วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

งานซ่อมกล่องรองเท้า "สนีกเกอร์" สร้างรายได้เดือนละ 500,000 กับอาชีพเสริมที่ไม่เหมือนใครในโลก นั่นคืองาน "ซ่อมกล่องรองเท้า"

by Smart SME, 18 กันยายน 2564

ไอเดียธุรกิจนี้ ถูกพบขึ้นที่ประเทศจีน โดย เจี่ยงถังจู่ เจ้าของอาชีพเสริมรับซ่อมกล่องรองเท้า ซึ่งเดิมทีเขาเป็นนักสะสมรองเท้าผ้าใบหรือ "สนีกเกอร์" ที่จะต้องท่องอยู่บนโลกออนไลน์ หาสินค้ารุ่นที่ถูกใจ และโอนเงินซื้อมาครอบครองอยู่เป็นประจำด้วยความที่ตนเองมีอาการ "ย้ำคิดย้ำทำ" จึงรู้สึกหงุดหงิดมาก ถ้ารองเท้าคู่ที่อยากได้ บางทีกล่องที่ได้มาก็ดันมีกล่องสภาพชำรุด ซึ่งจะทำให้มูลค่าของรองเท้าคู่นั้นลดลงไปอีกด้วย
.
ด้วยความที่ตัวเขาเองเป็นสาวก รองเท้าสนีกเกอร์ จึงได้รู้ว่า ในตลาดของนักสะสมรองเท้ากีฬามือสองนั้น มูลค่าของกล่องรองเท้าจะสามารถ คิดเป็น 5-20% ของราคารองเท้า
.
อย่างเช่น รองเท้ารุ่นเด็ดหายากที่สุดในสามโลก ซื้อขายกันในราคา 500,000 บาท
ราคากล่องก็ปาเข้าไป 3-4 หมื่นบาทเลยทีเดียว!
.
ปัจจัยดังกล่าวจึงนำมาซึ่งไอเดียในการลุกขึ้นมาทำอาชีพเสริม เป็นช่างซ่อมกล่องรองเท้านั่นเอง
.
ส่วนเรื่องของอัตราค่าบริการ ค่าแรงของเขาไม่ว่าจะยากง่าย เขาจะเหมาในราคาเดียว คือ 28 หยวน หรือ กล่องละ 140 บาท ซึ่งงานซ่อมกล่องที่เคยผ่านมือของเขา และทำสำเร็จมาแล้วกว่า 4,000 กล่อง ทำเงินเข้ากระเป๋าได้มากเกือบ 500,000 บาทเลยทีเดียว

.

ซึ่งหากพูดถึงวิชาชีพที่สร้างเงินให้เขาเป็นกอบกำนี้ มีจุดเริ่มต้นจากการที่เขาเฝ้าเพียรพยามฝึกฝนด้วยตนเอง ผ่านช่องทางออนไลน์ที่มีผู้รู้ได้ชี้แนะแนวทางไว้ โดยช่วงแรกก็ยังคงได้งานที่ง่าย เช่นตัดแต่งหรือเย็บมุมกล่องที่ยุบ ซึ่งเป็นงานที่ง่ายแต่ต้องอาศัยความปราณีตในระดับนึง แต่เมื่อชื่อเสียงของเขาเริ่มติดลมในหมู่นักเล่นรองเท้า ความยากก็เริ่มเพิ่มขึ้น บางงานกล่องที่เขาต้องซ่อมแซมมีลักษณะพังยับเหมือนผ่านสนามรบมา แต่เขาก็ยังคงทำให้มันใกล้เคียงลักษณะเดิมได้ ด้วยใจรักในสิ่งนี้นั่นเอง ตลอดระยะเวลากว่า 3 ปีที่เขาเริ่มทำอาชีพนี้ กล่องรองเท้ากว่า 200 คู่ ได้ผ่านมือเขามาแล้วด้วยฝีมือที่เลื่องชื่อ

.

แม้ว่างานนี้จะมีค่าตอบแทนที่สมหน้าสมเนื้อ แต่เขาก็ไม่ได้หวังจะทำมันเป็นอาชีพหลัก ต้องการเพียงแค่ได้ทำในสิ่งที่รัก ในงานที่อยู่กับสิ่งที่เขารัก เพราะงานซ่อมรองเท้า เป็นงานทำมือที่ต้องใช้ความพิถีพิถัน หากแต่เขาไม่ได้ต้องการเพียงแค่นั้น เพราะที่สุดแล้ว เขาแค่อยากให้เพื่อนในวงการคนเล่นรองเท้า ที่รักในสิ่งเดียว ได้กล่องที่คู่ควรกับรองเท้าคู่โปรดกลับคืนมา ทั้งยังสามารถสร้างมูลค่าของรองเท้าเพิ่มขึ้นได้อีกหลายเท่าตัว หากรองเท้าปล่อยสู่ตลาดพร้อมกล่องที่สมบูรณ์

.


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line