วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2567

ส่อง 5 ธุรกิจกัญชา ในต่างประเทศ แปลกแหวกแนว

by Smart SME, 1 สิงหาคม 2564

ปัจจุบัน ธุรกิจที่เกี่ยวกับ “กัญชา” กำลังได้รับความนิยมไปทั่วโลก โดยในประเทศไทยเอง นอกจากการปลูก “กัญชาทางการแพทย์” แล้ว ก็ยังมีธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มจากกัญชา ซึ่งมีผู้ประกอบการหลายรายให้ความสนใจกกันอยู่ในขณะนี้

 

แต่จะเห็นว่า นอกจากธุรกิจที่กล่าวว่าแล้ว ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับกัญชาในบ้านเรา ยังไม่เปิดกว้างมากนัก หากเปรียบเทียบกับในต่างประเทศ หรือในประเทศ ที่มีการเปิดให้ใช้ “กัญชา” อย่างถูกกฎหมาย ซึ่งมีไอเดียแปลกแหวกแนว และสร้างสรรค์จนสามารถต่อยอดให้กับการทำธุรกิจในบ้านเราได้ในอนาคต หากว่าได้รับการปลดล็อกอย่างเต็มรูปแบบ

 

1.คลาสเสพศิลป์ถิ่น “สายเขียว”
ปกติในบ้านเรา จะมีเฉพาะโรงเรียนสอนศิลปะ ทั้งการวาดรูป หรือการปั้นประติมากรรม แต่ในประเทศที่ “กัญชา” ถูกกฎหมาย มีธุรกิจหนึ่งเกิดขึ้น นั่นก็คือ “คลาสเรียนศิลปะกัญชา” โดยการตกแต่งสตูดิโอที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งอนุญาตให้ผู้เข้าเรียนสามารถใช้กัญชาได้ระหว่างการเรียนการสอน


.
2. ธนาคารสายเขียว เพราะ “เมล็ด” คือจุดเริ่มต้น
ธุรกิจธนาคารขนาดย่อม เพื่อใช้เป็นที่เก็บเมล็ดพันธุ์กัญชา ช่วยรักษาความหลากหลายทางชีวภาพและสายพันธุ์ต่างๆ รวมทั้งยังเป็นที่จำหน่ายเมล็ดพันธุ์ ซึ่งเป็นที่ต้องการของนักปลูกหน้าใหม่ ได้อีกด้วย


.
3. “กัญเดลิเวอรี่” บริการส่งทุกที่ ถึงมือคุณ
แกร็บไบค์หลบไป ไลน์แมน ต้องหลีก เมื่อ “อูเบอร์” ยักษใหญ่วงการเดลิเวอรี่ ลงมาเล่นบริการส่ง “กัญชา” ถึงที่หมายด้วยตัวเอง แต่ในประเทศที่ถูกกฎหมายเท่านั้นนะ ขณะที่ในต่างประเทศผู้ให้บริการเดลิเวอรี่รายเล็กๆ เลือกจะเล่นกับความเป็นท้องถิ่น โดยการจับมือกับเจ้าของฟาร์มกัญชา เพื่อส่งสินค้าจากแหล่งผลิตให้กับลูกค้า ทั้งกัญชาเพื่อการแพทย์หรือเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ


.
4. “ร้านดอกไม้สายกัญ” บริการจัดช่อดอกไม้สายเขียว
กำลังเป็นเทรนด์ล่าสุดในหมู่สายเขียว กับธุรกิจร้านดอกไม้ที่บริการจัดช่อดอกไม้ “กัญชา” เพื่อใช้ในโอกาสพิเศษงานสังสรรค์หรืองานอื่นๆ ในหมู่คนรักความเพลิดเพลิน


.
5. ทริปทัวร์ 420 พร้อมที่พักและอาหารเช้า
ในประเทศที่เปิดให้กัญชาถูกกฎหมายอย่าง แคนาดา มีธุรกิจนำเที่ยวกัญชา ที่จะพานักท่องเที่ยวไปเยี่ยมฟาร์มเพาะปลูก ร้านขายผลิตภัณฑ์ สถานที่สำคัญซึ่งเกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์กัญชา รวมทั้งทำกิจกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และโรงแรมที่พัก ซึ่งจะเสิร์ฟอาหารเช้าที่มีกัญชาเป็นส่วนผสมให้คุณ เพื่อทำให้วันหยุดสุดสัปดาห์ของคุณได้เพลิดเพลินไม่ซ้ำใคร
.


นอกจากนี้แล้วยังมีธุรกิจอื่นๆ เกี่ยวกับกัญชาที่น่าสนใจอีก เช่น ธุรกิจรักษาความปลอดภัยกัญชา ธุรกิจรับทำแอปพลิเคชันและเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับกัญชา ธุรกิจวางแผนออกแบบร้านขายกัญชา หรือวางแผนออกแบบผลิตภัณฑ์กัญชารักษ์โลก แม้กระทั่ง บาร์กัญชา ซึ่งเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ที่ “กัญชาเสรี”

คเชนทร์  พลประดิษฐ์
คเชนทร์ พลประดิษฐ์ Senior Writer เว็บไซต์ smart sme

Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line