วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

Notebook 2022 ตามกระแสของแพงขึ้น

by Smart SME, 19 มกราคม 2565

ปีนี้ ทุกธุรกิจต้องเผชิญเกี่ยวกับกระแสของแพงขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ รวมทั้งอุปกรณ์ไอทีอย่าง โน้ตบุ๊ก ที่กลายเป็นสิ่งสำคัญของธุรกิจ SMEs ไปแล้ว เพราะเป็นอุปกรณ์ทั้งบันทึกข้อมูล หรือจะช่วยผ่อนคลายเป็นเพลงดูหนัง ฟังเพลง หรือเล่นเกมไปด้วย

เนื่องจาก ปีนี้เป็นช่วงเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีหลาย ๆ อย่างที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว และต่อเนื่องมาถึงปีนี้ อย่างแรกที่เราจะเห็นในโน้ตบุ๊ก รุ่นใหม่ ๆ ที่กำลังจะเปิดตัวใช้ก็คือ แรม อุปกรณ์ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพความเร็ว ปีนี้เราจะเป็น DDR5 ใส่เข้าไปในโน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ๆ โดยเฉพาะรุ่นระดับกลางถึงบน ซึ่ง DDR5 ตอนนี้ราคายังค่อนข้างสูงอยู่ และ ณ ขณะนี้ก็ยังไม่เปิดตัว DDR5 สำหรับโน้ตบุ๊กโดยตรงด้วย ซึ่งการใส่เข้าไปในโน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ๆ แน่นอนว่า ประสิทธิภาพการทำงานที่รวดเร็วมากยิ่งขึ้น แต่เชื่อว่าทุกครั้งเมื่อเปิดใหม่ก็ย่อมแพงมากตามไปด้วย

อีกส่วนหนึ่งที่จะเห็นก็คือ หน้าจอ ปีที่ผ่านมา เราจะเห็นหน้าจอของโน้ตบุ๊ก เปลี่ยนไปใช้ OLED กันเป็นส่วนใหญ่ ปีนี้จะมีทั้งหน้าจอที่เป็น OLED และ Mini OLED และมีบางรุ่นจะสามารถเข้าไปปรับการแสดงผลของหน้าจอ ให้มีทั้งความละเอียดที่เพิ่มขึ้น ทำให้เกิดการใช้พลังานที่ลดน้อยลง กินไฟของการใช้งานน้อยลงไปด้วย แน่นอนว่า แบตเตอรี่ของการใช้งานโน้ตบุ๊กก็จะได้ระยะเวลาที่ยาวนานกว่าเดิม โดยทั้งหมดนี้ ในสมาร์ทโฟนรุ่นดังๆ ทั้งหลาย ได้ใช้เทคโนโลยีพวกนี้เรียบร้อยแล้ว

ส่วนต่อมา ที่เราจะเห็นแน่นอนก็คือ เรื่องของ ซีพียูใน Gen12 จากเดิมเมื่อทั้งอินเทลและเอเอ็มดี ซึ่งเป็นเจ้าตลาดของซีพียู ผลิตคิดค้นซีพียูรุ่นใหม่ๆ จะทำที่เครื่องเดสก์ทอปก่อน และต้องใช้ระยะเวลาอย่างน้อย 6 เดือน ถึงจะเข้ามาผลิตรุ่นของโน้ตบุ๊ก แต่ตอนนี้เราจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วมากขึ้น จะใช้ระยะเวลาไม่ถึง 6 เดือนแน่นอน ซึ่งส่งผลต่อมาในเรื่องการเปลี่ยนซีพียูในโน้ตบุ๊กที่รวดเร็วขึ้น ราคาจะมีการขยับเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา

ฮาร์ดดิสก์ ในรุ่นตั้งแต่กลาง ๆ ขึ้นไป โน้ตบุ๊กในปัจจุบันใช้ SSD กันหมดแล้ว ปีนี้จะเป็นของ SSD Gen4 ซึ่งจะเป็น SSD ที่มีขายในท้องตลาดอยู่แล้ว เรียกว่าการใส่เข้าไปในโน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ๆ อาจจะมีทั้งในส่วนตั้งแต่เริ่มต้นกันทีเดียว เพราะช่วยประสิทธิภาพในการทำงานตั้งแต่บูตเข้าเครื่องรวดเร็วจริงๆ เพียงไม่กี่วินาทีก็สามารถเข้าไปใช้งานวินโดวส์กันแล้ว จากเดิมถ้าใช้ฮาร์ดดิสก์ อาจจะต้องมีเวลาถึง 5 นาทีในการบูตเครื่องในแต่ละครั้ง

กระแสของโน้ตบุ๊ก ยังไม่รวมเรื่องของ ไลเซ่นต์ วินโดวส์ และไมโครซอฟท์ออฟฟิศ กันนะครับ เพราะทั้ง 2 อย่างนี้ ถือว่าเป็นส่วนหลักที่แต่ละ SMEs ควรลงทุนไปด้วย เพราะทั้งโอเอสและออฟฟิศ ถือเป็นทรัพย์สินของแต่ละองค์กร

โดยภาพรวมของโน้ตบุ๊กในปี 2022 ต้องถือว่า เป็นปีที่มีค่าใช้จ่ายสูงขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะองค์กรที่ต้องการโน้ตบุ๊กระดับไฮเอ็นด์ทั้งหลาย อาจจะต้องมีอัตราที่จ่ายเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 10-15% โดยเฉพาะถ้าการเปิดตัวของซีพียูรุ่นใหม่ๆ ที่รองรับ DDR5 ได้ และมีการใส่ DDR5 ในโน้ตบุ๊กลง ต้องถือว่าเป็นรุ่นเปลี่ยนผ่านอย่างแท้จริง เพราะราคาน่าจะสูงขึ้นอย่างไม่แน่เชื่อ

ขึ้นกับองค์กรว่า จะใช้งานเพียงแค่ไหน ถึงจะเพียงพอนะครับ ครั้งนี้ขอจบไปก่อน ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีจะกลับมาเล่าให้ฟังใหม่นะครับ

ประทีป ชุติวิกัย


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line