วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2567

กรุงไทย พร้อมเคียงข้างลูกค้า ก้าวข้าม COVID-19

by Smart SME, 1 พฤศจิกายน 2564

ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด ทำให้การทำธุรกิจของ SME ในประเทศไทยมีความความยากลำบากมากขึ้น เพราะต้องเผชิญอุปสรรคต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมทำให้ธุรกิจท่องเที่ยวหยุดชะงัก กำลังซื้อผู้บริโภคภายในประเทศที่หดตัวลงจึงต้องมองหาช่องทางการค้าขายระหว่างประเทศมากขึ้น รวมถึงเรื่องดิจิทัลดิสรัปชั่นที่มาแรงมากจนส่งผลให้ผู้ประกอบการต้องปรับตัวเข้าสู่ออนไลน์อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะเรื่องเงินทุนหล่อเลี้ยงธุรกิจ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญมากต่อการขับเคลื่อนธุรกิจ SME

ในวันที่ธุรกิจต้องเจอปัญหามากมาย จนมืดแปดด้าน ทางธนาคารกรุงไทยเล็งเห็นถึงความสำคัญ และพร้อมที่จะเข้ามาช่วยเหลืออย่างจริงใจให้ทุกธุรกิจสามารถผ่านพ้นวิกฤตินี้ ไปด้วยกัน ผ่านการให้สินเชื่อเร่งด่วน การพักทรัพย์ พักหนี้ ช่วยให้ธุรกิจ SME ไปจนถึงประชาชนทั่วไปได้คลายความกังวล สามารถเก็บออมกระแสเงินสดไว้ใช้ยามฉุกเฉิน บนสถานการณ์ความไม่แน่นอนที่ไม่รู้จะสิ้นสุดลงเมื่อไหร่

นอกจากการช่วยเหลือทางด้านการเงินแล้ว กรุงไทยยังพร้อมดูแลลูกค้าดุจคนใกล้ชิด โดยพร้อมให้คำปรึกษาในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ เห็นได้จากการเร่งเข้าไปช่วยเหลือที่ได้รับผลกระทบมากมาย ทั้งผู้ประกอบการแหล่งคอมมูนิตี้มอลล์ ร้านค้าปลีก ร้านอาหาร โรงแรมห้องพัก ตลอดจนโรงงานผู้ผลิต ให้ให้ก้าวผ่านวิกฤติครั้งนี้ได้อย่างมั่นใจ ซึ่งการดำเนินการอย่างเร่งด่วนในระยะเวลาที่ผ่านมา ก็เพื่อตอกย้ำจุดยืนที่จะเคียงข้างลูกค้า และทุกธุรกิจให้สามารถก้าวต่อไปอย่างมั่นคง

 

 

ความท้าทายต่าง ๆ ของผู้ประกอบการที่สามารถคลี่คลายไปได้ ล้วนมาจาก 7 มาตรการฟื้นฟูธุรกิจจาก COVID-19 จากธนาคารกรุงไทย ซึ่งแบ่งเป็น 3 มาตรการ เพื่อช่วยลูกค้าบุคคล และ 4 มาตรการสำหรับลูกค้าธุรกิจ ดังนี้

 

 

3 มาตรการเพื่อช่วยลูกค้าบุคคล

มาตรการที่ 1 สินเชื่อที่อยู่อาศัย และสินเชื่อที่มีที่อยู่อาศัยเป็นหลักประกัน ได้แก่ สินเชื่อ Home for Cash, สินเชื่อ Home Easy Cash, สินเชื่อกรุงไทยบ้านให้เงิน วงเงินกู้แบบมีกำหนดระยะเวลา (Term Loan) พักชำระเงินต้น ชำระเฉพาะดอกเบี้ยบางส่วน สูงสุด 12 เดือน หรือ ขยายระยะเวลาโดยลดอัตราผ่อนชำระ สูงสุด 12 เดือน หรือ พักชำระเงินต้น โดยชำระเฉพาะดอกเบี้ย สูงสุด 3 เดือน

