วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2567

โควิดเชือด ลดต้นทุนอย่างไร ให้คุณภาพเพิ่มขึ้น

by Smart SME, 23 กรกฎาคม 2564

ในวิกฤตที่เกิดขึ้น เชื่อว่าเป็นปัญหาหัวหมุนของเจ้าของธุรกิจ หรือ ผู้ประกอบการ หลายๆราย เพราะรายได้ที่น้อยลง ทำอย่างไรที่เราจะสามารถควบคุมค่าใช้จ่าย แต่คุณภาพสินค้าไม่ลดตาม วันนี้เรามีเทคนิคดีๆมาบอกกัน

 

1. คำนวณต้นทุนทั้งหมดให้ละเอียด

การรู้ทุกค่าใช้จ่ายเป็นสิ่งสำคัญในการหาแนวทางลดต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ ก่อนที่จะวางแผนลดต้นทุนต้องประเมินค่าใช้จ่ายของธุรกิจอย่างละเอียดก่อน จะได้รู้ว่าค่าใช้จ่ายอะไรที่จำเป็นมากที่สุด และส่วนไหนที่จ่ายแล้วไม่ได้อะไรเลย การวิเคราะห์นี้จะช่วยให้มองเห็นค่าใช้จ่ายที่ซ่อนอยู่เป็นจำนวนมาก

.

2. รู้จักใช้เทคโนโลยี ให้เป็นเพื่อประหยัดราคา

ไม่ว่าจะเป็นการประชุมออนไลน์ การชำระเงินออนไลน์ การทำงานที่บ้านผ่านโปรแกรมต่าง ๆ และการใช้แอปพลิเคชันเพื่ออำนวยความสะดวกในการทำงาน ประโยชน์อันดับแรก คือ เป็นการลดการใช้ทรัพยากรในสำนักงาน ช่วยให้ประหยัดเงิน ประหยัดเวลา และทำงานได้อย่างรวดเร็ว

.

3. ลดสินค้าคงคลัง

ธุรกิจจำนวนมากใช้เงินไปกับการซื้อสินค้ามาเก็บไว้ในคลังโดยไม่จำเป็น แล้วก็มีของจำนวนมากมากองในคลังจนขายไม่หมด ใช้ไม่หมด กลายเป็นการจมทุน

.

4. จ้างฟรีแลนซ์ ในงานบางส่วน

งานบางอย่างสามารถลดต้นทุนด้วยการจ้างฟรีแลนซ์ได้ ซึ่งในปัจจุบันมีฟรีแลนซ์หลากหลายสาขาอาชีพให้เราเลือกมาช่วยงาน ตั้งแต่งานจัดการเอกสารต่าง ๆ ไปจนถึงงานออกแบบ และงานสเกลใหญ่อื่นๆ อีกด้วย

.

5. ลดการใช้กระดาษ

หากคำนวณดูดี ๆ จะพบว่าการใช้กระดาษเป็นค่าใช้จ่ายที่ไม่น้อยเลยทีเดียว ดังนั้น หากเป็นไปได้การลดใช้กระดาษจะทำให้ต้นทุนลดลงไปมาก เช่น การใช้เอกสารดิจิทัล การจัดเก็บเอกสารในระบบคลาวด์ เป็นต้น

.

6. หันมาใช้เครื่องมือออนไลน์ฟรี

บางบริษัทจำเป็นต้องลงทุนในการซื้อซอฟแวร์ลิขสิทธิ์เนื่องจากจำเป็นต่อการใช้งาน แต่ในปัจจุบันมีเครื่องมือออนไลน์และซอฟแวร์ฟรีให้มากมาย หากช่วงนี้ใครกำลังต้องการลดต้นทุนธุรกิจ ลองพิจารณาดูว่ามีซอฟต์แวร์ฟรีใดบ้างที่สามารถนำมาใช้ทดแทนซอฟแวร์แบบจ่ายเงินได้บ้าง รวมไปถึง การสื่อสารเว้นการใช้โทรศัพท์บ้าน เป็นการสื่อสารผ่านแอพฟรีต่างๆแทน

.

7. ประหยัดไฟฟ้า

การลดค่าไฟฟ้าเป็นการลดต้นทุนอีกอย่างหนึ่งซึ่งทำได้ง่าย ๆ แต่ต้องจริงจัง เริ่มจากต้องมีนโยบายการใช้ไฟฟ้าในสำนักงานและเข้มงวดกับนโยบายเหล่านี้ให้มากที่สุด เช่น ถอดปลั๊กอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ไม่ใช้แล้ว ปิดไฟในบริเวณที่ไม่ได้ใช้งาน ใช้ห้องที่มีแสงส่องถึงถ้าเป็นไปได้

.

8. เลือกการตลาดออนไลน์

สำหรับธุรกิจตอนนี้ ใครไม่อยู่ในออนไลน์ ถือว่าตกเทรนด์มาก เพราะการตลาดออนไลน์จะช่วยให้ได้ผลลัพธ์ที่เร็วขึ้นแต่ใช้เงินน้อยลง มีหลายอย่างที่ควรทำ โดยพยายามใช่สื่อโซเชียลในหลากหลายช่องทาง และ เลือกวิธีการนำเสนอโปรโมชั่น แจ้งข่าวสาร และอื่น ๆ เกี่ยวกับสินค้าและบริการของตนเอง ให้เหมาะกับแต่ละแพล็ตฟอร์ม ก็จะทำให้ประสทธิภาพของการตลาดออนไลน์ได้ผลมากขึ้น ซึ่งสามารถช่วยลดค่าการโฆษณาในช่องทางอื่นๆที่มีต้นทุนที่มากกว่า

.

9. ลดต้นทุนด้านพื้นที่

การปรับเปลี่ยนพื้นที่เป็นเรื่องค่อนข้างใหญ่ แต่ถ้าหากไม่สามารถแบกรับต้นทุนที่สูงมากได้จริง ๆ การพิจารณาลดต้นทุนค่าเช่าพื้นที่ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ซึ่งสามารถทำได้หลายวิธี เช่น ย้ายไปยังพื้นที่เล็กลงเพื่อลดค่าเช่า แล้วแก้ปัญหาความแออัดด้านพื้นที่โดยการสลับวันทำงานหรือหากใครไม่จำเป็นต้องเข้าออฟฟิศก็ให้ทำงานที่บ้านได้ เพื่อลดต้นทุนในการเช่า

.

 


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line