วันจันทร์, พฤษภาคม 13, 2567

WFH ช่วยชาติ แต่เราอย่าลืม "ช่วยตัวเอง" ลดค่าไฟ

by Smart SME, 16 กรกฎาคม 2564

สิ่งที่ทุกคนกำลังต้องการคือการลดจำนวนผู้ติดเชื้อให้ได้ และเร่งแสวงหาวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ มีจำนวนที่เพียงพอมาเร่งฉีดให้กับประชาชนคนไทย

 

และอีกสิ่งคือแนวปฏิบัติที่เราต้องช่วยกันอีกครั้ง โดยเฉพาะกับการ ทำงานที่บ้าน หรือ Work From Home (WFH)ที่รัฐบาลต้องการอย่างมากให้เกิดการทำงานจากบ้านแบบ 100% พร้อมกับขอความร่วมมือไปยังภาคส่วนต่างๆ ทั้งราชการ และภาคเอกชนเพื่อให้ร่วมมือกันทำงานจากบ้านแทนการเดินทางไปสำนักงาน ออฟฟิศเพื่อทำงานตามปกติแทน

 

แต่อีกด้าน การ WFH ก็ย่อมมาพร้อมกับค่าไฟฟ้าที่ต้องเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากพลังงานไฟฟ้าในบ้านเรือนถูกใช้งานมากกว่าปกตินั่นเอง และท้ายสุดก็จะเป็นเรื่องปวดหัวในช่วงสิ้นเดือนที่ต้องมาเจอกับบิลค่าไฟ

 

อย่างไรก็ตาม ยังพอมีวิธีที่จะช่วยให้ประหยัดพลังงานได้บ้าง สำหรับคนที่ต้องอยู่บ้านเป็นเดือนเพื่อทำงานจากบ้านแล้วส่งให้กับหัวหน้างานของตัวเอง เพราะมีหลายเพจทีเดียวที่ระดมแนวคิด ไอเดีย ขณะที่พวกเราทั้งหลายอยู่บ้านเพื่อช่วยชาติ และลดการติดเชื้อโควิด-19 แต่ต้องเอาชีวิตให้รอด ทั้งจากค่าไฟฟ้า และจากไวรัสร้าย โดยเรารวบรวมไอเดียมาให้ 8 ข้อ เพื่อลดค่าไฟฟ้าในยามที่ต้อง WFH กัน

 

1. เปลี่ยนหลอดไฟธรรมดา เป็นหลอดไฟ LED ช่วยประหยัดค่าไฟ ให้แสงสว่างมากกว่า และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม


2. เพียงปรับอุณหภูมิเพิ่มขึ้น 1 องศา เป็น 26 องศา จะช่วยให้ประหยัดไฟฟ้าเพิ่มขึ้นได้ถึง 10% และอย่าลืมทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศบ่อย ๆ ด้วย


3. ปิดเครื่องปรับอากาศ แล้วเปิดพัดลมแทน เมื่ออากาศไม่ร้อนมาก ช่วยให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก รวมถึงการเปิดหน้าต่างช่วยเพื่อรับลมธรรมชาติ


4. ถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าเมื่อไม่ได้เปิดใช้งาน เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการช่วยประหยัดค่าไฟ และปลอดภัยต่อการใช้งานอีกด้วย

 

5. เปิดใช้ไฟเฉพาะจุดที่นั่งทำงาน ทำงานบริเวณไหน ให้เปิดใช้ไฟบริเวณนั้น


6. จัดระเบียบตู้เย็นเพื่อไม่ให้ตู้เย็นทำงานหนักแถมยังได้พื้นที่จัดเก็บอาหารเพิ่มขึ้น


7. ตรวจสอบเครื่องใช้ไฟฟ้าให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานและเลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5 เพื่อช่วยประหยัดค่าไฟ


8. จัดมุมโต๊ะทำงานช่วยประหยัดค่าไฟ ควรเลือกมุมทำงานให้มีแสงสว่างที่เพียงพอ

 

เป็นอีกหนึ่งแนวทาง แต่มากับหลากหลายไอเดีย ซึ่งมีจุดประสงค์เดียวคือการประหยัดค่าใช้จ่าย และท้ายสุดก็อาจจะได้ผละประโยชน์จากการประหยัดพลังงาน ควบคู่ไปกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด -19 ในขณะนี้

 

กันติพิชญ์  ใจบุญ
กันติพิชญ์ ใจบุญ ผู้สื่อข่าวสายพลังงาน วัยรุ่น (ตอนปลาย) ที่สนใจพลังงานทดแทน - สิ่งแวดล้อม

Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

SmartSME Line