วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2567

ล้ำไปอีกขั้น! เอ็มเค กรุ๊ป ขนทัพหุ่นยนต์กว่า 500 ตัว เสิร์ฟอาหารให้ลูกค้า

by Anirut.j, 25 มกราคม 2565

เรียกได้ว่าการทำธุรกิจยุคนี้ เทคโนโลยีเข้ามามีส่วนสำคัญในเชิงธุรกิจเป็นอย่างมาก โดยมีการนำมาปรับใช้เพื่ออำนวยความสะดวก ยกระดับการให้บริการให้ดียิ่งขึ้น

เช่นเดียวกับ “เอ็มเค กรุ๊ป” ที่ขนกองทัพหุ่นยนต์กว่า 500 ตัว มาเสิร์ฟอาหารให้บริการลูกค้าภายในร้าน 355 สาขาทั่วประเทศ เพื่อรองรับวิถีชีวิตรูปแบบใหม่ (New Normal) และรองรับการเติบโตของโลกอนาคต

ความพิเศษของหุ่นยนต์เสิร์ฟอาหารของเอ็มเค กรุ๊ป คือการนำเอาเทคโนโลยี LiDAR ที่สามารถเรียนรู้ตำแหน่ง ตรวจจับวัตถุ และสร้างเส้นทางการเดินได้เองเสมือนรถยนต์ไร้คนขับ ซึ่งจะช่วยให้การบริการเสิร์ฟอาหาร และเครื่องดื่มเป็นไปอย่างราบรื่น ไม่มีสะดุด เพราะมีระบบเซ็นเซอร์ที่ทันสมัย

ไม่เพียงเท่านั้น หุ่นยนต์เสริฟ์อาหารตัวนี้ยังมีฟังก์ชันอื่น ๆ นอกเหนือจากการเสิร์ฟอาหาร คือ Ads Promotion นำเสนอสินค้าเอ็กซ์คลูซีฟ หรือแนะนำโปรโมชันใหม่ ๆ ผ่านวิดีโอ และภาพนิ่งได้ที่โต๊ะลูกค้า, Butler Service บริการเชิญลูกค้าเข้ามาในร้าน และพาไปยังโต๊ะอาหาร, Dish Collection Service ช่วยเจ้าหน้าที่เก็บจานในช่วงที่ว่าง

สำหรับหุ่นยนต์เฟสแรกของเอ็มเคมีชื่อเรียกว่า MK01 - น้องสุขใจ’, ‘MK02 - น้องผักกาด’ และยาโยอิ ชื่อ ‘น้องเซตโตะ’ ที่แปลว่า เซต/ชุด (อาหารเซต) เหล่านี้เป็นการสื่อถึงจุดขายของร้าน รวมถึงในอนาคตหุ่นยนต์แต่ละตัว


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

SmartSME Line