วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2567

ถอดแบบความสำเร็จกับ 5 ขั้นตอนในการพัฒนาการผลิตสินค้า แบบอีลอน มัสก์ จากประสบการณ์จริงในโครงการ SpaceX และ Tesla

by Smart SME, 29 สิงหาคม 2564

หนึ่งในคนที่ประสบความสำเร็จระดับโลก ในแวดวงมหาเศรษฐีและนักธุรกิจชื่อดัง แน่นอนต้องมีชื่อของผู้ชายที่ปราดเปรื่อง ผู้มีวิสัยทัศน์ล้ำหน้าที่พร้อมจะเปลี่ยนโลก ชายหนุ่มทรงเสน่ห์และประสบความสำเร็จติดหนึ่งใน 5 ของอภิมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในโลก (Forbes August 31, 2020)

ซึ่งชายผู้นี้จะเป็นใครไปไม่ได้นอกซะจาก Elon Musk มหาเศรษฐีหนุ่มชื่อดังที่ขยับตัวทำอะไรก็เป็นข่าวดังระดับโลกไปเสียทุกที วันนี้เราจะมาเปิดเคล็ดลับสร้างความสำเร็จที่มาพร้อมแนวคิดในการพัฒนาสินค้าจากประสบการณ์จริงของเขา ด้วยสองมือกับหนึ่งมันสมองอันแสนชายฉลาดของอีลอน มัสก์กัน

.

1.) Make Requirement less dumb

เวลาใครใส่ Requirement ในการผลิตมา เป็นต้นว่า ปีกของจรวดต้องหุบได้ ให้เขียนให้ชัดเจนว่า "ใคร" เป็นคนตั้ง Requirement นี้มา ไม่ใช่แผนกไหน เพื่อระบุความต้องการให้ชัด

นอกจากนี้ยิ่งคนที่ให้ Requirement มา ตำแหน่งใหญ่เท่าไหร่ ยิ่งต้องระวัง เพราะเราอาจจะยึดอันนั้นเป็นโจทย์หลักที่ห้ามแก้ไขไปเลยก็ได้ ซึ่งในความเป็นจริง ทุกคนสามารถคิดผิดได้หมด และทุก Requirement มีความ dumb อยู่ในตัว

การปักหมุดกับคำถามหรือโจทย์ปัญหาตั้งต้น จะช่วยให้ทิศทางงานของเราชัดขึ้น ไม่หลงทาง เปรียบเสมือนแผนที่ให้เราใช้นำทางนั่นเอง

.

2.) Delete The Part or Process Steps

"The best part is NO parts" เพราะฉะนั้น ต่อมาคือการพยายามลดชิ้นส่วนหรือขั้นตอนที่ไม่จำเป็นออกให้ได้มากที่สุด เพื่อลดต้นทุน ในขณะที่ประสิทธิภาพยังคงอยู่

และการลดแบบไหนถึงเรียกว่าลดได้มาก มากถึงระดับที่ว่า 10% ของสิ่งที่คุณตัดออกไปคุณต้องใส่มันกลับเข้ามาใหม่ ถ้าตัดออกไปแล้วไม่มีอะไรต้องใส่กลับมาใหม่บ้างเลย แปลว่าคุณยังลดหรือตัดไม่พอ

อีลอนเสริมอีกว่าเราไม่สามารถเตรียมการเผื่อทุกสถานการณ์ได้ จึงต้องใช้การแลกเปลี่ยนวิธีการ หรือหาทางออกอย่างอื่นเผื่อไว้

.

3.) Simplify or Optimize

ขั้นตอนหรือชิ้นส่วนที่เหลืออยู่ ให้หาวิธีทำให้มันง่ายขึ้น หรือหาวิธีทำให้ขั้นตอนนั้นมีประสิทธิภาพที่สุด (optimize) เรียกง่ายๆว่า แม้ลดส่วนประกอบแล้ว เรายังต้องหาวิธีที่จะทำให้ชิ้นส่วนจำเป็นที่เหลือสร้างได้ง่ายขึ้น เร็วขึ้น ประหยัดขึ้น

สำคัญมากคืออย่าทำ Step นี้ก่อน ไม่งั้นคุณจะเสียเวลา Optimize สิ่งที่ไม่ควรมีแต่แรกด้วยซ้ำ ย้อนกลับไปทำข้อ 2 ก่อน ตั้งคำถามกับมันให้ดี แล้วคุณจะไม่เสียเวลา

.

4.) Accelerate Cycle Time

เมื่อเลือกสิ่งที่จะพัฒนาได้ถูกอย่างตามสเต็ปลำดับข้อ 1-3 แล้ว ต่อมาก็คือทำทุกอย่างให้เร็วขึ้น ทำงานให้หนักมากขึ้น และที่สำคัญคือต้องไว เพราะทุกการแข่งขัน ไม่ได้มีเพียงเราที่กำลังลงสนามนี้อยู่ 

.

5.) Automate

ใช้หุ่นยนต์เข้ามาช่วยให้การทำงานเร็วขึ้น เพื่อเสริมประสิทธิภาพ ในส่วนที่มนุษย์อาจมีข้อจำกัด การผสมผสานระหว่างหุ่นยนตร์และคน ยังเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องมี โดยเลือกใช้จุดเด่นของเขาอย่างมีประสิทธิภาพที่สุด

.

และสิ่งที่สำคัญมากที่สุด สำหรับแนวคิดการพัฒนาโปรเจคแต่ละตัวของอีลอน โดยเป็นคำเตือนจากประสบการณ์ตรงของเขาว่า เมื่อยึดแนวทางนี้แล้ว คุณจะต้องเรียงลำดับความสำคัญตามสเต็ปให้ถูก โดยให้ทำจากข้อ 1 ไปข้อ 5 เท่านั้น อย่าทำข้อ 5 แล้วย้อนกลับมาข้อ 1 ไม่เช่นนั้นแล้ว คุณอาจกำลังแก้ไขปัญหาที่ไม่ควรแก้ตั้งแต่แรก เดินตามแผนอย่างมั่นคง อย่ารีบร้อนจนเกินเหตุ

เพราะหากเป็นการผลิตชิ้นงานที่เกี่ยวกับโครงการระดับออกไปนอกอวกาศแล้ว ความผิดพลาดแม้เพียงขั้นตอนเดียวย่อมส่งผลร้ายที่อาจคาดไม่ถึงตามมา ซึ่งหากเรามองในเลนส์ที่เล็กลง ในระดับธุรกิจขนาดใหญ่ กลาง เล็ก แนวทาง 5 ข้อของชายผู้นี้ก็นับได้ว่า เป็นบทเรียนชีวิต ที่น่าเอาไปปรับใช้กับธุรกิจของตนเองอยู่ไม่น้อยเลย

.


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

4 เดือนแรกปี 2567 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยกว่า 12 ล้านคน สร้างรายได้ 583,902 ล้านบาท

ข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เผยตัวเลขสถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วง 4 เดือนแรก (ม.ค.-เม.ย.) ของปี 2567 พบว่ามีจำนวนสะสม 12,127,447 ล้านบาท เติบโต 39% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่แล้ว และสร้างรายได้ 583,902 ล้านบาท

SmartSME Line