วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

รับมือสงครามเดือด-เงินเฟ้อพุ่ง

by Smart SME, 9 มีนาคม 2565

สัปดาห์ที่แล้ว ผมเขียนถึงความยากลำบากของเอสเอ็มอี ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจที่ยืดเยื้อจากการระบาดของโควิด และกำลังถูกซ้ำเติมจากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐกับยูเครน ซึ่งท่านที่ติดตามข่าวสารนี้ คงได้รับทราบกันไปบ้างแล้วว่าประเทศไทยกำลังเจอกับความยากลำบากอย่างไรจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

ล่าสุดเมื่อปลายสัปดาห์ กระทรวงพาณิชย์ได้เปิดเผยรายงานภาวะเงินเฟ้อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นตัวเลขที่น่าตกใจ โดยสูงขึ้นถึงร้อยละ 5.28 เมื่อเทียบกับเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว โดยสาเหตุเกิดจากราคาพลังงาน และการขยับราคาของสินค้าหลายรายการ

สิ่งที่ถอดรหัสได้จากภาวะเงินเฟ้อที่สูงขึ้นอย่างรุนแรงในวันนี้คือ ประชาชนกำลังเผชิญกับค่าครองชีพที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และอาจจะรุนแรงหรือยืดเยื้อยาวนานไปถึงเมื่อไหร่ยังไม่มีใครรู้ ขึ้นอยู่ว่าความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครน จะขยายวงหรือยุติลงเมื่อไหร่

ตามหลักแล้วการเพิ่มขึ้นของเงินเฟ้อนี้ จะกระทบกับกลุ่มคนที่มีรายได้น้อยก่อน กลุ่มคนที่มีรายได้ปานกลางถึงสูง เนื่องจากราคาสินค้าที่ขยับขึ้นราคาส่วนใหญ่นั้น เป็นสินค้าทั่วไปที่มีความจำเป็นในชีวิตประจำวัน และยังต้องมีภาระค่าเดินทางที่สูงขึ้นจากราคาพลังงานที่ปรับสูงขึ้นต่อเนื่อง

ขณะเดียวกันในมุมของผู้ประกอบการเอง ยิ่งตกอยู่ในภาวะอยากลำบาก ล่าสุดมีข่าวว่าแม้แต่สินค้าอย่าง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ยังต้องขอขยับราคาขายส่งกับตัวแทนหรือยี่ปั๊วซองละ 10 สตางค์ โดยไม่ขยับราคาขายกับผู้บริโภค ทั้งนี้เนื่องจากผู้ประกอบการทราบดีว่า สถานการณ์กำลังซื้อปัจจุบันตรึงตัวจนไม่สามารถขยับราคาสินค้าได้อีก

ไม่เพียงแค่ราคาพลังงานที่ส่งผลกระทบกับประเทศไทย แต่ยังมีประเด็นวัตถุดิบที่ยึดโยงกับตลาดโลก เช่น การขาดแคลนวัตถุดิบของอาหารสัตว์ การขาดแคลนแร่ธาตุในการผลิตปุ๋ย ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะกดดันทำให้ราคาสินค้าที่เป็นปัจจัยการผลิตอาหารสูงขึ้น นำมาซึ่งราคาสินค้าอาหารพุ่งสูงขึ้นในอนาคต
สถานการณ์ที่เกิดขึ้นจะบีบรัดให้เงินเฟ้อของไทยเร่งตัวขึ้นอีกได้ในอนาคต และคนไทยก็จะมีภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงานเพิ่มขึ้น ตามราคาน้ำมันโลกที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะน้ำมันเบนซินที่อาจจะทะลุไปสูงกว่าลิตรละ 40 บาท ในเร็วๆนี้ก็เป็นได้

ด้วยภาวะที่กำลังซื้อในประเทศยังตรึงตัว ขณะที่ต้นทุนวัตถุดิบต่างๆขยับสูงขึ้นเข่นนี้ ผู้ประกอบการต้องวางแผนรับมือไว้เสียแต่เนิ่นๆ ต้องประเมินสถานการณ์ล่วงหน้าเพื่อหาทางหนีทีไล่ไว้ ที่สำคัญคือวันนี้สภาพคล่องเป็นเรื่องสำคัญ จำเป็นต้องตระเตรียมให้เพียงพอ เพราะเราไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นอีกในอนาคต เรียกว่าเตรียมไว้ดีกว่าแก้ แย่แล้วจะแก้ไม่ทัน สวัสดีครับ

 

 

ผดุงศักดิ์   เหล่ากิจไพศาล
ผดุงศักดิ์ เหล่ากิจไพศาล ผู้อำนวยการฝ่าย content PMG Corporation Co.,Ltd. อดีตนายกสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ และอดีตบรรณาธิการข่าวเศรษฐกิจเนชั่นทีวี

Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

หาคำตอบ? เพราะอะไรลูกค้าถึงรำคาญการตั้งราคาของแบรนด์อาหารจานด่วน

เครือร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดขึ้นราคาเมนูอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยอ้างปัจจัยหลายอย่างรวมกัน ไม่ว่าจะเป็น ต้นทุนวัตถุดิบ, การขาดแคลนแรงงาน ตลอดจนความไม่สงบระหว่างรัสเซีย-ยูเครน

SmartSME Line