วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2567

ททท. ดึงพันธมิตรการเงินร่วมชู "คริบโตฯ" ดึงดูดนักท่องเที่ยวที่เล่นสกุลเงินดิจิทัล หวังสร้างระบบให้พร้อมรับ "โลกแห่งการเงินดิจิทัลยุคใหม่"

by Smart SME, 7 ธันวาคม 2564

Bloomberg รายงานโดยอ้างอิงคำสัมภาษณ์ของนาย ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ที่ระบุว่า ททท. กำลังทำงานร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลของประเทศและหน่วยงานแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลในท้องถิ่น เพื่อปูทางสำหรับการยอมรับโทเคนดิจิทัลเพื่อการเดินทาง ซึ่งอาจช่วยให้ประเทศที่พึ่งพาการท่องเที่ยวสามารถชดเชยรายได้บางส่วนที่สูญเสียไปจากการระบาดของไวรัสไปมากถึง 8 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือกว่า 2.7 ล้านล้านบาท

“มีคนมั่งคั่งจากการถือสกุลเงินดิจิทัล และพวกเขาอาจต้องการใช้ความมั่งคั่งที่พวกเขาได้รับ” ยุทธศักดิ์กล่าวในการให้สัมภาษณ์ “หากพวกเขาสามารถใช้สกุลเงินของพวกเขาที่นี่โดยไม่ต้องแลกหรือต้องเผชิญกับภาษีของรัฐบาล มันจะสร้างความสะดวกให้กับพวกเขา”

ซึ่งในขณะนี้ ททท. อยู่ระหว่างการเจรจากับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ธนาคารแห่งประเทศไทย และ Bitkub Online ซึ่งเป็นบริษัทแลกเปลี่ยนคริปโตเคอร์เรนซีที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ สำหรับตั้งหน่วยงานใหม่ในปีหน้า เพื่อจัดการกับการออก ‘เหรียญคริปโตเคอร์เรนซี’ ของตัวเอง, ผลิตกระเป๋าเงิน, และสร้างระบบนิเวศด้านการท่องเที่ยวเพื่อรองรับแผนดังกล่าว

.

.

ประเทศไทย ซึ่งได้รับความนิยมในหมู่นักท่องเที่ยวที่มาพักผ่อนในเกาะเขตร้อนที่เต็มไปด้วยชายหาดอันบริสุทธิ์และสถานบันเทิงยามค่ำคืนที่มีชีวิตชีวา ดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติเกือบ 40 ล้านคนในปี 2019 ซึ่งสร้างรายได้มากกว่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่การระบาดใหญ่ทำให้ประเทศปิดพรมแดนมานานกว่าหนึ่งปี ก่อนที่จะเปิดให้นักเดินทางที่ได้รับวัคซีนอีกครั้งเมื่อเดือนที่แล้ว

“ประเทศไทยต้องการฟื้นตัวประมาณ 80% ของรายได้จากการท่องเที่ยวก่อนเกิดโรคระบาดในปี 2023 โดยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเพียงครึ่งเดียวในปี 2019 เราสามารถบรรลุเป้าหมายนั้นได้โดยการรับคนอย่างรัสเซล โครว์ หรือผู้ถือคริปโตเคอร์เรนซีอย่างทิม คุก มาเที่ยวที่นี่” ยุทธศักดิ์กล่าว

อย่างไรก็ตาม อาจต้องใช้เวลาสักระยะก่อนที่นักเดินทางจะเริ่มใช้ Bitcoin, Ethereum และโทเคนดิจิทัลอื่นๆ สำหรับการเดินทาง เนื่องจากไทยก็เป็นเหมือนประเทศอื่นๆ ที่สกุลเงินดิจิทัลยังไม่ถูกกฎหมาย แต่หน่วยงานการท่องเที่ยวของรัฐกำลังวางรากฐานสำหรับการยอมรับในวงกว้างเมื่อการเดินทางทั่วโลกกลับสู่ภาวะปกติ

ผู้ว่า ททท. คาดว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทยจะกลับสู่ระดับก่อนเกิดโควิดภายในปี 2024 และเสริมว่าประเทศตั้งเป้าหมายที่นักท่องเที่ยวที่มีการใช้จ่ายสูงประมาณ 1 ล้านคนในไตรมาสแรกของปีหน้า ในขณะเดียวกันหวังว่า 10% ของผู้ถือคริปโตเคอร์เรนซีจะเดินทางมายังประเทศไทยในที่สุด

“คริปโตเคอร์เรนซีคืออนาคต เราจึงต้องทำให้ประเทศไทยเป็น Crypto-Positive Society เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพกลุ่มนี้” ผู้ว่า ททท. กล่าว


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line