วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

สตาร์บัคส์ทำไมต้องแพง?

by Anirut.j, 11 มีนาคม 2565

หากสำรวจร้านกาแฟตามห้างสรรพสินค้า, คอมมูนิตี้ มอลล์ ก็จะพบว่ามีหลายแบรนด์แบ่งระดับแตกต่างกันออกไป แน่นอนว่าหนึ่งในแบรนด์ที่คอกาแฟคนไทยรู้จักเป็นอย่างดี คือ “สตาร์บัคส์” จากสหรัฐฯ ที่เข้ามาเปิดสาขาให้บริการกับผู้บริโภคชาวไทย

ความโดดเด่นของ “สตาร์บัคส์” ของคนที่เคยเข้าไปซื้อเครื่องดื่มคงหนีไม่พ้นเรื่องของราคาที่แพงกว่าแบรนด์อื่น ๆ โดยราคาเฉลี่ยเมนูมีตั้งแต่ 100 บาท ขึ้นไป แม้ราคาเครื่องดื่มต่อแก้วจะแพงมากแค่ไหน ลูกค้าประจำก็ยอมที่จะควักเงินซื้อแบบไม่ลังเลใจ

คำถามที่ชวนตั้งข้อสงสัยว่าทำไมสตาร์บัคส์ถึงมีราคาแพง แน่นอนว่าเรื่องนี้ถูกทำการศึกษา และวิเคราะห์ของแบรนด์ออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สตาร์บัคส์ มองว่าแบรนด์ของพวกเขามีภาพลักษณ์ที่ลูกค้าให้ความภักดีจากบริการ และคุณภาพของวัตถุดิบที่นำมาทำเป็นเครื่องดื่ม ตลอดจนค่าเช่าที่ ค่าตกแต่งสถานที่ ค่าจ้างพนักงาน การดำเนินธุรกิจให้มีความยั่งยืน ซึ่งเป็นต้นทุนราคาสูง เมื่อนำทุกปัจจัยมารวมกันจึงออกมาเป็นราคาเครื่องดื่มที่เราซื้อจากสตาร์บัคส์นั่นเอง

เรามาเริ่มกันที่วัตถุดิบ สตาร์บัคส์ ได้ชื่อว่าเป็นกาแฟที่มีความรับผิดชอบต่อโลก โดยกาแฟที่สตาร์บัคส์เลือกมานั้นล้วนเป็นพันธุ์ท้องถิ่น ซึ่งรับซื้อวัตถุดิบจากผู้ปลูกในราคาแพง ทำให้แบรนด์จะได้สายพันธุ์กาแฟที่ดีที่สุดมาทำเครื่องดื่ม

ในส่วนของทำเล เรามักเห็นสตาร์บัคส์ตั้งอยู่ในพื้นที่ทำเลทอง เป็นแหล่งรวมตัวของผู้คนจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น ออฟฟิศทำงาน, ห้างสรรพสินค้า ซึ่งกลยุทธ์ทางการตลาดสตาร์บัคส์มองว่าพวกเขาไม่ใช่แค่ร้านที่ขายเครื่องดื่มเท่านั้น แต่ยังขายประสบการณ์แบบคาเฟ่ เป็นสถานที่พบปะ นั่งทำงานของผู้คนที่ต้องการเปลี่ยนบรรยากาศจำเจจากห้องสี่เหลี่ยม ดังนั้น เราจึงเห็นคนหิ้ว Macbook เข้าไปทำงาน โดยปัจจัยสภาพแวดล้อมเหล่านี้ต้องแลกมาด้วยราคาค่าเช่าที่ที่สูง

เช่นเดียวกับ พนักงานของสตาร์บัคส์ กว่าจะเข้าทำงานชงเครื่องดื่มได้ต้องผ่านการฝึกฝนมาเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 1 เดือน สามารถรับออเดอร์ของลูกค้าทำเมนูเครื่องดื่มได้อย่างหลากหลาย นอกเหนือจากสูตรที่เป็นมาตรฐานของร้าน เช่น เพิ่ม-ลดชอตกาแฟ
เหล่านี้คือสิ่งที่สตาร์บัคส์สร้างขึ้นมาเพื่อให้ลูกค้าเกิดความภักดีต่อแบรนด์ให้กาแฟกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน คือต้องแวะเข้าไปซื้อเครื่องดื่ม หลายคนอาจจะมองว่าราคาเครื่องดื่มแพงเกินไป แต่ลูกค้าที่ภักดีต่อแบรนด์แล้วพวกเขายินดีพร้อมจ่ายเพื่อแลกกลับประสบการณ์ที่ได้รับกลับมา

#Smartsme #สตาร์บัคส์ #กาแฟ


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line