วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2567

“คาเฟ่กระท่อม” อีก 1 โอกาสทางธุรกิจ ในวันที่ “ปลดล็อกพืชกระท่อม”

by Smart SME, 29 สิงหาคม 2564

ผลจากการ “ปลดล็อกพืชกระท่อม” ทำให้สามารถกิน ปลูก ซื้อขายได้อย่างไม่ผิดกฎหมาย ยกเว้นการจำหน่าย ชักชวน ให้เด็กต่ำกว่า 18 ปี หญิงมีครรภ์ และหญิงให้นมลูก รวมไปถึงการใช้ร่วมกับสารเสพติดที่ผิดกฎหมาย อย่างการดื่มน้ำต้มกระท่อม ผสมยาแก้ไข หรือที่เรียกว่า 4x100

 

ดังนั้นจึงมีธุรกิจหนึ่งที่น่าสนใจ ซึ่งจะสามารถสร้างรายได้จากพืชกระท่อมได้ คือการแปรรูปผลิตภัณฑ์ในรูปแบบของอาหาร-เครื่องดื่ม เช่นเดียวกับธุรกิจคาเฟ่กัญชา

 

กระท่อมมี “รสขมจัด” จากสารแอลคาลอยด์ ที่เรียกว่า “ไมทราไจนีน” (Mitragynine) ซึ่งเป็นสารที่ออกฤทธิ์ ช่วยลดอาการเจ็บปวดได้ เมื่อกินในขนาด 200 มก./น้ำหนักตัว 1 กก. ซึ่งมีฤทธิ์เทียบเท่ากับการได้รับมอร์ฟีนในขนาด 5 มล./น้ำหนักตัว 1 กก.

 

โดยคณะเภสัชศาสตร์ ม.สงขลานครินทร์ ได้ให้ข้อมูลสรรพคุณทางยาว่า เมื่อกินใบสดจะมีอาการเป็นสุข กระปรี้กระเปร่า ไม่รู้สึกหิว ไม่อยากอาหาร (ไม่ควรใช้เป็นยาลดน้ำหนัก) กดความรู้สึกเมื่อยล้าขณะทำงาน ทำให้สามารถทำงาน ได้นาน และทนแดดมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีการใช้กระท่อมในตำรับยา แก้ท้องเสีย ท้องร่วง ทำให้นอนหลับ และระงับประสาท

 

ในประเทศไทย ใช้กระท่อม โดยเคี้ยวใบสด และต้มเป็นนำกระท่อม เพื่อดื่ม นอกจากนี้ยังมีการใช้ใบกระท่อมแห้งชงเป็นชา เพื่อดื่ม ทำให้กระปรี้กระเปร่า

 

ขณะที่มาเลเซีย ได้แปรรูปเป็นเมนูอาหาร อย่าง กระท่อมชุบแป้งทอด ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมาก โดยกินเป็นอาหารเช้าคู่กับกาแฟ ซึ่งจะทำให้สามารถทำงานได้ตลอดทั้งวัน (ความรู้สึกของแต่ละบุคคล)

 

ขณะที่ต่างประเทศ จากข้อมูลพบว่า มีการใช้กระท่อมในลักษณะผง และแคปซูล คนยุโรป และสหรัฐฯ ส่วนใหญ่นิยมใช้ในการแพทย์ เพื่อรักษาอาการปวดเมื่อย อาการวิตกกังวล แต่ FDA หรือ สำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ ยังคงจัดให้กระท่อม เป็นผลิตภัณฑ์ที่ควรเฝ้าระวัง และยังไม่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นอาหารเสริม

 

ด้านคนรักสุขภาพในต่างประเทศ มักใช้กระท่อมเป็นส่วนหนึ่งของเมนูอาหาร เช่น การปั่นกระท่อมร่วมกับพืชผักผลไม้ ในรูปแบบของสมูตตี้ ชากระท่อม หรือผงกระท่อมที่ผสมในกาแฟ

 

นอกจากนี้ยังมีการทำเป็นขนมและเบเกอรี่ อย่าง บราวนี่กระท่อม แพนเค้ก และซอสหวานที่ผสมร่วมกับผลไม้ เช่น แอปเปิ้ล และสับปะรด

 

การทำเมนอาหารที่กล่าวมาก็เพื่อใช้ความหวานกลบรสชาติที่ขมจัดของกระท่อม

 

เนื่องจากกระท่อม ยังคงมีข้อควรระวังในการใช้อยู่ เช่น อาการผลข้างเคียง ปากแห้ง ปัสสาวะบ่อย เบื่ออาหาร ท้องผูก นอนไม่หลับ และหากใช้ใบกระท่อมในปริมาณมากๆ จะทำให้มึนงง และคลื่นไส้อาเจียน (ซึ่งอาการจะขึ้นอยู่เฉพาะแต่ละบุคคล)

 

นอกจากนี้ในรายที่ใช้มากและเป็นเวลานานติดต่อกัน จะเกิดความเปลี่ยนแปลงของผิวหนัง ทำให้ผิวแห้งกร้าน ผิวคล้ำและเข้มขึ้น

 

รวมไปถึงการกินใบที่ไม่รูดก้านออกจากตัวใบก่อน เมื่อกินเป็นเวลานาน จะทำให้เกิดอาการที่เรียกว่า “ถุงท่อม” ในลำไส้ ซึ่งเป็นพังผืดที่รัดอยู่รอบก้อนกากกระท่อม เนื่องจากก้านใบ และใบของกระท่อมไม่สามารถย่อยได้

 

แม้ว่ากระท่อมจะมีประโยชน์ แต่ก็มีผลข้างเคียง สำหรับผู้ประกอบการไทย จึงควรศึกษาการใช้กระท่อมในธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มก่อนการลงทุน โดยอาจใช้ความร่วมมือกับหน่วยงานที่มีผลวิจัยอย่างถูกต้อง

คเชนทร์  พลประดิษฐ์
คเชนทร์ พลประดิษฐ์ Senior Writer เว็บไซต์ smart sme

Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

SmartSME Line