วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

ทำไมร้านอาหารต้องจ่ายค่า GP เดลิเวอรี จ่ายแล้วคุ้มกับที่เสียไปหรือไม่?

by Anirut.j, 21 กุมภาพันธ์ 2565

การเปิดร้านอาหารในยุคปัจจุบันอาจจะเรียกได้ว่าการมีบริการหน้าร้านรอให้ลูกค้ามานั่งรับประทานอาจจะไม่ตอบโจทย์อีกต่อไป เพราะในแง่ของการทำธุรกิจแล้วนี่อาจเป็นการทำธุรกิจแบบตั้งรับ และเป็นการจำกัดช่องทางบริการที่มีรายได้เพียงทางเดียว

ด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาอย่างรวดเร็วทำให้เกิดแพลตฟอร์มจัดส่งอาหารแบบเดลิเวอรีขึ้นมามากมายเพื่อให้บริการกับร้านอาหารเป็นการตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคสมัยใหม่ที่เน้นความสะดวกสบาย รวดเร็ว และเป็นการสอดรับกับสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ต้องลดการเดินทาง รวมถึงการหลีกเลี่ยงผู้คนแออัด

ข้อมูลจาก EIC ระบุว่ามูลค่าตลาด Food delivery ในปี 2021 จะมีมูลค่า 1.05 แสนล้านบาท เติบโต 62% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา แน่นอนว่ามีการประเมินว่าตลาดนี้ยังคงขยายตัวไปไกลได้อีกในอนาคตจากปัจจัยเรื่องการแข่งขันของผู้ให้บริการในเรื่องการจัดโปรโมชัน, การทำตลาด, การขยายพื้นที่ให้บริการ

อย่างไรก็ตาม ร้านอาหารที่เข้าร่วมใช้แพลตฟอร์มจัดส่งอาหารแบบเดลิเวอรี คือค่าดำเนินการ GP ที่ต้องเสียให้กับผู้ดำเนินการซึ่งแต่ละเจ้าจะมีการเก็บในอัตราที่แตกต่างกันออกไป

คำถามที่ตามมา คือแล้วทำไมร้านอาหารต้องจ่ายค่า GP หากจ่ายไปแล้วจะได้อะไรกลับมาบ้าง? ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่า GP ย่อมาจากคำเต็ม คือ Gross Profit โดยเป็นค่าบริการที่ร้านอาหารต้องจ่ายให้กับแพลตฟอร์มเดลิเวอรี ซึ่งไม่รวมกับค่า VAT 7% สำหรับค่า GP ที่ร้านอาหารเสียไปนั้นแพลตฟอร์มเดลิเวอรีจะมอบกลับคืนมาในรูปแบบของโปรโมชัน การตลาด สิทธิพิเศษต่าง ๆ ที่มีความโดดเด่นเพื่อดึงดูดลูกค้า รวมไปถึงความสะดวกสบายในเรื่องการขนส่งอาหารที่มีการจัดคิวมีคนมารับอาหารไปส่งให้กับลูกค้า

สำหรับแพลตฟอร์ม Food delivery ยอดนิยมในประเทศไทยมีการเก็บค่า GP ในอัตราเท่าไหร่บ้าง มาดูกัน

1.Grabfood เก็บค่า GP 30%

2.LINE MAN เก็บค่า GP 30%

3.Foodpanda เก็บค่า GP 32%

4.Shopee Food เก็บค่า GP 30%

5.Gojek เก็บค่า GP 30%

6.Robinhood ยังไม่เรียกเก็บค่า GP

7.True Food ยังไม่เรียกเก็บค่า GP

หากจะอธิบายให้เห็นภาพการเก็บค่า GP แบบเข้าใจง่าย ๆ หากคุณเปิดร้านอาหารแล้วมียอดขายวันนั้นทั้งหมด 10,000 บาท แล้วเสียค่า GP 30% หมายความว่า จะต้องชำระเงิน จำนวน 3,000 บาท จึงทำให้ยอดเงินที่ได้ คือ 7,000 บาท


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line