซอฟท์เสิร์ฟ จําหน่ายรูปแบบ Kiosk สินค้ายอดนิยมคือ “Blizzard” ที่หลากหลาย รสชาติเข้มข้น ถือได้ว่าเป็น signature product

- จําหน่ายแบบ Take away และ Delivery เท่านั้น โดยสินค้าหลัก คือ Blizzard ไอศกรีมปั่น (Moolatte) และไอศกรีมเค้ก เป็นต้น ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มลูกค้าตั้งแต่ระดับล่างขึ้นไป


“Sizzler”

เป็นร้านอาหารที่มีสเต็กหลากหลายชนิด สลัดบาร์ใหญ่ หลากหลายมากที่สุดในร้านประเภทเดียวกัน

- บริการ Dine in Take away และ Delivery สินค้าหลัก คือ สเต็ก ซีฟู้ด และสลัด กลุ่มเป้าหมายหลัก คือ ลูกค้าระดับกลางขึ้นไป

The Coffee Club

- เป็นหนึ่งในธุรกิจกาแฟที่ทํารายได้จากออสเตรเลีย

- เน้นมอบความรู้สึกสบาย มีสไตล์ เข้าถึงง่าย ใส่ใจในทุกรายละเอียด พร้อมบริการที่เป็นมิตร จึงเป็นมากกว่าสถานที่นัดพบ แต่เป็นที่ที่ผู้คนสามารถพบปะกันเคล้าไปกับรสชาติของกาแฟ

Thai Express

เปิดให้บริการอาหารไทย ครั้งแรกในปี 2545 ที่สิงคโปร์ ผู้ก่อตั้งคือ “มิสเตอร์ อีแวน ลี” ที่เริ่มธุรกิจนี้ด้วยเงินทุน 300,000 เหรียญสิงคโปร์หรือประมาณ 7.2 ล้านบาท ซึ่งมั่นใจว่าอาหารไทยจะเป็นธุรกิจที่เติบโตได้ดี

RIVERSIDE

เป็นผู้ประกอบการร้านอาหาร ประเภท CASUAL DINING ในจีน ภายใต้แบรนด์ RIVERSIDE & COURTYARD เชี่ยวชาญอาหารจานปลาเสฉวน บาร์บีคิว

กลยุทธ์การตลาด

1. เน้นทำให้ลูกค้าพึงพอใจสูงสุด (100% customer satisfaction) โดยยกมาตรฐานบริการ ทําเลที่ตั้งที่ดี สินค้าคุณภาพสูง
พัฒนาสร้างสรรค์สินค้า และเมนูอาหารใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง

2. เน้นเปิดสาขาในศูนย์การค้า แหล่งธุรกิจ และย่านชุมชน

3. บริการจัดส่งถึงบ้าน ได้ภายใน 30 นาที

4. จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายร่วมกับพันธมิตรและบัตรเครดิตต่าง ๆ

5. เน้นขยายสาขาด้วยระบบแฟรนไชส์สําหรับ The Pizza Company, Swensen’s, Dairy Queen, The Coffee Club และ Thai Express

6. จัดเซ็ตเมนูหรือปรับราคาเพื่อให้เกิดความคุ้มค่าแก่ลูกค้า (Price Value)


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line