วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

PDPA กฎหมายใหม่ ทำองค์กรใหญ่หวั่นใจ แล้วชาว SME ยังชะล่าใจได้อยู่จริงหรือ?

by Smart SME, 10 กุมภาพันธ์ 2565

ในยุคปัจจุบัน องค์กรหรือหน่วยงานต่างมีการทำงานที่ต้องเก็บ ใช้ หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งธุรกิจ SME หลาย ๆ แห่งในตอนนี้เริ่มตระหนักถึงความสำคัญของข้อมูลส่วนบุคคล แต่ก็ต้องยอมรับว่ามีอีกหลายธุรกิจที่ยังเพิกเฉยกับเรื่องนี้ ซึ่งอีกไม่นานคงละเลยไม่ได้ เพราะมีประกาศบังคับใช้ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เต็มรูปแบบในวันที่ 1 มิถุนายน 2565 นี้!

PDPA หรือ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562 เป็นกฎหมายที่ออกมาคุ้มครองสิทธิเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล หรือข้อมูลที่สามารถใช้ระบุตัวบุคคลนั้นได้ เช่น ชื่อ-สกุล เลขบัตรประชาชน เบอร์ติดต่อ ฐานะการเงิน ประวัติอาชญากรรม ลายนิ้วมือ และลักษณะบนใบหน้า เป็นต้น ซึ่งกฎหมายฉบับนี้มิใช่คุ้มครองแต่เพียงข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าเท่านั้น ยังรวมไปถึงข้อมูลของคู่ค้าทางธุรกิจ บุคลากรในองค์กร ลูกจ้าง ฯลฯ แม้กฎหมายนี้ก่อให้เกิดความกังวลให้กับหลายธุรกิจก็จริง แต่ถ้าหากคุณสามารถดำเนินรูปแบบของธุรกิจให้สอดคล้องกับ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลได้อย่างถูกต้อง ธุรกิจของคุณจะได้รับประโยชน์อย่างมากจากกฎหมายนี้เช่นกัน

.

.

และนี่คือประโยชน์ของกฎหมาย PDPA ทางภาคธุรกิจ ที่ไม่ได้เป็นเพียงกฎหมายเพื่อให้ทำตามเพียงอย่างเดียว แต่ต้องผ่านมาตรฐานที่กำหนดด้วย คุณควรตระหนักว่ากฎหมายตัวนี้สามารถส่งผลดีให้องค์กรได้ ในทางกลับกันหากคุณละเลยที่จะดูแลข้อมูลส่วนบุคคล แล้วข้อมูลเหล่านั้นถูกละเมิด มีโทษทางกฎหมายทางอาญา แพ่ง ปกครอง ที่จะเตรียมเอาผิดธุรกิจคุณอย่างแน่นอน

ทำไมองค์กรใหญ่ ถึงต้องหวั่นใจกับกฎหมายนี้ ?

PDPA กฎหมายใหม่มีผลต่อองค์กรขนาดใหญ่โดยตรง ยิ่งองค์กรใดมีฐานข้อมูลขนาดใหญ่ยิ่งทำให้เกิดความเสียหายมาก หากเกิดเหตุละเมิดมีโอกาสถูกปรับเป็นล้าน แถมอาจถูกจำคุก ดังนั้นปฏิเสธไม่ได้ว่าองค์กรใหญ่ ๆ ในปัจจุบัน เริ่มให้ความสนใจกับ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลเป็นอย่างมาก และได้เริ่มดำเนินการตามกฎหมายไปบ้างแล้ว แต่ต้องยอมรับว่าหลายองค์กรยังมีความกังวลว่าสิ่งที่ทำนั้นถูกต้องตามมาตรฐานของ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือไม่ เพราะกฎหมายนี้ค่อนข้างใหม่และมี Requirement อยู่พอสมควร

ธุรกิจ SME อย่าชะล่าใจ เตรียมตัวให้พร้อมรับกฎหมาย PDPA !

ชาว SME ที่มีการเก็บข้อมูลส่วนบุคคลควรเตรียมตัวรับกฎหมายนี้ให้ดี แม้ยังไม่มีความแน่นอนว่าธุรกิจ SME ขนาดใด หรือรูปแบบไหน ที่ต้องทำตาม พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลในระดับใดบ้าง ธุรกิจ SME จึงจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้ เข้าใจกฎหมายตัวนี้ในเบื้องต้น และติดตามข่าวสารอยู่ตลอดเวลา เพื่อเตรียมรับมือเมื่อกฎหมายนี้ประกาศใช้เต็มรูปแบบ (เหลือเวลาอีกเพียง 4-5 เดือนเท่านั้น) ถ้าหากธุรกิจ SME ไม่เตรียมพร้อมตั้งแต่วันนี้ อาจไม่ทัน เนื่องจากการดำเนินการตาม PDPA แต่ละขั้นตอนนั้นค่อนข้างใช้ระยะเวลาพอสมควร และสามารถสร้างความหนักใจให้ธุรกิจของคุณได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

.

.

ยังมีอีกหลายประเด็นที่องค์กรควรทำนอกเหนือจากนี้ เชื่อว่าอย่างน้อยข้อมูลตามอินโฟกราฟิกจะเป็นเครื่องเตือนใจ ให้คุณเริ่มต้นเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับกฎหมาย PDPA

หลังจากที่ชาว SME ได้อ่านบทความนี้แล้ว แต่ยังมีความข้องใจว่ากฎหมายนี้มีรูปแบบ และการนำไปใช้ว่าควร จะต้องดำเนินการอย่างไรให้ถูกต้องตามมาตรฐานที่กฎหมายกำหนดไว้ บริษัท ดิจิทัล บิสิเนส คอนซัลท์ จำกัด (Digital Business consult: DBC) คือผู้เชี่ยวชาญทางด้าน PDPA โดยตรง พร้อมให้คำปรึกษา และบริการทุกรูปแบบที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายนี้ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์ https://pdpa.online.th/ หรือเฟซบุ๊ก PDPA Thailand

 

Tag :

Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line