วันศุกร์, พฤษภาคม 10, 2567

ฟ้าทะลายโจรราคาพุ่งเกิน 3 เท่าตัว ปลูกเท่าไหร่ก็ไม่พอ

by Smart SME, 21 กรกฎาคม 2564

ศูนย์วิจัยกสิกรให้ข้อมูลว่า เมื่อวิเคราะห์ถึงสถานภาพของฟ้าทะลายโจรในไทย ไทยมีเนื้อที่เพาะปลูกฟ้าทะลายโจรประมาณ 138 ไร่ ใน 3 จังหวัดหลัก คือ นครปฐม ราชบุรี และลำปาง ซึ่งให้ผลผลิตราว 188,724 กก./ปี

.

.

โดยผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในห่วงโซ่การผลิตฟ้าทะลายโจรจะมีอยู่ 3 กลุ่มหลัก คือ

  • ผู้ผลิตขั้นต้น (กลุ่มเกษตรกร)
  • ผู้ผลิตขั้นกลาง (โรงงานแปรรูปสมุนไพร)
  • และผู้ผลิตขั้นปลาย (กลุ่มธุรกิจยาและโรงพยาบาล)

.

โดยผลผลิตส่วนใหญ่ที่ผลิตได้จะถูกแปรรูปและนำมาสกัดเป็นสารตั้งต้นเพื่อนำไปใช้ในอุตสาหกรรมต่อเนื่อง ซึ่งหลักๆ ก็คือการผลิตสินค้าในกลุ่มยา เพื่อทดแทนยาแผนปัจจุบัน ดังนั้น การบริโภคส่วนใหญ่จึงอยู่ที่ตลาดในประเทศ โดยหากไล่มูลค่าเพิ่มที่เกิดขึ้นตลอดห่วงโซ่การผลิต จะพบว่า ราคาที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยอยู่ที่ 36.8 บาท/กก. แต่หากอยู่ในรูปแบบผงฟ้าทะลายโจรจะอยู่ที่ 300-600 บาท/กก. ในขณะที่สารสกัดจากฟ้าทะลายโจรราคาจะอยู่ที่ 2,500-3,500 บาท/กก. สะท้อนถึงความสำคัญในการแปรรูปและมูลค่าตลาดที่เพิ่มขึ้นกว่า 10-100 เท่าตัว

.

.

ซึ่งหลังจากเกิดโรคระบาดโควิด19 หนึ่งในสมุนไพรที่ถูกพูดถึงมากที่สุด คือ ฟ้าทะลายโจร โดยทีมสมาร์ทเอสเอ็มอี ได้ลงพื้นที่ไปเช็คราคาในตลาด สำหรับหน้าไร่เกษตรกร มีนายทุนที่เข้ามาขอเสนอซื้อในราคา กิโลละ 300 บาท ในรูปแบบใบสด โดยจากราคาเดิม 36.8 บาทเท่านั้น ซึ่งถือว่าดีดราคามาเกิน 10 เท่าตัว ถึงแม้ราคาตอนนี้ที่ดีดสูงขึ้นไปนั้น ส่งผลให้ราคาของยาฟ้าทะลายโจรสูงพุ่งสูงต่อเนื่องไปแล้ว

.

จนทำให้ภาครัฐ และองค์การเภสัช ต้องออกมาร้องขออย่าขึ้นราคาในช่วงวิกฤตแบบนี้ และอยากเตือนผู้ใช้ยาฟ้าทะลายโจร ควรใช้ให้ถูกวิธี ทานเมื่อมีอาการ และใช้ตามกำหนด เพราะตัวยามีผลต่อตับ ควรศึกษาให้ละเอียดรอบคอบ และทางที่ดี ควรได้รับคำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ 

.

.

วิธีการใช้หรือการรับประทาน "ฟ้าทะลายโจร" ให้ถูกต้องและปลอดภัย

ซึ่งทางโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ได้ออกมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการกินยาฟ้าทะลายโจรให้ปลอดภัย ดังนี้

รับประทานเพื่อป้องกัน/กลุ่มเสี่ยง

คนทั่วไปที่ยังไม่ป่วยสามารถรับประทานฟ้าทะลายโจรได้วันละ 1 แคปซูล โดยกินต่อเนื่องกัน 5 วันต่อสัปดาห์หรือวันเว้นวัน ใช้ได้ในระยะเวลา 3 เดือน ในช่วงที่มีไวรัสแพร่ระบาด โดยยาฟ้าทะลายโจร 1 แคปซูล มีสารสำคัญ Andrographalide ปริมาณ 12 มิลลิกรัม (อ้างอิงงานวิจัย ใช้ Andrographolide วันละ 11.2 mg พบว่าช่วยลดการเป็นหวัดลง 2 เท่า เมื่อเทียบกับกลุ่มยาหลอก)

รับประทานเมื่ออาการไข้ทั่วไป

สำหรับผู้ใหญ่ (อายุ 12 ปีขึ้นไป) รับประทาน 4 ครั้ง ครั้งละ 3 แคปซูล คือ หลังอาหารเช้า หลังมื้อกลางวัน หลังมื้อเย็น และก่อนนอน จนอาการดีขึ้น และควรกินยาฟ้าทะลายโจรติดต่อกันไม่เกิน 7 วัน (ปกติไข้หวัดธรรมดาจะหายใน 1-2 สัปดาห์) ส่วนในเด็กอายุ 4-11 ปี รับประทาน 1-2 แคปซูล ให้กินได้ไม่เกิน 10 วัน (ยังไม่มีการศึกษาในขนาดการป้องกัน)

.

 


Mostview

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

SmartSME Line