วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

จากแฟชั่นสำเพ็ง สู่แฟชั่นระดับโลก ต้นแบบของการเพิ่มมูลค่าสินค้า จากไอเดียพื้นฐานอรรถประโยชน์ ที่สามารถสร้างโปรดักส์ให้ดังกึกก้องทั่วโลก

by Smart SME, 15 ตุลาคม 2564

จากแฟชั่นสำเพ็ง สู่แฟชั่นระดับโลก ต้นแบบของการเพิ่มมูลค่าสินค้า จากไอเดียพื้นฐานอรรถประโยชน์ ที่สามารถสร้างโปรดักส์ให้ดังกึกก้องทั่วโลก

ถ้าพูดถึงวงการแฟชั่น แบรนด์ Balenciaga ก็มักจะเข้ามาอยู่ในลิสต์ลำดับต้นๆ ที่สร้างภาพจำทั้งรูปลักษณ์ การแหวกกรอบเดิมอย่างสร้างสรรค์ และที่สำคัญคือราคาค่าตัวของผลิตภัณฑ์ที่ออกมาจากแบรนด์นี้ ที่เรียกว่าสูงพอสมควร แต่ไม่ว่าจะปล่อยอะไรออกมา จะหลุดโลกหรือฉีกขนบขนาดไหน ก็มักจะเรียกเสียงฮือฮาให้ผู้คนได้อยู่เสมอ ทั้งยังสามารถขายหมดได้ในเวลาอันรวดเร็วทันที่ปล่อยออกมา

และที่มาส่วนหนึ่งของโปรดักส์ที่มีจุดเริ่มต้นจากการใช้งานเป็นหลัก แต่กระนั้นก็ยังคงความหรูหราด้วยวัสดุอย่างดี ความประณีตละเมียดทุกขั้นตอน ซึ่งมีผลมาจากมันสมองและความคิดสร้างสรรค์ของครีเอทีฟ ไดเร็กเตอร์ของ Balenciaga อย่างเดมนา กวาชาลีอา (Demna Gvasalia) ซึ่งเธอผู้นี้มีแนวทางการทำงานที่ไม่ค่อยจะอิงกระแสแฟชั่นหลักนัก หรืออาจจะเรียกว่าเป็นสายแอนตี้แฟชั่นอีกนัยหนึ่งเลยก็ว่าได้ เพราะในช่วงหลังมานี้ เราจะได้เห็นการจุดประกายไอเดียจากสิ่งที่ดูหลุดกระแสหลักในขณะนั้น บางครั้งก็เป็นงานที่หยิบจับเอาไอเดียตั้งต้นจากสิ่งที่ไม่ดูเป็นแฟชั่น แต่ก็สามารถนำมาทำเป็นแฟชั่นได้อย่างลงตัว ไม่เขอะเขิน ดังเช่นเรื่องราวที่เราจะนำเสนอในวันนี้ ซึ่งหากมองผิวเผิน คนที่ไม่ได้รู้จักก็อาจมองได้ว่า เป็นเพียงสินค้าตามตลาดสำเพ็งทั่วไป แต่เมื่อนำมาดัดแปลงภายใต้แบรนด์อย่าง Balenciaga แล้ว กลับสร้างคุณค่าทางใจ พร้อมมูลค่าที่ดีดตัวขึ้นไปจากเดิมหลายเท่าตัว

.

.

.

.

.

.

.

และนี่คือหนึ่งในตัวอย่างของการสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีพื้นฐานมาจากสิ่งของ เครื่องใช้รอบตัว และแทบจะกล่าวได้ว่า ใกล้ตัวเรามากกว่าประเทศแบรนด์ต้นทางเลยก็ว่าได้ แต่กระนั้นแฟชั่นก็ไม่มีขีดจำกัดหรือกฎเกณฑ์ตายตัว ดังนั้นจึงอยู่ที่ผู้สร้างแล้วว่า เราสามารถหยิบจับเรื่องไหน สิ่งไหน มาเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างผลิตภัณฑ์หรือแบรนด์ของเรา ให้เป็นที่จดจำ สร้างการรับรู้ให้เกิดขึ้นในวงกว้าง เพื่อขยายกลุ่มผู้บริโภค ต่อยอดงาน และสร้างมูลค่าไปด้วยในตัว

.

** ราคาอาจเปลี่ยนแปลงไปตามช่องทางการขาย วันเวลา และการผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงิน


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line