วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2567

แบรนด์ดังใช้ไม้แข็งออกกฎระเบียบเข้ม ไล่พนักงานออกหากไม่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19

by Anirut.j, 19 มกราคม 2565

แม้ว่าการฉีดวัคซีนจะไม่สามารถป้องกันการติดไวรัสโควิด-19 ได้ แต่อีกด้านหนึ่งก็เป็นการบรรเทาผลกระทบจากโรคนี้จากหนักให้กลายเป็นเบาได้ ดังนั้น หลายบริษัท รวมถึงแบรนด์สินค้าต่าง ๆ จึงออกกฎระเบียบมาให้พนักงานในองค์กรต้องฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19

แน่นอนว่าเรื่องนี้หากมองในมุมมองของพนักงานแล้ว อาจจะเป็นการบังคับ แต่ในอีกมุมหนึ่งการอยู่ร่วมกันของคนหมู่มากการที่บุคลากรในองค์กรได้รับวัคซีนในสัดส่วนที่มากจะเป็นการสร้างความอุ่นใจในเรื่องของการทำงาน ติดต่อประสานงานได้อย่างไม่ต้องกังวลใจ

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการรณรงค์ให้มีการฉีดวัคซีน แต่ก็มีการปล่อยปละละเลยจนบริษัทต้องออกกฎระเบียบที่เด็ดขาดเปรียบเสมือนการเชือดไก่ให้ลิงดู โดยเฉพาะบริษัทชั้นนำที่พวกเขาไม่สามารถปล่อยผ่านในเรื่องนี้

ที่ผ่านมาเราได้เห็นข่าวในประเด็นนี้ถูกนำเสมอกันออกมาอยู่เรื่อย ซึ่ง Smartsme จะขอนำเสนอตัวอย่างของบริษัทชั้นนำระดับโลกว่ามีกฎระเบียบอะไรบ้าง

เริ่มกันที่ Citybank ในสหรัฐฯ ที่ออกกฎเข้มให้พนักงานต้องฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ก่อนวันที่ 14 ม.ค. 2022 หากไม่ปฏิบัติตามบริษัทจะให้พนักงานคนนั้นลา โดยไม่จ่ายค่าแรง และจะไล่ออกภายในสิ้นเดือน ม.ค.2022 อย่างไรก็ตาม เมื่อดูตัวเลขการฉีดวัคซีนของพนักงาน Citybank แล้วพบว่ามีมากกว่า 90% ที่ฉีดวัคซีนเรียบร้อยแล้ว

มาต่อกันที่ Apple ยักษ์ใหญ่ด้านอุปกรณ์เทคโนโลยีที่ส่งจดหมายไปถึงพนักงานทั้งที่อยู่ตามร้านค้าปลีก และภายในองค์กรให้ไปฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 เข็มกระตุ้น ตั้งแต่วันที่ 24 ม.ค. เป็นต้นไป โดยให้เหตุผลว่าการฉีดบูสเตอร์จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันตามสายพันธุ์ที่มีการแพร่ระบาดใหม่ เช่นเดียวกับ Meta เจ้าของ Facebook ที่ออกมาตรการคล้ายคลึงกัน คือให้พนักงานทุกคนที่กลับมาทำงานที่สำนักงานฉีดวัคซีนบูสเตอร์

นอกจากนี้ สำนักข่าว CNN อนุญาตให้เฉพาะพนักงานที่ฉีดวัคซีนสามารถกลับมาทำงานที่สำนักงานสหรัฐฯ ได้ พร้อมทั้งไล่พนักงานจำนวน 3 รายออก หลังละเมิดนโยบายไม่ฉีดวัคซีน, ฟอร์ด มอเตอร์ ต้องการให้พนักงานที่เดินทางติดต่อธุรกิจในต่างประเทศฉีดวัคซีน, Google ให้พนักงานทุกคนรับวัคซีนเมื่อสิ้นสุดเดือนกรกฎาคม, Microsoft ออกมาตรการให้พนักงานแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีน ตลอดจนผู้ที่มาติดต่อก็ต้องแสดงเช่นกัน

รวมถึงแบรนด์แฟชั่นอย่าง Supreme และ Vans ที่บริษัทแม่ออกกฎเหล็กปลดพนักงานในสหรัฐฯ ที่ไม่ยอมเข้ารับการฉีดวัคซีนภายในเดือนมกราคมนี้

เป็นที่ทราบกันดีว่าการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 นั้น กันตาย ไม่ใช่กันติด ซึ่งหมายความว่าแม้จะได้รับการฉีดวัคซีนแล้วก็มีความเสี่ยงที่จะติดโควิด-19 อยู่ดี แต่จะช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบาได้ โดยการออกมาตรการให้พนักงานฉีดวัคซีน สำหรับแบรนด์ธุรกิจนี่เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะช่วยลดผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 อีกทั้งยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคที่เข้ามาติดต่อที่สำนักงาน หรือมาใช้บริการตามสาขาให้มีความเชื่อมั่นในระดับหนึ่ง

ที่มา: fortune, cnnhypebeast


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line