มาตรการที่ 2 สินเชื่อส่วนบุคคล วงเงินกู้แบบมีกำหนดระยะเวลา (Term Loan) ลดการผ่อนชำระค่างวดลง 30% นานสูงสุด 6 เดือน

มาตรการที่ 3 สินเชื่อวงเงินกู้แบบหมุนเวียน (Revolving Loan) ได้แก่ สินเชื่อกรุงไทยธนวัฏ สินเชื่อกรุงไทยธนวัฏ 5 Plus ปรับเป็นวงเงินกู้แบบมีกำหนดระยะเวลา (Term Loan) ได้นาน 48 งวด หรือตามความสามารถในการชำระหนี้

4 มาตรการสำหรับลูกค้าธุรกิจ

มาตรการที่ 1 มาตรการสินเชื่อฟื้นฟู สินเชื่อสำหรับผู้ประกอบการอัตราดอกเบี้ยพิเศษ 2 ปีแรก ไม่เกิน 2% ต่อปี (อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 5 ปี ไม่เกิน 5% ต่อปี) ผ่อนชำระสูงสุดไม่เกิน 10 ปี ได้รับยกเว้นดอกเบี้ย 6 เดือนแรก รวมทั้งได้รับการค้ำประกันสินเชื่อจากบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) นานสูงสุด 10 ปี

มาตรการที่ 2 มาตรการช่วยเหลือลูกค้าสินเชื่อธุรกิจ SME

• ลูกค้าที่มีสินเชื่อธุรกิจ วงเงินกู้ไม่เกิน 20 ล้านบาท สำหรับสินเชื่อประเภท Term Loan พักชำระเงินต้น ชำระเฉพาะดอกเบี้ยสูงสุด 6 เดือน หรือ ขยายเวลาชำระหนี้สูงสุด 24 เดือน สำหรับสินเชื่อประเภท P/N และTrade Finance ขยายเวลาชำระหนี้สูงสุด 6 เดือน

• ลูกค้าที่มีสินเชื่อธุรกิจ วงเงินกู้ 20-500 ล้านบาท สำหรับสินเชื่อประเภท Term Loan พักชำระเงินต้น ชำระเฉพาะดอกเบี้ยสูงสุด 12 เดือน สำหรับสินเชื่อประเภท P/N และTrade Finance ขยายเวลาชำระหนี้สูงสุด 6 เดือน

มาตรการที่ 3 มาตรการพักทรัพย์พักหนี้ เพื่อช่วยเหลือลูกค้าธุรกิจที่มีศักยภาพและมีทรัพย์สินเป็นหลักประกันให้สามารถลดภาระทางการเงินชั่วคราว ในช่วงที่รอให้ธุรกิจฟื้นตัว ด้วยวิธีการโอนทรัพย์ชําระหนี้และให้สิทธิซื้อทรัพย์คืนในอนาคต ในราคารับโอนบวกต้นทุนการถือครองทรัพย์ (Carrying Cost) 1 % ต่อปี บวกค่าใช้จ่ายในการดูแลทรัพย์ที่ธนาคารจ่ายตามจริง หักค่าเช่าทรัพย์หลังตีโอนที่ลูกค้าชำระมาแล้ว

มาตรการที่ 4 โครงการ DR BIZ การเงินร่วมใจ ธุรกิจไทยมั่นคง สำหรับลูกค้าธุรกิจที่มีวงเงินสินเชื่อรวมทุกสถาบันการเงิน 50-500 ล้านบาท โดยพิจารณา ตามความสามารถและศักยภาพของลูกค้า เช่น ปรับลดการผ่อนชำระ ยืดระยะเวลาผ่อนชำระหนี้ ตลอดจนการเสริมสภาพคล่องให้กับลูกค้าที่มีแผนธุรกิจชัดเจนภายใต้หลักเกณฑ์การพิจารณาของธนาคาร

สอบถามเพิ่มเติมติดต่อ
ธ.กรุงไทยทุกสาขา หรือหน่วยงานดูแลสินเชื่อของท่าน
Krungthai Contact Center 02-111-1111
ศึกษารายละเอียด และลงทะเบียนเข้าร่วมมาตรการได้ที่: www.krungthai.com/link/covid-19


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

SmartSME Line