วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2567

“Siam Secret” เปิดตัวในงาน Smart SME EXPO 2021 จับคู่ธุรกิจ SMEs หวังดัน คนตัวเล็กโตไกลใน “ตะวันออกกลาง”

by Smart SME, 9 ธันวาคม 2564

“Siam Secret” เฟ้นหาพันธมิตร SME ไทยในงาน “Smart SME EXPO 2021” หวังสร้างศักยภาพทางเศรษฐกิจ สร้างรายได้จากการส่งออกให้แก่ผู้ประกอบไทยสู่ตลาดตะวันออกกลาง

คุณวรภัทร์ คุณวิเศษพงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แคสวาไทย อินเตอร์ คอมเมอร์เชียล จำกัด แต่ชื่อที่รู้จักกันดีในประเทศตะวันออกกลาง คือ Siam Secret เปิดเผยว่า มีโอกาสเข้าร่วมเจรจาการค้า เพื่อหาพันธมิตรที่เป็น SMEs ในงาน “Smart SME EXPO 2021” ซึ่งได้ผลตอบรับดีมาก เพราะมีผู้ประกอบการ SMEs สนใจอยากนำสินค้าไปเปิดตลาดในประเทศตะวันออกกลาง จนคิวแน่นตลอดทุกวัน

.

.

.

.

.

คุณวรภัทร์ บอกกับเราว่า ประเทศตะวันออกกลาง รู้จักสินค้าจากไทยเราเป็นอย่างดี จึงเป็นโอกาสที่ดีของผู้ประกอบการไทยในงาน “Smart SME EXPO 2021” เราทำ Business Matching ร่วมกับ

คุณวรภัทร์ บอกถึงความตั้งใจในการร่วมงานในครั้งนี้ว่า สิ่งแรกคืออยากเปิดโอกาสให้กับผู้ประกอบการได้รู้จักประเทศตะวันออกกลางมากขึ้น อย่างที่สองในความรู้จักนั้นเราก็อยากจะให้เข้าใจข้อมูลที่ถูกต้อง บางคนที่อยากจะเริ่มต้นส่งออก และบางคนก็มีความพร้อมส่งออกแล้ว หรือกลุ่มที่ยังไม่เคยส่งออกเลย ก็ต้องมีการศึกษาข้อมูลและควรรู้ว่าต้องทำอย่างไรบ้าง ตรงนี้เราก็จะให้คำแนะนำเพื่อเตรียมตัวในการส่งออก ส่วนกลุ่มที่มีสินค้าที่ดีมีมาตรฐานครบถ้วนอยู่แล้ว แต่อยากจะหาช่องทางเพิ่มในการขายสินค้าไปต่างประเทศ เราก็จะให้คำแนะนำที่ถูกต้องเพื่อให้มีความราบรื่นในการดำเนินงาน

“โดยช่องทางที่เรามีอยู่ 4 ช่องทางใน 2 ประเทศ ซึ่งในไทยเรามีอยู่ 3 ช่องทาง คือ หนึ่ง “Siam Secret” อันนี้จะเป็นสินค้าด้านความงามและสุขภาพ (Beauty & wellness) สอง คือ “มาดามตุ๊กตุ๊ก” เป็นสินค้าเกี่ยวกับขนมขบเคี้ยวต่างๆ และช่องทางที่สาม ชื่อ “โยเดีย” เป็นผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับความงามและสปา (Beauty & Spa)

ส่วนที่ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เราเป็น Partner Ship โดยมีการคัดเลือกสินค้าเข้าไปขายในซุปเปอร์มาร์เก็ตต่างๆของ ดูไบ รวมถึง ในคอนวีเนี่ยน สโตร์ด้วย โดยใช้ชื่อว่า “โฟร์มาร์ท” คุณวรภัทร์ กล่าวเสริม

คุณวรภัทร์ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า สินค้าไทยที่ได้รับความสนใจจากชาวตะวันออกกลาง แบ่งเป็น 2 กลุ่มคน กลุ่มแรกคือ กลุ่ม Local เป็นกลุ่มคนอาหรับที่เป็นเจ้าของพื้นที่เป็นประชากรดั้งเดิมโดยจะมีสัดส่วนประมาณ 30 - 40% อีกกลุ่มหนึ่งเราเรียกว่า กลุ่ม Expat ที่มาจากคำว่า Expatriate คือกลุ่มชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานในประเทศตะวันออกกลาง กลุ่มนี้ก็จะมีทั้งที่มาจากทางเอเชียใต้ คือ กลุ่มอินเดีย ปากีสถาน บังกลาเทศ เนปาล รวมไปถึง กลุ่มคนฟิลิปปินส์ ไทย จีน เกาหลี เป็นต้น

โดยกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่สนใจเป็นประเภทขนมขบเคี้ยว จะได้รับความนิยมมาก ส่วนผลไม้แปรรูป เครื่องดื่มต่างๆก็ค่อนข้างจะได้รับการตอบรับที่ดี ในส่วนของเครื่องสำอางค์ พวกกลุ่มสกินแคร์ของไทย คนที่นี่ก็ชื่นชอบเช่นกัน รวมถึงผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เช่น กาแฟสุขภาพ คอลลาเจน ไฟเบอร์ ก็ได้รับความสนใจไม่น้อย ในส่วนของกลุ่มสมุนไพรไทยก็ได้รับความสนใจมาตลอดเช่นกัน

สำหรับช่องทางการส่งเสริมการขายเรามีให้ทั้งออฟไลน์ และออนไลน์ ออฟไลน์ที่เป็น store ก็มีการร่วมมือกับร้านค้าต่างๆ รวมถึงห้างสรรพสินค้า ดังนั้นเราจึงมีช่องทางที่หลากหลายในการกระจายสินค้าให้เหมาะสมและยังมีระบบ “โฮมเดลิเวอรี่” ส่งตรงถึงหน้าบ้านอีกด้วย ถือว่ามีช่องทางค่อนข้างครบครัน ดังนั้นต้องมาดูว่าสินค้าของผู้ประกอบการที่ร่วมธุรกิจกับเรานั้นเหมาะสมกับช่องทางไหน เพื่อจะขายได้ถูกกับช่องทาง โดยจะมีการวางแผน การส่งออกเพื่อให้เติบโตได้อย่างยังยืนจากเล็กไปถึงกลางแล้วก็ไปใหญ่

ส่วนสถานการณ์โควิด-19 ต้องถือว่าโชคดีที่ บาห์เรนและดูไบ ไม่ได้รับผลกระทบมากนักและฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการได้รับการฉีดวัคซีนที่ทำได้อย่างทันท่วงทีและครอบคลุมประชากรทั่วประเทศได้อย่างรวดเร็วและปัจจุบันก็เปิดประเทศโดยมีการจัดงาน expo ค่อนข้างเยอะ ส่วนที่ดูไบก็จะเป็นงานที่เป็นกระแสที่ประเทศไทยทราบดีก็คืองานเวิลด์เอ็กซ์โปดูไบ ผู้ค้าที่จะมาร่วมธุรกิจกับเราก็เชื่อได้ว่าเราไม่รับผลกระทบมากนักจึงสบายใจได้ระดับหนึ่งในเรื่องการทำธุรกิจในประเทศแถบนี้

“ฝากถึงผู้ประกอบการที่ต้องการส่งออก องค์ประกอบสำคัญคือตำแหน่งที่เหมาะสมของสินค้า (Right Positioning) ว่าสินค้าเราเป็นกลุ่มเมตรหรือคุณนิดมาร์เก็ตสองก็คือ สินค้าดีมีมาตรฐาน (Right Product) สำหรับการส่งออก อันนี้เป็นสิ่งที่ภาครัฐสนับสนุนข้อมูลต่างๆ อย่างเต็มที่อยู่แล้ว ข้อมูลที่ถูกต้อง ความพึงพอใจของวัฒนธรรมท้องถิ่นและสิ่งเหล่านี้ก็จะเป็นตัวกำหนดที่จะทำให้เราวางอนาคตผลิตภัณฑ์ของเราได้เป็นอย่างดี” คุณวรภัทร์ ขยายมุมมอง

สุดท้าย คุณวรภัทร์ ยังกล่าวถึงการร่วมงานครั้งนี้ด้วยว่า งาน Smart SME EXPO 2021 จะเป็น Gateway เชื่อมต่อระหว่างสินค้ากับโอกาสและช่องทาง ทั้งนี้ผู้ประกอบการที่ตัดสินใจว่าในช่วงปีหน้ายังไม่รู้ว่าจะต้องทำอะไร หรือมีแนวคิดแล้วแต่ยังไม่ตกผลึกว่า พอจะมีโอกาสอะไรอื่นๆ อีกหรือไม่ ก็อาจจะใช้เวลาช่วงก่อนหยุดปีใหม่ลองมาร่วมพูดคุยกันสักครั้งหนึ่ง เชื่อว่าจะได้รับโอกาสที่ดีกลับไปกับการที่จะได้เริ่มทำธุรกิจในปีแรกและจะสามารถเติบโตไปด้วยกันได้อย่างยั่งยืนแน่นอน


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line