วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2567

น้ำมันขึ้น !! สินค้าขึ้น !! ทางออกเรื่องนี้จะเป็นเช่นไรต่อไป สหพันธ์ขนส่งทางบก หยุดวิ่งรถบรรทุกสินค้ากว่า 20% ใครได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้ ?

by Smart SME, 4 พฤศจิกายน 2564

ช่วงนี้ผู้ประกอบการหลายท่านที่อยู่ในแวดวงขนส่ง ที่จำเป็นต้องใช้รถยนตร์ ทั้งเล็กและใหญ่ หรือขยับไปจนถึงรถบรรทุกในการขนส่งสินค้า อาจจะต้องปวดเศียรเวียนเกล้าไม่น้อย เนื่องจากราคาน้ำมันที่ยังคงพุ่งทะยานไม่เว้นแต่ละวัน เรียกว่าขึ้นกันอาทิตย์ละสองสามรอบก็มีให้เห็นมาแล้ว ซึ่งปัจจัยส่วนหนึ่งก็ส่งผลมาจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ยังคงลดปริมาณการผลิตน้ำมันดิบ ทำให้ความต้องการที่พุ่งขึ้นจากปริมาณผู้ใช้ไม่สมดุลกัน ผลกรรมจึงตกที่ผู้บริโภคไปโดยปริยาย

และแทบจะเป็นของคู่กันเมื่อน้ำมันขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยพื้นฐานในการผลิตแทบจะทุกอุตสาหกรรม สิ่งที่ตามมาคือ สินค้าอุปโภคบริโภคก็จะขึ้นราคาตามมา โดยมีความเห็นจากประธานสภาหอการค้าไทย ได้เปิดเผยว่า แนวโน้มราคาสินค้าจะขยับขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นผลจากปัจจัยราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จากในอดีตที่เคยมีราคา 20-30 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ปรับขึ้นเป็น 80 ดอลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล

กระนั้นก็ยังไม่เห็นสัญญาณที่ราคาน้ำมันจะลดลง แต่กลับมีโอกาสจะปรับสูงถึง 90-100 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลจนถึงครึ่งปีแรก 65 ซึ่งจะส่งผลให้ราคาวัตถุดิบปรับสูงขึ้นด้วย จึงอยากให้ผู้บริโภคทำใจ และเตรียมรับมือกับราคาสินค้าที่จะขยับขึ้น เพราะทุกครั้งเมื่อราคาสินค้าปรับขึ้นแล้วยากที่จะปรับลดลง ซึ่งเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยาก 

.

.

ส่วนการหยุดวิ่งรถขนส่งของกลุ่มสหพันธ์ขนส่งแห่งประเทศไทย เพื่อกดดันรัฐบาลลดราคาน้ำมันลงเหลือ 25 บาทต่อลิตร ยอมรับว่า คงมีผลกระทบกับบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็ก ที่ไม่มีรถขนส่งของตัวเอง อยากให้รัฐบาลวางแผนแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น

โดยไทยพีบีเอสได้รายงานว่า กลุ่มสหพันธ์ขนส่งแห่งประเทศไทย ได้นำรถบรรทุกสินค้านำเข้าและส่งออก จำนวน 7,000 - 8,000 คัน จอดภายในสถานีขนส่งสินค้าลาดกระบัง พร้อมติดป้ายขอให้รัฐลดราคาน้ำมันดีเซลเหลือลิตร 25 บาท เป็นเวลา 1 ปี

นายวุฒิพงษ์ วิศิษฏ์ศักดิ์ อุปนายกสมาคมขนส่งสินค้านำเข้าและส่งออก ระบุว่า ได้เข้าร่วมกับสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ที่หยุดวิ่งรถบรรทุกร้อยละ 20 จากรถทั่วประเทศ จำนวน 1.1 ล้านคัน โดยเป็นรถขนส่งสินค้าไปยังท่าเรือส่งออกทั่วประเทศ เพื่อกดดันรัฐบาลให้ดูแลราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้นจากช่วงต้นปี 2564 จากเคยอยู่ลิตรละ 25 บาท มาเป็นลิตรละ 30 บาท ทำให้ค่าขนส่งปรับสูงขึ้น แต่ผู้ประกอบการไม่สามารถปรับราคาขึ้นได้ เนื่องจากทั่วประเทศได้รับผลกระทบจาก COVID-19

จึงอยากให้รัฐบาลฟังเสียงเรียกร้องของภาคขนส่ง โดยยืนยันว่า จะหยุดวิ่งรถต่อเนื่องจนกว่ารัฐบาลจะมีแนวทางช่วยเหลือและหากยังไม่มีความชัดเจนในวันที่ 16 พ.ย.นี้ จะจัดกิจกรรมปิดล้อมเมือง ขณะที่ในสถานีขนส่งสินค้าพุทธมณฑลสาย 5 กลุ่มรถขนส่งสินค้าประเภทอุปโภคบริโภคที่ส่งไปภูมิภาคของไทย เช่น ร้านโชว์ห่วย ยี่ปั๊ว ซาปั๊ว ก็หยุดวิ่งรถเช่นเดียวกัน


Mostview

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

SmartSME Line