วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

CANVA บุกโลกตระกูลออฟฟิศ

by Smart SME, 15 กุมภาพันธ์ 2565

ช่วง Work From Home มีโอกาสได้เห็นว่า นักเรียนสมัยนี้เขาใช้โปรแกรมอะไรในการทำไฟล์เอกสาร พรีเซ็นต์กันบ้าง ต้องบอกเลยว่า เด็กสมัยใหม่ ตอนนี้มีการใช้โปรแกรม Canva เป็น Cloud Service ตัวหนึ่งที่สามารถทำงานในรูปแบบเอกสาร ไฟล์พรีเซนต์ได้เป็นอย่างดี กำลังเจาะกลุ่มวัยรุ่น รุ่นใหม่ ที่ไม่ต้องการใช้ตระกูลของไมโครซอฟท์ออฟฟิศ ที่มีข้อจำกัดอยู่หลายเรื่อง โดยเฉพาะต้องติดตั้งไลเซนต์

สำหรับ Canva ถือว่าเป็นเว็บไซต์ Cloud Service ตัวหนึ่งที่มีความโดดเด่นทางด้านกราฟิกดีไซต์ โดยเกิดจากนักศึกษา Melanie Perkins จาก University of Western Australia ที่มีความสนใจในการออกแบบ โดยพบว่า ถ้าจะออกแบบแอปพลิเคชัน หรือเว็บไซต์ที่ให้การใช้งานมีความโดดเด่น จะต้องทำอย่างไร ถึงคิดค้นและเปิดให้ใช้งาน จนได้ความนิยมไปทั่วโลก

ทั้งนี้ Canva ยังมีความโดดเด่นในการออกแบบรูปแบบงานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น นามบัตร เรซูเม่ หัวจดหมายต่าง ๆ แบนเนอร์ ใบปลิว โปสเตอร์ต่าง ๆ อินโฟกราฟิก วอลล์เปเปอร์ เป็นต้น สำหรับการใช้งานส่วนใหญ่ อย่างที่บอกว่าเป็น Cloud Service จึงใช้งานบนเว็บไซต์ของ Canva และมีแอปพลิเคชันให้ดาวน์โหลดในสมาร์ทโฟนยอดนิยมทั้งหลาย

Canva กลายเป็นคู่แข่งที่สำคัญของทั้งตระกูลออฟฟิศและ Google ถึงแม้ว่า ใครจะบอกว่า น่าจะไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายเดียวกัน แต่เชื่อเถอะว่า การใช้งานของ Canva ที่เกิดขึ้นจากเด็กรุ่นใหม่ ที่หันไปใช้งานกันมากขึ้น กำลังจะเปลี่ยนแปลงโลกของการทำเอกสาร พรีเซนต์แบบใหม่ ๆ เหมือนกับช่วงเวลาหนึ่งที่แอปเปิล เปิดให้ใช้แอปพลิเคชัน Work ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น Pages Keynote และ Numbers หรือ Google App ทั้งหลาย ที่ใช้บริการฟรี แต่ฟีเจอร์ไม่ถูกใจคนรุ่นใหม่

คำถามต่อมา แล้วใช้ร่วมกับไมโครซอฟท์ออฟฟิศได้หรือไม่ ต้องบอกว่า ในโลกยุคใหม่ที่มีการใช้งานหลาย ๆ ส่วน ร่วมกัน ตัว Canva เองก็มีการใช้งานร่วมกับไมโครซอฟท์ออฟฟิศได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น .doc docx .ppt .pptx .xls สามารถใช้งานร่วมกับออฟฟิศได้ทุกตัว

มาถึงราคาของการใช้งาน ถ้าเป็นนักเรียน ตอนนี้เปิดให้ใช้งานได้ฟรี จึงเป็นเหตุผลของเด็กรุ่นใหม่ หันมาใช้บริการเยอะมากขึ้น และถ้าเป็นออฟฟิศ ก็มีค่าบริการเป็นรายเดือนและรายปี เช่นเดียวกันกับ ออฟฟิศ 365 ที่ทางผมอยากจะบอกว่า โลกของการทำงานแบบใหม่ ๆ เราจะเห็นการเปลี่ยนแปลงจากการใช้งานยุคเดิมมากขึ้น เพราะคนรุ่นใหม่ กำลังทลายวัฒนธรรมการใช้งานแบบอย่าง มีแอปพลิเคชันเกิดขึ้นใหม่ทุกวัน การพัฒนาตัวเองให้รองรับการเปลี่ยนแปลง ก็เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องวิ่งตามให้ทันเช่นเดียวกัน

ประทีป  ชุติวิกัย
ประทีป ชุติวิกัย Content Creator : PMG Corporation Co.,Ltd. . ชอบเขียนเรื่องราว ไอที ความเคลื่อนไหวในแวดวงธุรกิจ เรื่องราวที่เป็นประโยชน์สำหรับ SMEs ในบ้านเรา
Tag : Canva

Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

หาคำตอบ? เพราะอะไรลูกค้าถึงรำคาญการตั้งราคาของแบรนด์อาหารจานด่วน

เครือร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดขึ้นราคาเมนูอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยอ้างปัจจัยหลายอย่างรวมกัน ไม่ว่าจะเป็น ต้นทุนวัตถุดิบ, การขาดแคลนแรงงาน ตลอดจนความไม่สงบระหว่างรัสเซีย-ยูเครน

SmartSME Line