วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

อีก 5ปี ตลาดกัญชา-กัญชง อาจพุ่ง 3 ล้านล้านบาท

by Smart SME, 31 ตุลาคม 2564

สัปดาห์ที่ผ่านมา ภาครัฐ และเอกชนไทยเริ่มขยับตัวเร่งร่างแผนพัฒนาอุตสาหกรรมกัญชง เชิงพาณิชย์ ซึ่งจะเข้าที่ประชุม ครม.ในเดือน ธ.ค.64 เพื่อขออนุมัติงบประมาณในช่วงปลายปี 2565 โดยหวังผลักดันให้ไทยเป็นฮับกัญชงเพื่ออุตสาหกรรม ด้านการแพทย์และการท่องเที่ยว และเปิดตัว Thailand International Hemp Forum & Expo 2022 (TIHF)

 

โดยมีสมาคมการค้าอุตสาหกรรมกัญชงไทย และกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นแม่งานใหญ่ โดยการจัดงานดังกล่าวเพื่อแสดงให้เห็นความพร้อมด้านองค์วคามรู้และศักยภาพของไทยในการแข่งขันอุตสาหกรรมกัญชงในตลาดสากล และสามารถฮับกัญชงยในภูมิภาคได้

 

ศักยภาพดังกล่าว แบ่งเป็นด้านการแพทย์ การท่องเที่ยว นวัตกรรมการเกษตรและอุตสาหกรรมซึ่งนำไปสู่รายได้และยุทธศาสตร์ของประเทศ

 

พูดถึงเรื่องการตั้งเป้าให้ประเทศไทยเป็นฮับกัญชง ดังกล่าว เพื่อเพิ่มโอกาสการช่วงชิงตลาดกัญชง กัญชา และกระท่อม มูลค่า 8 แสนล้านบาท โดยมีอัตราเติบโตกว่า 25% ต่อปี และ 3-5 ปีข้างหน้ามูลค่าจะเพิ่มเป็นกว่า 3 ล้านล้านบาท

 

โดยการจัดงาน Thailand International Hemp Forum & Expo 2022 ภายในเดือนพ.ย.65 ซึ่งทางไทยจะรับไม้ต่อจาก หน่วยงานภาคี Japan Hemp Association งานนี้จะเป็นการรวมตัวกันของหน่วยงานในอุตสาหกรรมกัญชงจากทั่วโลก

 

การที่ไทยจะเป็นฮับกัญชงของภูมิภาคได้นั้น แน่นอนย่อมที่จะต้องพัฒนาศักยภาพตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ ดังนั้นจึงมีธุรกิจที่แตกแขนงออกมาเพื่อรองรับการเติบโตของตลาดกัญชงและกัญชาในบ้านเรา ยกตัวอย่างเช่น ธุรกิจประกันภัยกัญชา และกัญชง

 

ล่าสุด บมจ. กรุงเทพประกันภัย (BKI) ได้แตกไลน์ธุรกิจการรับประกันภัยกัญชากัญชง เพื่อให้ความคุ้มครองในแง่ของต้นทุนในการเพาะปลูก และความเสียหายจากภัยต่างๆ โดยค่าเบี้ยประกัน จะขึ้นกับต้นทุนการเพาะปลูก (เช่น เพาะปลูกภายนอก เพาะปลูกในกรีนเฮ้าส์ และเพาะปลูกภายใน) และจำนวนเงินเอาประกันของผู้ประกอบการแต่ละราย

 

คเชนทร์  พลประดิษฐ์
คเชนทร์ พลประดิษฐ์ Senior Writer เว็บไซต์ smart sme

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line